RE: Jacques Villeneuve
thể lực của các tay đua F1 phải nói là tuyệt vời bởi trong quá trình cuộc đua họ phải chịu thử thách về thể lực khi phải chịu sự "tra tấn" của các loại gia tốc (G-force) theo nhiều phương khác nhau, nhiệt độ khoang lái có thể lên đến ngoài 50 độ C...vậy ai khỏe hơn ở nửa cuỗi chặng đua sẽ ít rủi ro mắc sai lầm hơn...
Về setup thì trong một đội 2 tay đua khác nhau sẽ có setup khác nhau và phù hợp với cách chạy xe của từng người.
Lấy ví dụ như Ferrari, nguyên tắc thiết kế xe của Ferrari được thừa nhận là traction control (TC) là yếu tố quan trọng giúp tay đua và họ có hệ thống TC cực tốt (Renault còn tốt hơn) nên xe của họ được thiết kế quanh hệ thống này (xét từ góc độ thiết bị bổ trợ cho tay đua). Khi chiếc Ferrari thực hiên động tác thoát cua, hệ thống TC sẽ kích hoạt giúp tay đua thảnh thơi hơn trong việc điều kiển bằng cách chỉ cần lựa chọn góc thoát (apex) và số thích hợp, sau đó đạp ga, TC sẽ giúp chiếc xe có được gia tốc thoát cua tốt nhất (đương nhiên việc chọn apex thích hợp là do người lái và là cái khó nhất)...
Khi Rubens sang Honda, ở những chặng đầu Rubens luôn chậm hơn Jenson khá rõ, lỹ dó được hiểu là do Rubén chưa quen với chiếc Honda do nó được thiết kế quanh cách chạy xe của Jenson. Cụ thể là không chú trọng vào các hệ thống trợ giúp như TC (có lẽ do họ ko có được hệ thống tốt), do vậy Rubens đã rất khó khăn khi điều khiển chiếc xe vào, thoát cua. Mãy hco đến gần đây Rubens mới cải thiện được tình hình, quen dần với chiếc xe.
Tất cả để chứng minh: mỗi đội có nguyên tắc thiết kế riêng, mỗi xe trọng đội là được setup phù hợp cho từng tay đua và cuối cùng (quan trọng nhất): tay đưa "lớn" sẽ không mất nhiều thời gian để thích nghi với điều kiện mới (môi trường mới, chiếc xe mới)....cái đó hình như Rubens mới nhận ra là anh ta thiếu...
thể lực của các tay đua F1 phải nói là tuyệt vời bởi trong quá trình cuộc đua họ phải chịu thử thách về thể lực khi phải chịu sự "tra tấn" của các loại gia tốc (G-force) theo nhiều phương khác nhau, nhiệt độ khoang lái có thể lên đến ngoài 50 độ C...vậy ai khỏe hơn ở nửa cuỗi chặng đua sẽ ít rủi ro mắc sai lầm hơn...
Về setup thì trong một đội 2 tay đua khác nhau sẽ có setup khác nhau và phù hợp với cách chạy xe của từng người.
Lấy ví dụ như Ferrari, nguyên tắc thiết kế xe của Ferrari được thừa nhận là traction control (TC) là yếu tố quan trọng giúp tay đua và họ có hệ thống TC cực tốt (Renault còn tốt hơn) nên xe của họ được thiết kế quanh hệ thống này (xét từ góc độ thiết bị bổ trợ cho tay đua). Khi chiếc Ferrari thực hiên động tác thoát cua, hệ thống TC sẽ kích hoạt giúp tay đua thảnh thơi hơn trong việc điều kiển bằng cách chỉ cần lựa chọn góc thoát (apex) và số thích hợp, sau đó đạp ga, TC sẽ giúp chiếc xe có được gia tốc thoát cua tốt nhất (đương nhiên việc chọn apex thích hợp là do người lái và là cái khó nhất)...
Khi Rubens sang Honda, ở những chặng đầu Rubens luôn chậm hơn Jenson khá rõ, lỹ dó được hiểu là do Rubén chưa quen với chiếc Honda do nó được thiết kế quanh cách chạy xe của Jenson. Cụ thể là không chú trọng vào các hệ thống trợ giúp như TC (có lẽ do họ ko có được hệ thống tốt), do vậy Rubens đã rất khó khăn khi điều khiển chiếc xe vào, thoát cua. Mãy hco đến gần đây Rubens mới cải thiện được tình hình, quen dần với chiếc xe.
Tất cả để chứng minh: mỗi đội có nguyên tắc thiết kế riêng, mỗi xe trọng đội là được setup phù hợp cho từng tay đua và cuối cùng (quan trọng nhất): tay đưa "lớn" sẽ không mất nhiều thời gian để thích nghi với điều kiện mới (môi trường mới, chiếc xe mới)....cái đó hình như Rubens mới nhận ra là anh ta thiếu...