Sau 3 quý đầu năm 2020 đầy sóng gió, thị trường ô tô Việt Nam đang dần tăng tốc doanh số để đón "Tết". Tuy nhiên, càng về cuối năm kết quả kinh doanh của các hãng lại càng gây bất ngờ và khó đoán. Toyota không còn là vua doanh số nữa, xu hướng mua xe đã thay đổi, xe Việt "lên ngôi"... là một số điểm đáng chú ý sau 9 tháng đầu năm.
Nửa đầu năm 2020, thị trường xe gặp nhiều biến động, khiến cho doanh số tất cả các hãng đều sụt giảm. Nhưng bước qua quý III, thị trường đã dần ổn định hơn và doanh số xe cũng theo đó mà tăng cao. Tuy nhiên, những gương mặt quen thuộc dần biến mất, nhưng thương hiệu "vua" nay đã bớt "quyền lực" hơn.
Toyota không còn là vua doanh số nữa. Theo báo cáo doanh số hồi tháng 9, top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam chỉ còn duy nhất dòng Vios là thuộc Toyota. Trong khi đó, Hyundai chiếm đến 4 vị trí. Xét kết quả kinh doanh cả 3 quý thì tổng lượng xe bán ra của Toyota cũng kém hơn hãng xe Hàn Hyundai một bậc.
Với thiết kế trung tính, trang bị và giá tiền phù hợp, Toyota Vios là đại diện duy nhất của Toyota duy trì được
doanh số "khủng". Niềm hy vọng mới của hãng xe Nhật là Toyota Corolla Cross cũng đạt được kết quả khá khả quan sau 2 tháng xuất hiện. Nhưng những mẫu xe khác Innova, Fortuner, Altis hay Camry đều đã lùi dần về những thứ hạng xa hơn.
Sự suy giảm của Toyota cũng đồng nghĩa với sự "trỗi dậy" của những thương hiệu khác. Nếu như cùng kỳ các năm trước, Toyota đều dẫn đầu thị phần xe Việt, thì năm nay lại là Hyundai. VinFast tuy chỉ mới góp doanh số từ tháng 5/2020 nhưng cũng đã góp thị phần khá lớn.
Không chỉ thay đổi chóng mặt ở thứ hạng các dòng xe và thương hiệu, thị trường Việt Nam cũng thay đổi xu hướng sử dụng xe. Nếu trước đây những chiếc bán tải và MPV "làm vua" doanh số thì bây giờ một nhiều người dùng đang hướng đến những chiếc CUV 5 chỗ nhỏ gọn đi phố.
Do đó, dù mới xuất hiện có vài tháng nhưng
Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã được kỳ vọng rất nhiều và chứng minh bằng doanh số hơn 1.200 xe. Đây hứa hẹn sẽ là 2 dòng xe làm thay đổi bộ mặt thị trường xe Việt trong tương lai.
Nhóm khách hàng của các xe này là những người trẻ sống ở các thành phố lớn, hiện đại và yêu thích công nghệ. Do đó, những mẫu xe nhỏ gọn, thời trang và "tràn ngập" đồ chơi, trang bị an toàn dễ dàng chiếm được cảm tình của họ.
Các bác nghĩ sao về kết quả kinh doanh ô tô 9 tháng vừa qua? Liệu 3 tháng cuối năm sẽ còn những bất ngờ gì nữa?
Xem thêm:
Chi tiết doanh số các bác có thể tham khảo ở Báo cáo doanh số VAMA đính kèm dưới đây: