Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Sau 3 quý đầu năm 2020 đầy sóng gió, thị trường ô tô Việt Nam đang dần tăng tốc doanh số để đón "Tết". Tuy nhiên, càng về cuối năm kết quả kinh doanh của các hãng lại càng gây bất ngờ và khó đoán. Toyota không còn là vua doanh số nữa, xu hướng mua xe đã thay đổi, xe Việt "lên ngôi"... là một số điểm đáng chú ý sau 9 tháng đầu năm.

[Infographic] Nhìn lại thị trường xe Việt 3 quý đầu năm 2020: Toyota "hụt hơi" trước Hyundai


Nửa đầu năm 2020, thị trường xe gặp nhiều biến động, khiến cho doanh số tất cả các hãng đều sụt giảm. Nhưng bước qua quý III, thị trường đã dần ổn định hơn và doanh số xe cũng theo đó mà tăng cao. Tuy nhiên, những gương mặt quen thuộc dần biến mất, nhưng thương hiệu "vua" nay đã bớt "quyền lực" hơn.

Toyota không còn là vua doanh số nữa. Theo báo cáo doanh số hồi tháng 9, top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam chỉ còn duy nhất dòng Vios là thuộc Toyota. Trong khi đó, Hyundai chiếm đến 4 vị trí. Xét kết quả kinh doanh cả 3 quý thì tổng lượng xe bán ra của Toyota cũng kém hơn hãng xe Hàn Hyundai một bậc.

Với thiết kế trung tính, trang bị và giá tiền phù hợp, Toyota Vios là đại diện duy nhất của Toyota duy trì được doanh số "khủng". Niềm hy vọng mới của hãng xe Nhật là Toyota Corolla Cross cũng đạt được kết quả khá khả quan sau 2 tháng xuất hiện. Nhưng những mẫu xe khác Innova, Fortuner, Altis hay Camry đều đã lùi dần về những thứ hạng xa hơn.

[Infographic] Nhìn lại thị trường xe Việt 3 quý đầu năm 2020: Toyota "hụt hơi" trước Hyundai


Sự suy giảm của Toyota cũng đồng nghĩa với sự "trỗi dậy" của những thương hiệu khác. Nếu như cùng kỳ các năm trước, Toyota đều dẫn đầu thị phần xe Việt, thì năm nay lại là Hyundai. VinFast tuy chỉ mới góp doanh số từ tháng 5/2020 nhưng cũng đã góp thị phần khá lớn.

[Infographic] Nhìn lại thị trường xe Việt 3 quý đầu năm 2020: Toyota "hụt hơi" trước Hyundai


Không chỉ thay đổi chóng mặt ở thứ hạng các dòng xe và thương hiệu, thị trường Việt Nam cũng thay đổi xu hướng sử dụng xe. Nếu trước đây những chiếc bán tải và MPV "làm vua" doanh số thì bây giờ một nhiều người dùng đang hướng đến những chiếc CUV 5 chỗ nhỏ gọn đi phố.

Do đó, dù mới xuất hiện có vài tháng nhưng Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã được kỳ vọng rất nhiều và chứng minh bằng doanh số hơn 1.200 xe. Đây hứa hẹn sẽ là 2 dòng xe làm thay đổi bộ mặt thị trường xe Việt trong tương lai.

Nhóm khách hàng của các xe này là những người trẻ sống ở các thành phố lớn, hiện đại và yêu thích công nghệ. Do đó, những mẫu xe nhỏ gọn, thời trang và "tràn ngập" đồ chơi, trang bị an toàn dễ dàng chiếm được cảm tình của họ.

[Infographic] Nhìn lại thị trường xe Việt 3 quý đầu năm 2020: Toyota "hụt hơi" trước Hyundai


Các bác nghĩ sao về kết quả kinh doanh ô tô 9 tháng vừa qua? Liệu 3 tháng cuối năm sẽ còn những bất ngờ gì nữa?

