Hạng B2
26/5/16
299
253
63
Vẫn biết là forum nào cũng cần bỏ cơm vào miệng chứ không hít thở mà sống được, tuy nhiên, các bài QC đề nghị mod thêm [subtitle] để anh em biết đường mà click.
Click vào những bài thế này thật sự uổng phí mất 5' cuộc đời.
Đôi dòng chia sẻ cùng OS.

Bạn siêu thì làm một site đi để câu view, để kiếm cơm.
 
Hạng C
22/8/14
724
1.433
93
ở NN khác, VN khác, đi MPV chơi SUV cho sướng, ngập đường khỏi phải xoắn, có thế thôi................
Mình đâu có so thị trường NN gì đâu, so ở VN thôi. Còn nếu vì mấy ngày ngập mà chấp nhận mua chiếc xe không phù hợp với mục đích sử dụng thì tùy bác, tiền của bác thích gì mua nấy khỏi bàn.
 
Hạng B2
31/5/13
137
41
28
Bạn siêu thì làm một site đi để câu view, để kiếm cơm.
ồ, mình chỉ góp ý thêm chữ [QC] thôi mà, làm gì mà bạn phải nhảy đông đổng lên vậy :))
 
Hạng C
22/8/14
724
1.433
93
Thấy nhiều bác không phân biệt được sự khác nhau giữa SUV, CUV, MPV thế nào nên cứ bảo SUV 2WD chạy đầy đường có sao đâu, nào là mọi người đều lấy SUV sử dụng cho gia đình ... điều này không sai vì thực tế xứ ta như vậy, nhưng không phải vì thế mà mình phải chạy theo số đông, họ đông nhưng chưa chắc họ đã đúng khi chọn SUV dùng cho gia đình.

- SUV - Sport Ultility Vehicles: dòng xe thể thao đa dụng, thường có phiên bản 4x4. Thiết kế bền bỉ chịu được môi trường khắc nghiệt, vượt qua địa hình xấu. Vì thiết kế để vượt địa hình xấu nên cách âm chỉ là thứ yếu, gầm cao (chạy nhanh dễ lật), phuột cứng (dằn xóc khi chạy đường bằng), khung gầm to bự chắc chắn (nặng - hao nhiên liệu), động cơ công suất lớn (đủ để trèo đeò vượt suối nhưng hao nhiên liệu khi chạy đường bằng, trong đô thị), hộp số thiết kế vượt địa hình hơn là chạy tốc độ cao đường bằng (không tối ưu cho chạy đường bằng cũng như trong đô thị, thường là MT ở một số chiếc hạng nặng). Thiết kế để có không gian rộng rãi, nên phải hy sinh một số tính năng khí động học như gầm cao, vuông vắn vì thế chạy nhanh dễ lật hơn Sedan & CUV, cảm giác lái khi chạy nhanh cũng không bằng sedan/CUV. Thường dùng thắng tan trống vì thắng đĩa dễ bi bể đĩa khi va chạm dưới gầm, có một số bác cứ càm ràm sao Fortuner hơn cả tỏi vẫn dùng thắng sau tang trống.
Vì những tính năng đó nên cái giá phải trả lúc mua mới hay phụ tùng thay thế sau này đắt hơn, nhiên liệu hao hơn các loại xe khác. Ở thị trường VN mình thấy các chiếc Fortuner, Everest, Pajero Sport, Pajero, Land Cruiser... là SUV đúng nghĩa, phiên bản chạy xăng của mấy ông này thì nhậu thần sầu. Vì cái tên SUV quen thuộc, đẳng cấp với dân ta nên một số ông CUV cũng mượn đỡ VD: Ford EcoSport

- MPV - Multi Purpose Vihicles: còn gọi là xe van, thiết kế rộng rãi thường là 7 chổ trở lên. Vì mục đích có không gian rộng rãi thoãi mái chở nhiều người nên phải có kích thước lớn, khung gầm, phuộc nhúng êm, cách âm tốt, không gian hành lý rộng nên phải hy sinh một số tính năng như cảm giác lái ở tốc độ cao, khí động học, khó tiết kiệm nhiên liệu.... Đa số không có phiên bản 4WD, trừ thị trường xứ lạnh phải chạy trên tuyết. Thị trường xứ ta có Innova, Sedona, Starex, Odyssey, Carens, Rondo, Orlando...

- Sedan/Hatchback: thiết kế chở tối đa 5 người đủ dùng cho một gia đình, kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ. Được thiết kế sử dụng trong đô thị, đường bằng nên cách âm tốt, khung gầm/phuột nhúng êm ái. Động cơ, hộp số phù hợp cho mục đích sử dụng nên êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Thường sử dụng động cơ xăng (trừ mấy ông EU khoái máy dầu cho sedan). Hiếm có phiên bản 4x4, trừ những nơi có tuyết. Nói chung Sedan được thiết kế vừa đủ cho đa số mục đích sử dụng hằng ngày, đi làm, đi chợ, đi chơi nên đây là loại có doanh số cao nhất ở những thị trường lớn, ở nước ta mình không chắc vì thấy Ranger lúc nào cũng đầu sổ.

- CUV - Car Based Vehicles: là chiếc sedan/hatchback nhưng kéo cao lên thành gầm cao - unibody (thấp hơn SUV) để thõa mãn mục đích có những tính năng cân bằng giữa SUV - Sedan. Là một chiếc gầm cao (thấp hơn SUV nhưng cao hơn Sedan). Thường là 5 chổ như sedan nhưng cũng có thể tận dụng để có 7 chổ (5+2). Chạy đường trường không thua gì Sedan, nhưng lại có thể vượt qua nhưng chổ khó hơn Sedan một chút. Động cơ mạnh hơn Sedan (yếu hơn SUV) nên tiết kiệm nhiên liệu cũng tương ứng. Tự trọng nặng hơn Sedan nhưng nhẹ hơn SUV (tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV nhưng kém hơn Sedan). Không gian rộng rãi hơn Sedan nhưng không bằng MPV-SUV. Nói chung CUV là chiếc xe nằm giữa SUV và Sedan nên nó có thể chạy đường trường cũng tốt, đô thị cũng OK, có 4WD thì vượt lầy vượt cát nhè nhẹ cũng được nhưng không tối ưu cho mục đích sử dụng nào cả. Thị trường xứ ta có một số chiếc như Ford EcoSport, Sorento, SantaFe, Captiva, ...

Hiểu biết của mình về các dòng xe là thế, nếu có sai các bác sửa dùm.
Tùy theo mục đích sử dụng mà các bác chọn dòng xe rồi đến loại xe thương hiệu vv... đương nhiên tiền của mấy bác, thích chiếc nào mua chiếc nấy thì cũng chẳng can hệ gì đến ai cả, xe nào cũng chất vợ con lên chở được hết. Chỉ là mình thấy Isuzu quảng cáo lạ đời quá nên có ý kiến thế thôi. Một chiếc SUV đúng nghĩa mà không có phiên bản 4x4, rồi còn lạ đời hơn là một chiếc SUV Diesel AT 2WD sử dụng cho gia đình :) Cho dù hộp số của nó là loại 2WD, nhưng còn hàng tỷ thứ khác như khung gầm, động cơ, cách âm, khí động học vẫn là của một chiếc SUV cho nên nó có đầy đủ nhược điểm của SUV khi các bác chỉ chạy trong đô thị và đường trường.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: VNET