Vận hành
Theo thông số kỹ thuật thì i20 Active sử dụng động cơ xăng Kappa 1.4 lít MPI cho công suất 100 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 133 Nm tại 3.500 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.
Những con số này thấp hơn đôi chút so với động cơ 1.5 lít của Ford EcoSport là 110 mã lực, 140 Nm, hộp số 6 cấp. Và hầu như sau khi xem thông số động cơ và hộp số xong nhiều bác đã kết luận“xe này máy yếu mà còn dùng hộp số 4 cấp đi sẽ không êm và tốn xăng.” Thật sự là chính em khi xem thông số kỹ thuật cũng nghĩ thế. Vì vậy vấn đề về khả năng vận hành và độ nhạy của hộp số được em quan tâm hơn cả.
Để có câu trả lời xác đáng, em đã chọn hành trình dài 300km gồm loanh quanh trong phố Sài Gòn khoảng 60 km, còn lại là quốc lộ và cao tốc.
Đầu tiên là việc cầm lái trên những con đường ở Sài Gòn, do là một mẫu xe chủ yếu để đi phố nên điểm này được chú ý nhất. Ngồi vào ghế lái, i20 Active cho cảm giác như đang ngồi trên một chiếc Sedan do trọng tâm khá thấp nhưng khoảng không trên trần lại thoáng như khoang lái của một chiếc SUV, cảm giác khá lạ lạ.
Khi di chuyển qua những con phố, vô-lăng trợ lực điện cho cảm giác nhẹ vừa phải vì khi đánh lái nhẹ vẫn có cảm giác nặng nặng như loại trợ lực thủy lực, chân ga khá nhạy khi mới tiếp xúc nhưng lại dịu dần khi nhấn sâu. Chân thắng cũng có hành trình ngắn với lực phanh vừa đủ và hít.
Hộp số 4 cấp khi đi phố làm người lái hơi ngạc nhiên vì khả năng chuyển số mượt và nhạy, khác hẳn với định kiến ban đầu, điều này có lẽ là nhờ tỷ số truyền được tính toán lại nên không xảy ra hiện tượng chuyển số trễ ở vòng tua cao như EcoSport.
Qua các gờ giảm tốc hay nắp cống, giảm xóc xe cho cảm giác tương đối êm và ổn định. Khả năng cách âm của xe cũng ở mức khá. Khi vào mặt đường xấu thì tiếng ồn nghe sẽ rõ hơn nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được.
Với điều kiện giao thông khá phức tạp như ở Sài Gòn thì góc quan sát của người lái rất quan trọng, điều này I20 Active được đánh giá tốt khi cho người lái cảm giác thoáng và quan sát rộng nhờ cột A thoáng và kính lái lớn. Ở điểm này thì i20 hơn hẳn EcoSport.
Có một điều mà em chưa hài lòng lắm là gương hậu của i20 Active hơi dẹp nên chưa có sự bao quát rộng phía sau xe.
Một điểm nữa mà một mẫu xe đi phố tại Việt Nam cần có là khoảng sáng gầm xe tốt để có khả năng leo lề hay lên xuống hầm xe. Thử nghiệm cho thấy xe có thể leo tốt các bậc thềm có chiều cao khoảng 20 cm.
Nhìn chung, ở phần đánh giá khi di chuyển trong phố, I20 Active thể hiện tốt khả năng của mình. Chiếc xe thật sự năng động và nhanh nhẹn như chính vẻ ngoài của nó.
Đi phố tốt là vậy còn đi xa thì i20 Active sẽ ra sao ?
Ra Nguyễn Văn Linh rồi cao tốc Sài Gòn-Trung Lương với đủ 4 người lớn trên xe, i20 bắt đầu có dấu hiệu đuối sức khi muốn thúc ga đột ngột hay vượt xe to. Nếu người lái dìu ga và “đọc” tình huống giao thông tốt thì sẽ chủ động hơn trong việc chuyển làn, vượt xe. Khi miết ga hộp số 4 cấp có thời gian chuyển số chậm hơn nhưng vẫn mượt mà không giật cục.
Ở tốc độ trên 80 km/h vô lăng nặng hơn và cho cảm giác lái chính xác hơn, nhờ trọng tâm thấp cùng xe đang “full tải” nên khi đi nhanh xe vẫn đầm chắc. Tiếng gió ù ù bắt đầu xuất hiện nhưng ở mức tương đối. Với một mẫu xe đi phố thì chúng ta không thể đòi hỏi một sự thể hiện xuất sắc khi đi đường trường như những chiếc Crossover cỡ lớn hay SUV.
Ở phần đánh giá khi đi quốc lộ và cao tốc, I20 Active thể hiện ở mức chấp nhận được so với mặt bằng chung các loại xe và ở mức khá so với dòng xe đi phố.
Xét về công nghệ an toàn thì người lái có thể an tâm vì những mẫu xe Hàn thường rất chú trọng khoản này. i20 Active có đến 6 túi khí (2 trước, 2 bên hông ghế trước và 2 túi bên rèm bao trùm cả trước và sau, 4 thắng đĩa, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Những công nghệ này ở mức quá đầy đủ trên một mẫu xe giá 620 triệu, nhưng so với bản cao cấp nhất EcoSport Titanium thì i20 Active còn thua 1 túi khí bảo vệ đầu gối và tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc nhưng lại hơn ở trang bị phanh đĩa ở 4 bánh so với chỉ 2 bánh trước trên EcoSport.
Chọn EcoSport hay i20 Active ?
Câu trả lời là tuỳ thuộc vào con mắt thẩm mỹ và mục đích sử dụng của từng người. Nếu người ta yêu cầu một chiếc xe có ngoại hình mạnh mẽ với phong cách bụi trần thì EcoSport thích hợp hơn.
Tuy nhiên nếu đơn giản chỉ cần một mẫu xe hạng B đi phố nhưng linh hoạt hơn ở các địa hình thì Hyundai i20 Active là một lựa chọn tốt, dẫu sao với lợi thế gầm cao thì i20 Active vẫn lợi thế các mẫu Hatchback hạng B như Toyota Yaris hay Mazda2.
Theo quan điểm của em, Hyundai i20 Active không chỉ có duy nhất đối thủ là EcoSport, mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến phân khúc xe hạng B khác.
Kết luận
Với những gì mà i20 Active thể hiện ở ngoại hình cá tính, nội thất phóng khoáng và tiện dụng cùng khả năng vận hành linh động thì đây thật sự là một giải pháp tốt cho những ai đang tìm kiếm cho một mẫu xe đi phố gầm cao nhỏ gọn nhưng năng động, đa dụng, đi phố cũng tốt mà đi xa cũng hay.
Vậy thì với câu hỏi đặt ra ở đầu bài đánh giá là i20 Active có thật sự xứng đáng với giá 619 triệu ? Câu trả lời là Có vì mức giá trên là của một chiếc xe nhập chứ không phải lắp ráp trong nước và với những gì trải nghiệm được thì khoảng cách giá với EcoSport bản cao nhất là 60 triệu là hợp lý khi xét theo trang bị và cách định giá sản phẩm của những mẫu xe Hàn Quốc.
Nếu trong tương lai Hyundai Thành Công lắp ráp mẫu xe này thì chắc chắn mức giá sẽ <600 triệu hoặc giá vẫn vậy nhưng nhiều “đồ chơi" hơn. Khi đó, người tiêu dùng ít nhiều sẽ có một lựa chọn đáng giá hơn nữa cho số tiền mình bỏ ra để có một chiếc xe che nắng che mưa nhưng nhiều tiện nghi.