Hyundai đã triệu hồi Santa Fe 2024 do sự cố hệ thống dây điện có thể khiến túi khí bung ra ngẫu nhiên. Tổng cộng có 49.719 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 40.144 xe SUV đốt trong tiêu chuẩn và 9.575 xe hybrid.
Hyundai đã ra thông báo triệu hồi 49.719 xe Santa Fe 2024 ở thị trường Mỹ do sự cố hệ thống dây điện có thể khiến túi khí bung ra ngẫu nhiên. Sự cố tương tự có thể khiến túi khí ngừng hoạt động hoàn toàn, nghĩa là chúng có thể không bung ra trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Tổng cộng có 49.719 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 40.144 xe SUV đốt trong tiêu chuẩn và 9.575 xe hybrid. Các xe này có thời gian sản xuất từ tháng 12/2023 đến tháng 7 năm nay.
Sự cố bắt nguồn từ hệ thống dây điện có thể bị hỏng. Hệ thống dây điện chính chạy dọc sàn xe có thể cọ xát vào ghế hành khách ở hàng ghế thứ hai, theo thời gian sẽ làm hỏng hệ thống dây điện và có khả năng kích hoạt túi khí mà không báo trước. Việc túi khí đột nhiên nổ mà không có lý do là một rủi ro an toàn đáng kể.
Ngoài ra, hệ thống dây điện bị hỏng cũng có thể vô hiệu hóa túi khí. Điều đó cũng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Việc sửa chữa gặp nhiều vấn đề vì liên quan đến hàng ghế thứ hai trượt về phía trước và tìm kiếm dây dẫn bị hư hỏng. Trường hợp không tìm thấy dây điện bị hư hỏng thì sẽ phải buộc cố định lại bằng dây.
Theo thông tin Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), có ít nhất 1 trường hợp túi khí bên ghế sau bung ra bất ngờ. Một cuộc điều tra sâu hơn đã phát hiện ra 8 sự cố bất thường về túi khí xảy ra kể từ ngày 5/2/2024.
Mặc dù không rõ liệu tất cả những sự cố này có phải là sự cố bung ra bất ngờ hay không. Một dây bị hỏng có thể làm sáng đèn cảnh báo túi khí trên bảng điều khiển, cho biết có sự cố. Hyundai không biết về bất kỳ thương tích hoặc tai nạn nào do sự cố này gây ra.
Hãng xe Hàn Quốc lệnh cho các đại lý không giao xe cho khách cho đến khi vụ việc triệu hồi được giải quyết. Việc kiểm tra mất khoảng 30 phút.
Santa Fe 2024 là mẫu thế hệ mới, ra mắt lần đầu vào 8/2023. So với thế hệ cũ, Santa Fe thế hệ mới thiết kế vuông vức và kích thước lớn hơn. Thiết kế xe cũng gây nhiều tranh cãi.
Tại thị trường Việt, Hyundai Santa Fe thế hệ mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới từng bị bắt gặp tại trung tâm thử nghiệm khí thải ở Hà Nội. Tuy nhiên Hyundai Thành Công chưa xác nhận thông tin ra mắt mẫu xe này. Mặc dù vậy giới tư vấn bán hàng cũng hé lộ thông tin sẽ ra mắt Santa Fe thế hệ mới ngay tháng 9/2024.
Cụ thể Hyundai Santa Fe 2024 tại Việt Nam sẽ có thiết kế tương tự thị trường toàn cầu với kiểu dáng hình hộp vuông vức, không còn bất kỳ dấu ấn của thế hệ tiền nhiệm. Trên thế giới, phiên bản cao cấp nhất trang bị đèn pha Full LED cùng la-zăng hợp kim 21 inch. Trong khi nội thất hiện đại với giao diện điều khiển kỹ thuật số, kết hợp hai màn hình 12,3 inch đặt ngay sau vô lăng.
Tại Việt Nam, mẫu SUV thế hệ mới của Hyundai nhiều khả năng chỉ còn 3 hoặc 4 phiên bản, do phiên bản động cơ dầu bị khai tử. Trên thế giới, Hyundai Santa Fe 2024 có đến 3 tùy chọn động cơ.
- Động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 194 mã lực, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.
- Động cơ hybrid 1.6L tăng áp cho công suất tối đa 180 mã lực, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
- Động cơ xăng 2.5L tăng áp cho công suất tối đa 277 mã lực, kết hợp hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Hyundai Santa Fe 2024 cũng nâng cấp gói an toàn chủ động thông minh Hyundai SmastSense.
Theo
motor1
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc triệu hồi Santa Fe thế hệ mới?