Ở VN mình nhập về bán toàn hơn trăm củ lâu rồi mà bác.hơn 50 củ á... có gì đó sai sai
Xe này sản xuất để vận chuyển hàng trong các khu chợ bên Nhật mà. Sao qua Việt Nam mình cứ rần rần vậy ta? nó đúng hơn là xe vận tải 2 bánh chứ có phải để chạy kiểng như bên mình đâu.
Cuối thập niên 70 đầu 80, chiếc này là niềm mơ ước của biết bao thanh niên, thiếu nữ đó bác. Có loại để chở hàng nhưng loại xuất qua VN là để chở người....yêu....Xe này sản xuất để vận chuyển hàng trong các khu chợ bên Nhật mà. Sao qua Việt Nam mình cứ rần rần vậy ta? nó đúng hơn là xe vận tải 2 bánh chứ có phải để chạy kiểng như bên mình đâu.
Chỉ các mem nào từ 7X trở lên mới thích vì ...hoài cỗ thôi.
cái baga sau đó là dùng chở hàng đó bác, qua VN mình chế thêm cái nệm bọc lại êm êm để chở người yêu. nhà em có 1 chiếc 76 mà. Chở hàng thì bao trâu. xe bằng sắt toàn tập nên có té cũng... không có bể.Cuối thập niên 70 đầu 80, chiếc này là niềm mơ ước của biết bao thanh niên, thiếu nữ đó bác. Có loại để chở hàng nhưng loại xuất qua VN là để chở người....yêu....
Chỉ các mem nào từ 7X trở lên mới thích vì ...hoài cỗ thôi.
cái baga sau đó là dùng chở hàng đó bác, qua VN mình chế thêm cái nệm bọc lại êm êm để chở người yêu. nhà em có 1 chiếc 76 mà. Chở hàng thì bao trâu. xe bằng sắt toàn tập nên có té cũng... không có bể.
Bác nên đọc lại lịch sử Honda cub
Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
Honda đã tìm ra cách để tăng công suất và hiệu suất của động cơ 4-thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với động cơ 2-thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Honda. Honda đã dùng câu quảng cáo Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ, lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.
10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối). Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải.
Xe Astrea
Năm 1980, kiểu xe GN-5 100 phân khối được tung ra ở thị trường châu Á. Loại xe 100 phân khối mới này được cải tiến nhiều so với những kiểu Honda Cub trước: phuộc nhún trước thay cho giò gà, 4 số thay vì 3 số. Loại xe mới này được gọi là Honda Dream ở Thái lan, Honda Astrea ở Indonesia và Honda EX5 ở Malaysia.
Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave, dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave. Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu Phi, cùng với Honda Wave.
Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô nhiễm hơn nữa. Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có thể thấy ngay vài chiếc Super Cub. Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì.)
Ở Việt Nam, Super Cub đã quá phổ biến đến nỗi người ta gọi xe chung mô tô là xe Honda. Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào loạt chương trình đó.
http://xedoisong.vn/tin-tuc/lich-su-honda-super-cub-qua-20-moc-son-vang-21850.html
Lịch sử Honda Super Cub qua 20 mốc son "Vàng"
Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 1958, Honda Super Cub đã trở thành dòng xe máy phổ thông có doanh số cao nhất Thế giới, hiện đã đạt tới 100 triệu chiếc.
Vào tháng 8/1958, Honda Super Cub đã được ra mắt lần đầu tiên. Mặc dù vậy, dự án Super Cub đã được 2 nhà sáng lập Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa nảy sinh khi họ thăm quan các nước châu Âu vào năm 1956 khi thấy các dòng xe đạp máy Kreidler hay scooter Lambretta. Theo ông Fujisawa, một chiếc xe máy bán chạy phải phù hợp với tất cả mọi người, và thật đơn giản để có thể dễ dàng sửa chữa ở cả những nơi điều kiện thiếu thốn. Ngoài ra, chiếc xe còn phải êm ái, có độ tin cậy cao và cấu trúc đơn giản để sản xuất số lượng lớn.
Khi Super Cub ra đời, lúc đó động cơ 2 kỳ vẫn còn đang được sử dụng rộng rãi cho xe máy. Tuy nhiên, chiếc Super Cub với động cơ 50cc 4 kỳ êm ái, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu cùng các đặc tính khác như yếm nhựa chắn bùn hiệu quả, dễ dàng lên xuống xe và giá rẻ đã nhanh chóng được ưa chuộng. Ngày nay, Super Cub đã được hàng trăm triệu người yêu thích và xuất hiện ở hơn 160 quốc gia trên Thế giới. Vào năm 2018 tới, Honda sẽ kỷ niệm 60 năm sinh nhật Super Cub và vừa qua, dòng xe này cũng đạt được một cột mốc đặc biệt là 100 triệu xe được sản xuất.
Nhân dịp này, Xedoisong.vn xin điểm lại 20 cột mốc đặc biệt của dòng xe Honda Super Cub kể từ năm 1958 tới nay:
Honda Super Cub C100.
