Indonesia muốn tăng gấp 3 lần doanh số bán xe điện vào 2030, chính vì thế chính phủ nước này đã quyết định tung chính sách hỗ trợ cho mối chiếc xe điện 5.000 USD (tương đương 118 triệu đồng) và 2.500 USD (69 triệu đồng) với xe Hybrid.
Trong khi hầu hết các nước châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không? Tất nhiên, các nước có thu nhập thấp và trung bình vẫn chưa sẵn sàng hay thể hiện quyết trong trong việc chuyển đổi này. Bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely để tiếp tục phát triển động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi tích cực hơn đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg cho biết, chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp tương đương khoảng
5.000 USD (tương đương 118 triệu đồng) cho xe điện nhưng với điều kiện các mẫu ô tô điện này
phải được sản xuất trong nước.
Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, ông Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên đã gây ra các cuộc biểu tình rộng khắp.
Hyundai và Mitsubishi là 2 hãng xe đầu tiên đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe điện EV ở Indonesia. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor. Trong khi đó, Wuling Air EV là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.
Chính phủ Indonesia hy vọng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp 3 lần vào năm 2030
với ưu đãi cụ thể sau:
- Xe điện 5.000 USD (118 triệu đồng)
- Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid, được giảm một nửa số tiền so với điện, tức 2.500 USD (69 triệu đồng)
- Xe máy điện đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp khoảng 500 USD (11,8 triệu đồng).
- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang xe máy điện sẽ được ưu đãi khoảng 320 USD (7,6 triệu đồng).
Việt Nam hiện đang áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện. Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1.3.2022, n
ộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng
50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Thử ước tính: Nếu lúc này mua 1 chiếc xe ô tô điện VinFast VF8 Eco có giá niêm yết 1,129 tỷ đồng, người mua tại TP. HCM sẽ được
miễn 10% trước bạ, tương đương 112,9 triệu đồng.
So với chính sách ưu đãi của Việt Nam, chính sách của Indonesia chi tiết hơn khi có cả xe Hybrid hay xe máy điện và khuyến khích các dòng xe điện phổ thông giá rẻ hơn vì không áp dụng theo % giá trị xe như nước ta.
VD: Nếu mua chiếc VinFast VF5 có giá tạm tính 500 triệu tại Việt Nam sẽ được miễn 50 triệu đồng tiền thuế trước bạ (10% của 500 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu mua VF5 (sản xuất tại Indonesia) với cùng mức giá trên tại Indonesia, người mua sẽ nhận được trợ cấp 5.000 USD (118 triệu đồng).
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về chính sách hỗ trợ phát triển xe điện, xe hybrid, xe máy điện của Indonesia?