Hạng C
27/3/10
845
10
18
Phần I: Chăm sóc và bảo dưỡng lốp

Chăm sóc và bảo dưỡng lốp/ruột là việc làm rất quan trọng, giúp lốp/ruột xe đạt được tuổi thọ và hiệu năng tối đa. Để chăm sóc và bảo dưỡng lốp/ruột xe đúng cách, các bạn nên thực hiện những bước sau:

rua%2520lop%2520ok.jpg


1. Tháo lắp lốp xe đúng cách
- Tận dụng những ưu điểm của loại lốp bố tròn (lốp radial), hãy sử dụng loại lốp này cho cả 4 bánh và cả lốp dự phòng. Không nên sử dụng cùng lúc lốp bố tròn và bố chéo (lốp bias) trên cùng một xe.
- Luôn dùng ruột mới cho lốp mới.
- Ruột/lốp phải cùng nhà sản xuất.
- Luôn dùng loại ruột được thiết kế theo đúng kiểu và kích cỡ của lốp.
- Vành và lốp phải tương ứng với nhau.
- Vành phải sạch sẽ, không rét rỉ hay bị méo.
- Lỗ ruồi trên vành phải tròn và láng.
- Làm sạch mặt trong lốp xe trước khi cho ruột vào.
- Sử dụng máy tự động nếu có để tháo và lắp. Hạn chế dùng búa và đục.
- Bôi trơn viền lốp với xà phòng nhẹ trước khi tháo lắp.
- Trước khi bơm lốp, kiểm tra xem vỏ lốp đã vào đúng vị trí trên vành hay chưa.
- Không dùng lực quá 44 psi (3.0 kgf/cm2) để lắp lốp. Sau khi lốp đã vào vị trí, bơm lốp theo đúng áp suất nhà sản xuất khuyên dùng.

2. Cân bằng bánh xe
Bánh xe không cân bằng có thể làm xe bị rung. Vì thế nên kiểm tra độ cân bằng của vành/lốp trong những trường hợp sau:
- Nếu cảm thấy rung lắc.
- Sau khi tháo, lắp bánh/lốp xe.
- Sau mỗi 5.000 km.

3. Đảo vị trí các bánh xe nếu phát hiện vết mòn bất thường trên bất kỳ lốp nào hoặc sau mỗi 5.000 km. Lần đảo bánh đầu tiên rất quan trọng khi nó xác định thời gian và cách thức mòn của lốp xe.

4. Cân chỉnh góc đặt bánh xe
- Bánh xe luôn phải được bảo dưỡng và cân chỉnh thích hợp.
- Cân chỉnh góc đặt bánh cần phải được thực hiện sau mỗi 5.000km hoặc khi phát hiện các vết mòn bất thường trên lốp.

5. Kiểm tra lốp hằng ngày
- Mỗi sáng trước khi khởi động xe, hãy kiểm tra bên ngoài lốp. Nếu có hư hỏng làm lộ lớp bố hay thép bên trong, hãy tháo lốp ra và liên hệ chuyên gia về lốp để được tư vấn. Loại bỏ đá hay vật lạ bám trong các rãnh trên lốp.

6. Thay lốp
Lốp xe của bạn cần được thay mới khi độ sâu của hoa lốp dưới 1.6mm.

7. Đảm bảo độ căng cho lốp
- Bơm căng lốp đúng mức theo khuyến nghị từ nhà sản xuất.
- Áp suất lốp cần được kiểm tra khi lốp nguội.
- Kiểm tra áp suất lốp mỗi tuần một lần và trước những chuyến đi xa.
- Thường xuyên kiểm tra để phát hiện nếu có rò rỉ không khí từ lốp xe. Khi bị rò rỉ không khí, vòi xe cần được thay mới và nắp vòi cũng cần được thay thế.
- Lốp mới thường nở ra trong khoảng thời gian đầu và tăng thể tích, làm giảm áp suất lốp. Vì thế hãy thường xuyên kiểm tra, ít nhất mỗi 3.000 km.
- Giữ lốp dự phòng có áp suất cao hơn mức chuẩn nhà sản xuất yêu cầu khoảng 5 psi (3.0 kgf/cm2), và xả bớt về áp suất chuẩn trước khi sử dụng.