Tháng 8/1958: Thế hệ Honda Super Cub đầu tiên với tên mã C100 được sản xuất. Được trang bị động cơ 4 kỳ 50cc xi-lanh đơn với xú-páp hoạt động bằng cò đẩy (OHV) và cấu trúc khung thép dập hàn ở chính giữa, Honda có thể sản xuất hàng loạt Super Cub C100 với số lượng rất lớn tại nhà máy Yamato của hãng. Sau này, nhà máy đã được đổi tên thành Wako và nằm trong tổ hợp sản xuất của Honda tại Saitama, Nhật Bản.
1959: Honda bắt đầu xuất khẩu Super Cub sang Mỹ.
1960: Super Cub C100 bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Suzuka.
1961: Honda kỷ niệm chiếc Super Cub thứ 1 triệu được tạo ra trên toàn cầu. Đồng thời, lần đầu tiên dòng xe này đã được sản xuất ở bên ngoài Nhật Bản, khi Honda bắt đầu lắp ráp Super Cub ở Đài Loan.
Honda Super Cub C65.
1965: Honda Super Cub C65 được bán ra. Phiên bản này có thiết kế y hệt như Super Cub C100 trước đó, nhưng lần đầu tiên sử dụng động cơ với xú-páp đóng mở bằng trục cam (OHC). Cho tới tận ngày nay, mọi dòng xe Honda phổ thông 4 kỳ, hộp số bán tự động có dung tích từ 110cc trở xuống đều vẫn tiếp tục sử dụng cấu trúc động cơ này. Trong khi đó, các động cơ 125cc sử dụng vách máy khác, nhưng công nghệ vẫn tương tự.
Honda Super Cub C50.
1966: Honda Super Cub C50 ra mắt. Tại Việt Nam, đời Cub này thường được gọi là Honda Dame.
1974: Honda kỷ niệm cột mốc 10 triệu chiếc Super Cub được sản xuất.
Honda Super Cub Custom.
1983: Thế hệ Super Cub 50 Super Custom ra đời với thiết kế vuông vức hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản này cực thấp khi có thể đi được tới 180km/lít xăng ở tốc độ liên tục 30km/h.
Honda Press Cub 50.
1988: Phiên bản Honda Press Cub được chính thức giới thiệu. Dựa trên cơ sở Honda Super Cub C50 thế hệ thứ 3 (thường được dân Việt gọi là Cub 81 "kim vàng giọt lệ", Press Cub có baga sau và giỏ trước lớn, hướng tới đối tượng khách hàng là các công ty dịch vụ chở hàng và hộ kinh doanh.
1991: Việc sản xuất Super Cub được dời sang nhà máy Kumamoto.
1992: Honda kỷ niệm chiếc Super Cub thứ 20 triệu được sản xuất.
Honda Little Cub 50.
1997: Honda Little Cub ra mắt. Phiên bản này có khung cùng động cơ dựa trên Super Cub bình thường, nhưng sở hữu các chi tiết vỏ nhựa tròn trịa hơn và cặp bánh giảm đường kính từ 17 xuống còn 14 inch.
2005: Honda kỷ niệm chiếc Super Cub thứ 50 triệu được sản xuất.
Honda Super Cub 50 Fi.
2007: Hệ thống phun nhiên liệu điện tử PGM-FI được trang bị cho Super Cub 50, Press Cub 50 và Little Cub, khiến dòng xe này càng trở nên bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
2008: Tổng số lượng sản xuất của Super Cub đã lên tới 60 triệu chiếc trên toàn Thế giới. Đồng thời, Honda cũng kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt dòng xe này.
2009: Honda Super Cub 110 và Super Cub 110 Pro chính thức ra mắt. Kể từ thế hệ này, Honda đã sử dụng cấu trúc khung nôi bằng thép ống mới, thay vì khung thép dập như mọi thế hệ trước đó. Thiết kế của Super Cub được "hiện đại hóa" với vỏ nhựa hoàn toàn.
Honda Super Cub 110 2012.
2012: Super Cub 110 và Super Cub 50 thay đổi kiểu dáng. Được Honda gọi là Super Cub toàn cầu, kiểu dáng của Super Cub đời này không lấy cảm hứng từ Super Cub C50 cổ điển. Tại Việt Nam, Super Cub 110 2012 sau đó cũng được bán dưới tên gọi Super Dream 110, tuy nhiên không được khách hàng Việt đón nhận do đã quá quen thuộc với hình ảnh Super Dream 100 trước đây - vốn cũng được phát triển từ phiên bản Super Cub 100EX cho thị trường Nhật.
Honda Cross Cub.
2013: Honda ra mắt Cross Cub. Phiên bản này có ngoại hình "bụi bặm" hơn, hướng tới khả năng vận hành trên các điều kiện địa hình hiểm trở linh hoạt hơn. Động cơ và khung của Cross Cub vẫn dựa trên Super Cub 110.
2014: Super Cub trở thành mẫu xe đầu tiên có kiểu dáng được đăng ký bản quyền 3 chiều (3D) tại Nhật Bản.
Honda Super Cub 2017.
2017: Super Cub 50 và Super Cub 110 cùng các phiên bản Pro thế hệ mới được ra mắt tại Nhật. Thiết kế vỏ nhựa của xe lại một lần nữa dựa trên kiểu dáng cổ điển của chiếc Super Cub C50.
Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)