Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Cuối tháng 4 vừa rồi nhận được lời mời từ liên đoàn offroad Indonesia - IOF tham gia giải offroad IOX2013, một giải offroad dạng Adventure kéo dài 15 ngày từ 6-20 tháng 4 với lộ trình gần 1.500 km xuất phát từ KM 0 thuộc bang Aceh - Indonesia xuyên rừng già đảo Sumatra, lên cao nguyên Gayo và kết thúc tại Medan, thành phố lớn thứ 3 của Indo cũng nằm trên đảo Sumatra.

Lần đầu tiên tham gia một giải offroad khá dài ngày, học được khá nhiều điều mới mẻ cũng như có được niềm vui đã hoàn thành toàn bộ 15 ngày khá thử thách, được đi qua những vùng đất tuyệt đẹp của xứ vạn đảo, qua những địa danh khá nhạy cảm mà không phải người nước ngoài nào cũng được phép thâm nhập.

Aceh là một bang của Indonesia, liên tục đấu tranh đòi tự trị trong suốt hơn 20 năm qua. Nếu không có thảm hoạ sóng thần năm 2004 cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người sống ở các thành phố dọc biển phía Tây Aceh thì có lẽ giờ này Aceh đã đi theo con đường của Đông Timo. Giờ đây mọi chuyện nhìn có vẻ đã bình yên nhưng hình như vẫn còn những cơn sóng ngầm khó đoán.

Với thành phần khoản 60 xe 4x4 và 20 cào cào, IOX2013 có lộ trình đi qua tất cả các địa điểm nóng nhất của Aceh, những nơi du kích quân từng đóng quân, hoặc những làng mạc từng tuyên bố độc lập tách khỏi Indonesia, ngoài offroad, cả đoàn còn làm các công việc từ thiện cũng như giao lưu hoà nhập với các hội nhóm ở Aceh cải thiện mối quan hệ ở mức dân sự.

Có đi mới hiểu được văn hoá và con người Indonesia, một xứ sở cực kỳ lạ lùng với 17.000 đảo lớn nhỏ và hơn 360 ngôn ngữ khác nhau. Mỗi vùng mỗi dân tộc, ngôn ngữ, món ăn, văn hoá khác nhau. Những thử thách trong rừng già Sumatra thực sự khó có thể diễn tả bằng lời hay hình ảnh, trải qua rồi mới thấy offroad không chỉ là trò chơi thông thường. Offroad là một phong cách sống đòi hỏi ở người chơi nhiều hơn ngay cả những người trong cuộc đôi khi vẫn lầm tưởng.

Em xin phép mở thớt này để chia sẻ những hình ảnh, thước phim chắp vá ghi lại trong suốt chuyến đi với những người có cùng đam mê. Tốc độ nhanh chậm tuỳ thuộc vào thời gian có được để tổng hợp hình ảnh, trình tự thời gian có thể không được liền mạch hy vọng mọi người thông cảm vì điều này.

546877_4362457212865_1811035105_n.jpg



 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Xe dẫn đường, lái chính pak Syamsir - 62 tuổi, 3 lần vô địch Indonesia. Lái phụ Tot, người Aceh.

Cấu hình gồm: máy Daihatsu Rugger Turbo Diesel.
Cầu VX80, khoá sau Detroit locker, khoá trước ARB. Láp heavy duty chromoly, tời Warn 8274, lốp GT Radial Komodo Extreme 35".

883741_151084855051802_2107372318_o.jpg



 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Xe số 2, co-leader lái chính Agus Salim với kinh nghiệm nhiều năm thể thức rally và 1 năm vô địch Indonesia. Lái phụ: Vulcan4x4.
Xe BJ40, máy 13B-T, cầu VX80, khoá sau Detroit locker, khoá trước ARB, láp Chromoly và tời điện 8274. Hai xe leader và co-leader cấu hình gần giống nhau nên cùng share spare parts để giảm bớt tải.

537956_542211505822403_1010312729_n.jpg
921521_10200618217289224_859724156_o.jpg





 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Trước khi khăn gói qua Indo tham gia, thông tin về đường khá mù mờ. Chỉ có được vài tấm hình của xe số 1 và số 2 đi tiền trạm về nhìn thì cứ tưởng đường khủng lắm ai ngờ khủng thiệt.

