IIHS vừa công bố bài thử nghiệm va chạm hông xe mới với lực đâm và tốc độ đâm mạnh hơn trước nhiều. Điều này khiến cho nhiều mẫu CUV/SUV cỡ nhỏ và trung đạt kết quả rất tệ. Đáng chú ý sau bài thử nghiệm mới là dòng Mazda CX-5 đạt điểm xuất sắc trong Honda HR-V xếp loại kém, nằm nhóm cuối bảng xếp hạng.
View attachment 2595739
Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) vừa giới thiệu một thử nghiệm va chạm hông xe mới (side crash test). Thử nghiệm mới khắc nghiệt hơn và thực tế hơn nhằm tương thích với tình hình giao thông ngày càng nguy hiểm và số vụ tai nạn giao thông gây tử vong vẫn còn nhiều trên đường phố Mỹ.
Theo IIHS, trong các bài kiểm tra đầu tiên,
chỉ 1 trong số 20 chiếc SUV cỡ nhỏ đạt được đánh giá “tốt” trong bài kiểm tra mới. Đó chính là chiếc
Mazda CX-5.
View attachment 2595740
Tuy khá ngạc nhiên nhưng theo IIHS thì
Mazda CX-5 thật sự thể hiện "
tốt" ở bài va chạm hông xe. Phần khung ở hông xe vẫn cứng cáp sau va chạm và phần đầu và cổ của tài xế và hành khách ngồi ở bên va chạm vẫn được bảo vệ tốt.
Các mẫu xe đạt số điểm "
chấp nhận được" ở bài thử nghiệm mới là
Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và
Volvo XC40.
Những chiếc xe đạt mức "
trung bình" ở bài thử nghiệm mới là
Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage, và
Lincoln Corsair.
Trong khi đó, chỉ có 2 mẫu xe đạt mức "
kém" ở bài thử nghiệm mới là
Honda HR-V và
Mitsubishi Eclipse Cross.
View attachment 2595741
Bài thử nghiệm va chạm hông xe này sẽ mô phỏng một chiếc xe lớn tông vuông góc vào bên hông xe (phía tài). Bài mới này mô phỏng lực tông vuông góc của một chiếc SUV cỡ trung.
Thử nghiệm mới sẽ có lực tông mạnh hơn do tốc độ tông nhanh hơn (60 km/h) và trọng lượng của chiếc xe tông vào cũng nặng hơn (1.896 kg). Bài cũ thì các con số trên nhỏ hơn, chỉ 50 km/h và 1.497 kg.
Chủ tịch IIHS David Harkey nói: “Chúng tôi phát triển bài kiểm tra mới này vì chúng tôi cho rằng có nhiều tiến bộ hơn, và những kết quả này xác nhận điều đó. Đánh giá tốt cho CX-5 cho thấy khả năng bảo vệ chắc chắn của xe này vẫn có thể tốt hơn trong một vụ va chạm bên hông nghiêm trọng hơn”. Điều này mở đường cho các hãng xe phát triển và đầu tư hơn nữa vào khả năng bảo vệ hành khách.
View attachment 2595743
Ngược dòng lịch sử, khi thử nghiệm va chạm bên hông xe thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 2003, IIHS báo cáo rằng chỉ 1/5 mẫu xe đạt được đánh giá tốt.
Tuy nhiên, sự tiến bộ trong những năm qua đã cứu sống được nhiều người. Một nghiên cứu năm 2011 về dữ liệu va chạm trong một thập kỷ cho thấy rằng người điều khiển phương tiện có xếp hạng bên "tốt" có khả năng sống sót sau va chạm bên trái cao hơn 70% so với người điều khiển phương tiện có xếp hạng "kém".
Bài va chạm hông xe mới của IIHS
Các bác đánh giá sao về bài thử nghiệm va chạm hông xe của IIHS này?