Xem thêm:

Chi tiết doanh số các bác có thể tham khảo ở Báo cáo doanh số VAMA đính kèm dưới đây:
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/2/17
1.221
1.944
113
37
Cùng chờ đợi những sản phẩm xe điện giá tầm trung của Vin vào năm 2021 , chỉ khi đó mới có cơ hội leo top vượt mặt mấy a mẽo và nhật thôi
Mình nghĩ xe điện chưa thể thịnh hành ở VN được đâu. Nhìn dàn xe máy điện của Vinfast sẽ rõ. Trước mắt chỉ có thể triển khai xe buýt điện thôi. Còn xe cá nhân, thị trường VN chưa sẵn sàng đón nhận đâu, vì hạ tầng trạm sạc, đường thì ngập lụt thường xuyên.
 
Hạng D
30/3/09
1.115
1.201
113
  1. hết năm 2020. Vinfast vượt Ford.
  2. Giữa năm 2021, cho Mitsu ngửi khói.
  3. Kết thúc năm 2021 ở vị trí số 3.
  4. Sang 2022 đánh chiếm mạnh mẽ bxh đẩy Xe hàn ra khỏi vị trí số 1.



Thân

Vin làm con bán tải bình dân giá rẻ cho dân chúng chạy tránh lũ là lấy thị phần của A ford. Làm 1 con CUV-B hay 1 con 7 chỗ gầm cao như Xpander chiếm thị phần xe gia đình cũng như dịch vụ thì chắc chắn nằm trong bộ tam và ko chừng là đứng đầu
 
  • Like
Reactions: hungvuong70
Hạng D
4/2/08
4.600
6.473
113
TPHCM
Túm váy ngắn gọn:
  1. KIA + Mazda của anh THACO bằng Toyota, cả 2 cùng thua Hyundai. 3 ông này cộng lại là hơn 50% của thị trường
  2. Mitsubishi mấy năm trước lẹt đẹt 1-2% nay nhờ Xpander làm phát lên thứ 5, sau 4 ông lớn ở trên.
  3. Honda & Ford nếu không có gì hay ho thì chắc sẽ sớm bị Vinfast vượt mặt ngay trong 2020 này
 
Hạng D
25/8/09
1.128
1.118
113
Nhìn bảng xếp hạng : 2 anh Hàn: Kia & Huyndai đang ngấp nghé anh Toyota, còn các anh Nhật khác đều nằm chiếu dưới.
 
Hạng B2
23/8/20
147
195
43
37
Đây cũng là điều dễ hiểu,như 1 quy luật của thị trường,10 năm trước khi mua 1 con xe thì người tiêu dùng sẽ cân nhắc ưu tiên những tiêu chí như bền bỉ,tiết kiệm,ít hỏng vặt không cần nhiều option,và vì thế mà toyota mới trở thành vua ôtô tại việt nam.Nhưng trong những năm trở lại đây,khi kinh tế ngày càng phát triển,những người trẻ tuổi có tiền ngày càng nhiều thì tiêu chí bị thay đổi,họ yêu thích cảm giác được ngập tràn trong option,cảm giác lái phấn khích,thiết kế trẻ trung và hiện đại,thì toyota và các hãng khác của nhật lại ko thay đổi hoặc không đáp ứng được điều này.Cũng như tiêu chí lúc trước là "ăn no mặc ấm" nay chuyển thành "ăn ngon mặc đẹp".Trên TG đã chứng kiến nhiều ông lớn chết vì không lắng nghe người tiêu dùng hoặc ngủ quyên trên chiến thắng,và tôi nghĩ toyota việt nam đang gặp tình trạng này.Tất nhiên,họ vẫn còn 1 số lượng fan yêu thích "giá trị cốt lõi" rất đông,nhưng tôi tin chắc là chỉ thêm 1 thời gian ngắn nữa thôi,họ cũng sẽ thay đổi quan niệm,khi mà nhìn chung quanh toàn là những chiếc xe tràn công nghệ.
 
Hạng D
12/4/19
1.691
3.359
118
39
Doanh số năm nay của Vin ko vượt Honda với Ford được đâu, sang năm cũng chưa chắc, nhưng ít nhất sẽ sát nút.
Căn bản dải xe của Vinfast mới chỉ có thế, ko đẩy mạnh thêm được nữa, trừ phi giảm giá thêm. Người ta có thể mua Lux SA thay CRV, Fadil thay Brio, Lux A thay Civic, Accord chứ ko có mua đc con nào thay Everest, Ranger cả. Honda tuy dễ bị thay thế bởi dàn xe của Vinfast nhưng hiện vẫn đang được cái thương hiệu.