601396_10200478737442315_11844076_n.jpg


165428_10200478737762323_1170511579_n.jpg


537310_10200478736962303_1525599189_n.jpg


 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Thành phần tham gia cũng đa dạng, từ khủng long tới những xe thông thường như Hilux, Fortuner độ lại

428572_588801944472627_1178285437_n.jpg

255780_588798754472946_1544751882_n.jpg


Tới những quái nhân dị hợm chưa gặp bao giờ như chiếc Defender 6x6 này

575512_588577914495030_847681679_n.jpg


903813_10200515390118609_575517052_o.jpg





 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Hành trang cho 15 ngày, ngoài ra còn cái lều bỏ trên xe.

882761_10200508868275567_1392094330_o.jpg


Thẻ bài, mặt sau có nhóm máu và số ĐT của người thân

303334_10200514190288614_840533400_n.jpg


Vài xe cào cào đổ bộ xuống Banda Aceh từ khắp Indo

882633_10200516605708998_1250047377_o.jpg


Defender Puma đời 2013 mới đập thùng

882791_10200514682700924_530706974_o.jpg


FJ40 đời cô Lựu

884898_10200514680500869_2042527445_o.jpg


Xe bò hóng

881964_10200514635259738_1315812199_o.jpg


Còn xe mình đi là Toyota FJ40 đời Tống, 2 cửa sổ 4 người lái, có chức năng dự báo thời tiết, bên ngoài có mưa là bên trong có nước. Nước vô đầy xe rồi thì sẽ tự động không vô nữa

904463_10200519180973378_2046856117_o.jpg


Đồng sơn điện máy còn nguyên, giấy tờ chính chủ. Xe nhà nữ đi xài kỹ chưa một vết trầy chỉ toàn vết xước mà vết nào vết nấy nhét con bò qua cũng lọt

901827_10200519178693321_1619074870_o.jpg


Cửa nẻo không có nên mưa gió bụi bặm là lãnh đủ, được cái trời nóng thì mình mát hơn người ta

13525_10200519182733422_815218694_n.jpg


Xứ Hồi giáo nên tiếp thị thuốc lá cũng khác VN, chụp lén nên tay run hình hơi mờ

528445_10200516198418816_2133256126_n.jpg


Ăn cơm thì dùng muỗng múc đồ ăn vô dĩa, còn từ dĩa vô miệng thì dùng tay. Nhập gia tuỳ tục, ai cũng bốc mình dùng muỗng cũng kỳ nên chơi tay luôn, nhưng trước khi qua có thủ sẵn chia nước sát trùng để rửa tay trước khi ăn, lúc nào cũng lận trong túi, lâu lâu lén lấy ra rửa tay rồi mới bốc đồ bỏ vô miệng như đúng rồi. Cái này gọi là bản năng sinh tồn, ngoài ra còn học thêm vài câu lận bụng để lỡ lạc đường còn biết xin cơm mà ăn, ví dụ: makan nasi là ăn cơm, makan nasi goreng; ăn cơm chiên, minum kopi là uống cà phê, makan dodol là ăn bánh dodol, một loại bánh dẻo như bánh ít lá gai có điều người ta trộn cần sa trong đó, chỉ có ở Aceh, ăn vô người lâng lâng 5, 6 tiếng, miệng tủm tỉm cười hoài mà không biết cười cái gì.

883936_10200514683780951_693145539_o.jpg


894019_10200545565952986_523201752_o.jpg




 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Ngày đầu tập trung trước khi kiểm tra xe ao hồ nhìn xe tiền trạm về là muốn nản, khỏi hỏi hang đường xá cho mất thời gian

529193_10200520509486590_561548550_n.jpg


906120_10200520511246634_1305741042_o.jpg


63480_10200520514326711_1131051809_n.jpg


882779_10200520516286760_1524321135_o.jpg


892284_10200520518366812_605924591_o.jpg


Bên ngoài tuy rách chút nhưng bên trong chất lừ, xài toàn đồ xịn, cặp ghế Mastercraft ôm sát mọi đường cong trên cơ thể. Bộ đàm, GPS, đồng hồ Autometer toàn đồ dữ.

247177_588590614493760_1490182043_n.jpg


904573_10200524722511913_839090465_o.jpg