Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Hộp số sàn thông minh intelligent Manual Transmission mà Hyundai và Kia vừa công bố hứa hẹn sẽ đem đến đồng thời sự tiện dụng của hộp số tự động và cảm giác lái chân thật của hộp số sàn.

Hyundai và Kia ra mắt hộp số sàn thông minh: sang số không cần đạp côn


Dù hộp số tự động ngày nay mang lại nhiều tiện ích cho việc lái xe và đã trở thành một option nâng mức giá của một mẫu xe lên cao, vẫn còn nhiều người hứng thú với hộp số sàn hơn. Tuy nhiên Hyundai và Kia vừa khiến cho loại hộp số này trở nên tiện lợi không kém gì hộp số tự động

Được đặt tên là iMT (hộp số sàn thông minh), hệ truyền động mới của Hyundai và Kia sẽ đưa ra giải pháp tối ưu cho loại hộp số này bằng cách kết hợp một cách đơn giản cảm giác cơ khí của hộp số sàn và sự tiện lợi của hộp số tự động.

Cụ thể hơn, công nghệ này sẽ cho phép loại bỏ đi bàn đạp ly hợp (bàn đạp côn). Tất cả những gì tài xế cần làm là điều chỉnh cần số vào vị trí số mong muốn. Công nghệ iMT sử dụng một chi tiết được gọi là “cảm biến ý định”, giúp phát hiện khi người lái chuẩn bị sang số. Cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển hệ truyền lực (transmission control unit), từ đó một bộ điều khiển ly hợp thuỷ lực sẽ kích hoạt để ép hoặc nhả các lá côn đúng khi người lái thay đổi bánh răng.

Hyundai và Kia ra mắt hộp số sàn thông minh: sang số không cần đạp côn


Được biết, hệ truyền động mới này sẽ áp dụng cho mẫu xe Hyundai Venue sử dụng động cơ 3 cyl 1.0L tăng áp tại thị trường Ấn Độ dưới dạng hộp số iMT 6 cấp.

Hộp số thông minh này cũng sẽ trở thành một tùy chọn trên dòng xe Kia Sonet ở thị trường Ấn Độ. Theo đó, hộp số iMT của Kia giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 xe khoảng 3%.

Hyundai và Kia ra mắt hộp số sàn thông minh: sang số không cần đạp côn


Đây cũng không phải lần đầu tiên ngành công nghiệp ô tô diện kiến công nghệ hộp số tay 2 bàn đạp. Porsche đã công bố ý tưởng tương tự vào năm 1960 với hệ thống "Sportomatic". Giống như iMT, Sportomatic sử dụng hộp số sàn truyền thống nhưng chỉ có 4 số tiến. Ly hợp được kích hoạt bằng chân không thông qua một công tắc vi mô (microswitch) trên cần số, kết hợp với bộ chuyển đổi mô-men xoắn được sử dụng thay cho bánh đà để giữ cho động cơ không bị dừng khi xe dừng lại.

Volkswagen cung cấp một hệ thống tương tự với chiếc Beetle và Karmann Ghia có tên Automatic Stickshift, hay "Autostick".

Sportomatic tồn tại đến năm 1980 nhưng chưa bao giờ trở thành một tùy chọn phổ biến trên dòng xe 911, thậm chí hộp số này còn làm giảm giá trị của các phiên bản sử dụng chúng đi.

Hyundai và Kia ra mắt hộp số sàn thông minh: sang số không cần đạp côn


Vậy tại sao Hyundai lại muốn đi trên vết xe đổ này sau từng ấy năm? Nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, hộp số iMT sẽ giữ được "niềm vui khi lái xe", giảm bớt căng thẳng cho người lái khi không cần thao tác quá nhiều với bàn đạp côn, đồng thời vẫn giữ được cảm giác lái chân thật.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B1
13/11/16
80
54
8
35
hy vọng được lái kiểu hộp số này, thú vị thật
 
Hạng D
25/9/14
2.765
2.951
113
33
Ra hộp số honda đang xài trên 2 bánh lun =]]

Người thích côn vì nó có chức năng của chính cái côn đó. Còn k côn thì đi số tự động có lẫy là ok.
Hộp số vầy đúng là giống với cúp cánh én, cúp 78 của Honda ra đời hơn 40 năm trước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/2/08
1.778
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Đúng là chất của hàn xẻng luôn, xe số tay mà sang số ko dùng côn như bê đê vậy, giống mấy con xe máy dáng nữ Honda Yamaha vậy. Rồi làm sao ép côn ép số, powershift các kiểu, càng ngày càng chán.
 
Hạng C
15/12/14
731
1.078
93
HCMC
Giống xe Dream, Wave tới lui số ko cần côn. Vẫn cảm giác được hộp số, nhưng ko cần đạp côn.
 
Hạng B2
12/12/11
366
329
63
đi mợ số AT cho xong, làm đúng kiểu cải lùi, người ta thích MT kiểu phải có côn, cắt số trông mới chuẩn men, ko cần đạp côn nữa đúng như xe máy Honda :))