Vị trí quán quân của Vios là gần như bất khả xâm phạm, ko nhưng đông mà % tăng trưởng hàng tháng cũng cao, toàn > 10%.
Á quân Innova cũng gần như bất khả xâm phạm trong cùng phân khúc.
Fortuner và Camry mặc dù hạng vẫn cao nhưng miếng bánh trong cùng phân khúc đã bị gặm đi nhiều bởi các đối thủ.
Em cung cấp thêm ít số liệu cho các dòng cùng phân khúc để các bác tham khảo:
10. Ford Ranger: 388 chiếc
Ngay sau đó là đối thủ của Ranger: 11. Mazda BT-50: 362. Như vậy phân khúc xe bán tải gần như là cuộc chạy đua giữa BT-50 và Ranger. Triton của Mitsu chỉ đạt 92 chiếc, trong khi Hilux là 112 chiếc.
Hạng 12 là EcoSport với 361 chiếc, 1 mình 1 ngựa giữa chợ. Nhưng nghe nói i20 Active cũng đã bán sạch 300 chiếc đầu tiên nhập về đợt này, nên dự kiến cuộc chiến Crossrover sẽ bắt đầu quyết liệt hơn từ đây về sau.
Mazda CX-5 341 hạng 13, vượt qua 178 chiếc Pajero Sport nhà Mitsu nhưng có vụ bắt đầu hụt hơi so với CR-V của Honda trong phân khúc SUV cỡ nhỏ..
Phân khúc B được xem là sôi động nhất với sự cạnh tranh của hàng loạt tên tuổi như Nhật sang Hàn rồi qua Mỹ. Sỡ dĩ phân khúc B doanh số cao như vậy cũng 1 phần nó khá vừa túi tiền của người Việt, đồng thời 1 chiếc sedan hạng B cũng tương đối rộng rãi hơn hẳn so với dòng xe HB phân khúc A.
Điểm sơ qua các xe phân khúc B:
1. Thánh VIOS: 1281 chiếc (thánh cmnr, ko có bất kỳ dòng xe kể cả cùng hoặc khác phân khúc có thể cạnh tranh).
14: Rio: 303 chiếc
15: Mazda 2: 302 chiếc
16: Honda City: 301 chiếc.
Ngoài ra còn có: Attrage của Mitsu với 83 chiếc, Fiesta của Ford với 140 chiếc, Sunny của Nissan với 125 chiếc.
Mazda 2 vừa gia nhập thị trường đã tạo sự đột phá mạnh, gia nhập cuộc đua với Rio và City (2 dòng xe này so kè nhau khá sít sao với 1658 và 1659 chiếc bán ra từ đầu năm, suýt soát nhau). Trước đây doanh số Mazda 2S khá thấp, nhưng phiên bản Mazda 2 đã tạo bước tiến rất đáng kể.
Rio cũng vẫn duy trì bước tiến tốt so với đối thủ trực tiếp là City (em loại VIOS ra, vì bác này đặc biệt ko thể so sánh được). Từ khi ra mắt phiên bản nâng cấp nhẹ vào tháng 2/2015 thì RIO đã duy trì 4 tháng liên tục vượt qua City về mặt doanh số (mặc dù mỗi tháng 2 hãng này chỉ chênh nhau chừng vài xe). Ưu điểm của Rio là xe nhập Hàn nguyên chiếc, và có 1 ưu thế so với City là có cả HB và Sedan, cũng như MT và AT, trong khi City gần như chỉ tập trung vào Sedan AT. Tuy nhiên với sự kiện nâng cấp nhẹ vào tháng 9 này thì rất có thể City sẽ đạt bước tiến lớn về doanh số (dĩ nhiên với điều kiến là giá cả ... đừng tăng đột biến quá)
Ngoài ra còn phải kể đến 1 đối thủ lớn trong phân khúc B là Accent Blue của Hyundai. Mặc dù ko có số liệu trực tiếp nhưng theo nhiều nguồn tin thì doanh số của Accent Blue cũng ngang ngửa người anh em Kia Rio, vì cũng có những ưu điểm giống nhau là nhập Hàn nguyên chiếc, cũng như có cả phiên bản Sedan và HB. Với sự ra mắt của Mazda 2 thì tin rằng thời gian tới miếng bánh phân khúc sẽ lại càng phức tạp khó lường, khi mà THACO tiến hành lắp ráp để hạ giá Mazda 2, City thì nâng cấp công nghệ, trong khi Accent và Rio giữ vững thế mạnh xe nhập Hàn với ưu đãi thuế song phương Việt - Hàn.
Khoảng tháng 7/2016 nghị định thuế mới giảm giá cho dòng xe <1.5 lit có khả năng sẽ tạo cú hit mạnh cho thị trường xe dung tích nhỏ.
Á quân Innova cũng gần như bất khả xâm phạm trong cùng phân khúc.
Fortuner và Camry mặc dù hạng vẫn cao nhưng miếng bánh trong cùng phân khúc đã bị gặm đi nhiều bởi các đối thủ.