Theo BenhVienOTo.vn
 
Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
<span style=""color: #ff0000;"">Áp suất lốp cần được kiểm tra khi lốp nguội. </span>
Em nghĩ khi nóng hay nguội thì áp suất lốp vẫn như nhau, chỉ khác là khi nóng lốp sẽ có độ căng cứng hơn khi nguội do thể tích tăng (khi nóng). Còn áp suất không đổi.
 
Hạng C
27/3/10
845
10
18
Joseph_Nguyen nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Áp suất lốp cần được kiểm tra khi lốp nguội. </span>
Em nghĩ khi nóng hay nguội thì áp suất lốp vẫn như nhau, chỉ khác là khi nóng lốp sẽ có độ căng cứng hơn khi nguội do thể tích tăng (khi nóng). Còn áp suất không đổi.
Khi lốp đang nóng thì sẽ nở ra nên các thông số lúc này sẽ không còn chính xác. Nên kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành hoặc khi mới di chuyển nhưng không quá 2km là tốt nhất bác ạ!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Nện có đồng hồ đo lốp riêng...vì khi bơm lốp bên ngoài, đồng hồ không chính xác. Khó kiểm tra áp suất lốp.
 
Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
owen nói:
Joseph_Nguyen nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Áp suất lốp cần được kiểm tra khi lốp nguội. </span>
Em nghĩ khi nóng hay nguội thì áp suất lốp vẫn như nhau, chỉ khác là khi nóng lốp sẽ có độ căng cứng hơn khi nguội do thể tích tăng (khi nóng). Còn áp suất không đổi.
Khi lốp đang nóng thì sẽ nở ra nên các thông số lúc này sẽ không còn chính xác. Nên kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành hoặc khi mới di chuyển nhưng không quá 2km là tốt nhất bác ạ!
Em hỏi thêm bác 1 tí:

Nếu áp suất lốp khi nóng và khi nguội khác nhau thì các xe hiện đại có tích hợp đồng hồ, cảm biến đo áp suất lốp sẽ đo sai khi xe đang chạy? Em không hiểu chỗ này.
 
Hạng B1
17/2/12
72
1
8
Đương nhiên là áp suất lốp khi nóng và khi nguội là khác nhau chứ bác! Khi xe đang chạy thì áp suất lốp sẽ tăng so với khi xe đứng yên, điều này hoàn toàn hợp lý và chẳng có gì sai cả!
 
Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
Em thấy không đúng. Áp suất mà nóng lạnh khác nhau như vậy thì chỉ có nổ lốp dọc đường, vì:

- Trước khi đi: đo đúng áp suất (theo thiết kế của lốp ghi trên thành lốp).
- Khi đang chạy, lốp nóng ===> áp suất tăng (theo giải thích của các bác) ==> Áp suất vượt mức cho phép ===? nổ lốp ???
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Joseph_Nguyen nói:
Em thấy không đúng. Áp suất mà nóng lạnh khác nhau như vậy thì chỉ có nổ lốp dọc đường, vì:

- Trước khi đi: đo đúng áp suất (theo thiết kế của lốp ghi trên thành lốp).
- Khi đang chạy, lốp nóng ===> áp suất tăng (theo giải thích của các bác) ==> Áp suất vượt mức cho phép ===? nổ lốp ???
Nhà sản xuất luôn có hệ số an toàn và thử nghiệm lốp trước khi bán ra ngoài cho người dùng nên khi chạy áp suất ko thể tăng vượt quá áp suất max. cho phép.
 
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Joseph_Nguyen nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Áp suất lốp cần được kiểm tra khi lốp nguội. </span>
Em nghĩ khi nóng hay nguội thì áp suất lốp vẫn như nhau, chỉ khác là khi nóng lốp sẽ có độ căng cứng hơn khi nguội do thể tích tăng (khi nóng). Còn áp suất không đổi.
có thể hiểu đơn giản là khi lốp nóng làm các hạt phân tư không khí nóng lên -> hạt di chuyển nhanh hơn -> động năng tăng lên -> áp suất tăng lên.
 
Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
Em lay vi du don gian cua em: sang ra thuong nhin thay banh xe hoi xep so voi binh thuong, theocach nghi thong thuong minh cu tuong xe can dinh bi xep. Thuc te lay dong ho do ap suat ra do di do lai van ka 2.5 ky.

Dieu nay chung to nhiet chi co tac dung lam tang the tich khong khi chu khong lsm tang ao suat cua khong khi.

(en online bang mobile nen khong bo dau duoc cac bac thu loi)