wusnat nói:@Mazda6: Tks bác nhé
@wusnat : Cụ cẩn thận quá... nhà cháu.... ngại!!
Innova chạy cầu sau.
Thường dễ nhận biết bằng mắt nhất mà không cần tham khảo tài liệu của nhà sản xuất là nhìn dưới gầm, ở giữa trục bánh sau có một cái cục bự tổ chảng (bộ vi sai) Hoặc ngồi hàng ghế sau thì sẽ thấy ở giữa sàn không phẳng mà nhô lên, do cây láp chạy từ trước ra sau.
Thường dễ nhận biết bằng mắt nhất mà không cần tham khảo tài liệu của nhà sản xuất là nhìn dưới gầm, ở giữa trục bánh sau có một cái cục bự tổ chảng (bộ vi sai) Hoặc ngồi hàng ghế sau thì sẽ thấy ở giữa sàn không phẳng mà nhô lên, do cây láp chạy từ trước ra sau.
"biện pháp hỗ trợ thắng bằng việc đi số thấp" cái này không phải chỉ áp dụng cho xe số sàn đâu bác, nếu bác chạy xe AT mà không cài số thấp khi đi dốc cao xem, ngoại trừ xe AT hỗ trợ chế độ tự động khi đổ dốc thôi.mazda6. nói:Cụ hiểu hơi sai về vấn đề này!!! Em thử phân tích giúp cụ nhé!!bienlao nói:à, liên quan "cầu", em hỏi thêm
Theo như e biết, xe có chế độ rà thắng theo máy, có nghĩa là nếu xuống đèo, mình cài số thấp thì đỡ phải thắng. Nếu vậy, loại 1 cầu (trước hoặc sau) khi rà theo máy, nó cũng rà 1 cầu thôi?
Nếu FWD thì thắng trước ăn hơn thắng sau, RWD thì thắng sau ăn hơn thắng trước?
E chỉ biết lái, không biết gì về máy
Không có ..."chế độ rà thắng theo máy" mà chỉ có biện pháp hỗ trợ thắng bằng việc cài số thấp. và việc này chủ yếu là áp dụng cho xe số sàn.
Bình thường, với hệ thống thắng xe đời cũ, khi đạp bàn đạp thắng thì dầu bơm đến bốn bánh xe với áp lực như nhau và như vậy về nguyên tắc bốn bánh ăn như nhau....
Ở xe đời mới có thêm hệ thống phân bổ lực phanh thông minh. Cảm biến sẽ tính toán để phân bổ lực phanh lên từng bánh xe sao cho xe dừng tốt mà không mất điều khiển (rê,lật....)
Khi chạy xe ở số thấp.. ta sẽ thấy xe chạy chậm gằn và "khỏe" hơn xe chạy ở số cao.. là do tỷ lệ của độ lớn giữa các bánh răng truyền lực. nôm na là khi chạy số thấp xe chạy chậm, nặng máy lực quán tính thấp còn số cao.ngược lại... nhẹ máy xe bon, tốc độ cao quán tính cao.
Khi xuống dốc nếu để số cao nhẹ máy , tốc độ cao cộng với quán tính và trọng lực xe khi đổ dốc... toàn bộ vấn đề này dựa hết cả vào chân thắng khiến tài xế phải rà thắng liên tục với lực mạnh hơn và dài... dẫn đến hệ thống phanh mất tác dụng với các nguyên nhân như:... Cháy má phanh (bố thắng) do bị mài liên tuc vào đĩa phanh...bể cop ben dầu do ma sát và lực ép liên tục dầu nóng nở...v..v. gây mất điều khiển và tai nạn.
Các tài có kinh nghiệm thường về số thấp phù hợp với độ dốc... khi làm thế.. bản thân toàn bộ động cơ xe đã trở thành hệ thống thắng phụ gíup người lái điều khiển xe chủ động và hệ thống phanh xe không phải làm việc quá tải. và liên tục.. !!! xe sẽ xuống dốc an toàn hơn!!!
Điều này thì hầu như tài xế lái xe số sàn nào cũng biết.. tuy nhiên có lẽ vì lý do chủ quan ( số lớn nhẹ và êm máy hơn ) và lý do tiết kiệm nhiên liệu ( chạy xe bằng quán tính ) nên một số tài xế vẫn để xe đổ dốc ở số cao và đã từng có tai nạn thảm khốc xảy ra!!
Mong các cụ đừng giống họ!!
bienlao nói:ngocsgc nói:và thêm nữa khi đổ dốc trọng lượng dồn về trước nên FWD thì thắng sẽ tốt hơn, nhưng trèo dốc lại dở hơn do trọng lượng dồn về sau nên lực bám đường kém hơn?bienlao nói:à, liên quan "cầu", em hỏi thêm
Theo như e biết, xe có chế độ rà thắng theo máy, có nghĩa là nếu xuống đèo, mình cài số thấp thì đỡ phải thắng. Nếu vậy, loại 1 cầu (trước hoặc sau) khi rà theo máy, nó cũng rà 1 cầu thôi?
Nếu FWD thì thắng trước ăn hơn thắng sau, RWD thì thắng sau ăn hơn thắng trước?
E chỉ biết lái, không biết gì về máy
Vụ này em có coi trên discovery: xe toy 4WD đi đèo dốc, 1 hồi cầu sau bị hư, chỉ chạy được cầu trước, leo dốc cao, cầu trước leo không nổi, bị tuột bánh. đố các bác làm thế nào để tx leo dốc được
Em dự là ... de ngược lên dốc!
vuhoang8x nói:Có bác nào thử drift In chưa. Thấy ghi xe cầu sau mới drift được.
Có clip D1 drift In đó Bác