Em cung cấp thêm ít số liệu cho các dòng cùng phân khúc để các bác tham khảo:
10. Ford Ranger: 388 chiếc
Ngay sau đó là đối thủ của Ranger: 11. Mazda BT-50: 362. Như vậy phân khúc xe bán tải gần như là cuộc chạy đua giữa BT-50 và Ranger. Triton của Mitsu chỉ đạt 92 chiếc, trong khi Hilux là 112 chiếc.
Hạng 12 là EcoSport với 361 chiếc, 1 mình 1 ngựa giữa chợ. Nhưng nghe nói i20 Active cũng đã bán sạch 300 chiếc đầu tiên nhập về đợt này, nên dự kiến cuộc chiến Crossrover sẽ bắt đầu quyết liệt hơn từ đây về sau.
Mazda CX-5 341 hạng 13, vượt qua 178 chiếc Pajero Sport nhà Mitsu nhưng có vụ bắt đầu hụt hơi so với CR-V của Honda trong phân khúc SUV cỡ nhỏ..
Phân khúc B được xem là sôi động nhất với sự cạnh tranh của hàng loạt tên tuổi như Nhật sang Hàn rồi qua Mỹ. Sỡ dĩ phân khúc B doanh số cao như vậy cũng 1 phần nó khá vừa túi tiền của người Việt, đồng thời 1 chiếc sedan hạng B cũng tương đối rộng rãi hơn hẳn so với dòng xe HB phân khúc A.
Điểm sơ qua các xe phân khúc B:
1. Thánh VIOS: 1281 chiếc (thánh cmnr, ko có bất kỳ dòng xe kể cả cùng hoặc khác phân khúc có thể cạnh tranh).
14: Rio: 303 chiếc
15: Mazda 2: 302 chiếc
16: Honda City: 301 chiếc.
Ngoài ra còn có: Attrage của Mitsu với 83 chiếc, Fiesta của Ford với 140 chiếc, Sunny của Nissan với 125 chiếc.
Mazda 2 vừa gia nhập thị trường đã tạo sự đột phá mạnh, gia nhập cuộc đua với Rio và City (2 dòng xe này so kè nhau khá sít sao với 1658 và 1659 chiếc bán ra từ đầu năm, suýt soát nhau). Trước đây doanh số Mazda 2S khá thấp, nhưng phiên bản Mazda 2 đã tạo bước tiến rất đáng kể.
Rio cũng vẫn duy trì bước tiến tốt so với đối thủ trực tiếp là City (em loại VIOS ra, vì bác này đặc biệt ko thể so sánh được). Từ khi ra mắt phiên bản nâng cấp nhẹ vào tháng 2/2015 thì RIO đã duy trì 4 tháng liên tục vượt qua City về mặt doanh số (mặc dù mỗi tháng 2 hãng này chỉ chênh nhau chừng vài xe). Ưu điểm của Rio là xe nhập Hàn nguyên chiếc, và có 1 ưu thế so với City là có cả HB và Sedan, cũng như MT và AT, trong khi City gần như chỉ tập trung vào Sedan AT. Tuy nhiên với sự kiện nâng cấp nhẹ vào tháng 9 này thì rất có thể City sẽ đạt bước tiến lớn về doanh số (dĩ nhiên với điều kiến là giá cả ... đừng tăng đột biến quá)
Ngoài ra còn phải kể đến 1 đối thủ lớn trong phân khúc B là Accent Blue của Hyundai. Mặc dù ko có số liệu trực tiếp nhưng theo nhiều nguồn tin thì doanh số của Accent Blue cũng ngang ngửa người anh em Kia Rio, vì cũng có những ưu điểm giống nhau là nhập Hàn nguyên chiếc, cũng như có cả phiên bản Sedan và HB. Với sự ra mắt của Mazda 2 thì tin rằng thời gian tới miếng bánh phân khúc sẽ lại càng phức tạp khó lường, khi mà THACO tiến hành lắp ráp để hạ giá Mazda 2, City thì nâng cấp công nghệ, trong khi Accent và Rio giữ vững thế mạnh xe nhập Hàn với ưu đãi thuế song phương Việt - Hàn.
Khoảng tháng 7/2016 nghị định thuế mới giảm giá cho dòng xe <1.5 lit có khả năng sẽ tạo cú hit mạnh cho thị trường xe dung tích nhỏ.
Chỉnh sửa cuối:
Dòng SUV cỡ nhỏ còn sôi động hơn khi Huyndai nhập về mẫu Tucson đời mới, SUV cỡ lớn thì Fortuner 2016 chắc cũng lên "thánh" cmnl.
Lâu lắm mới gặp chú trên này, lên kế hoạch làm chuyến tết dương lịch hoành tránh đi Thắng.Dòng SUV cỡ nhỏ còn sôi động hơn khi Huyndai nhập về mẫu Tucson đời mới, SUV cỡ lớn thì Fortuner 2016 chắc cũng lên "thánh" cmnl.