Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Trâu Điên nói:
Hê hê hê - 5h sáng bừng mắt dậy là Z'ip ziết dzồi !!!!!!!! Oé chuẩn bị ra đồng nên sẳn trả lời đại ca - chuyện con GPA thì không bàn nữa - còn thằng 422 thì trước nó cũng có vài ba con nhưng không được chuộng gì cho lắm !!! Đại ca có đọc cái giai thoại Jeep "bay" chưa ? Hoặc Jeep container - tiền thân của trực thăng vận sau này - nhưng có điều cũng may là cái này không áp dụng ở VN - nếu không thì tầm nhiệt thổi như mít rụng !!!

Jeep trên chiến trường Đông Dương (45 - 75)

Chính những ưu thế cơ động của Jeep trên thực tiễn chiến trường là cơ sở cho lý luận của chiến thuật trực thăng vận ứng dụng vào chiến tranh hiện đại .

Mẫu trực thăng trong hình là CH-54 Tarhe cũng là một chiến cụ chế tạo đặc biệt cho chiến thuật Trực thăng vận này và cũng như M151 , đáng buồn là nó có mặt để thử trên chiến trường Việt Nam rất sớm . CH-54A là tên gọi chính thức của mẫu thử nghiệm 6 chiếc SikorSky S-64A vào tháng 03 1963 . Sau khi thử nghiện tại Fort Benning 5 chiếc đầu tiên được giao cho Sư I Kỵ binh Hoa Kỳ ( mà lúc đó đang tham chiến tại VN ) với tên gọi CH-54A Tarhe như đã biết . Cho đến 1968 có khoản 60 chiếc đã đập cánh trên các vùng trời Việt Nam .Từ 1969 loại CH-54B Tarhe có sức nâng lớn hơn được đưa vào sử dụng tại chiến trường VN .

Ứng dụng :

Với bộ đáp thủy lực cơ động , CH-54s có nhiều ưu điểm vận động trên chiến trường .

Sức nâng của một Tarhe từ 9~12 tấn đã tỏ ra linh hoạt trong việc vận chuyển tăng , pháo và các loại xe cơ giới tới vùng chiến sự .

CH-54 Tarhe có thể vận chuyển nhanh chóng một bệnh viện dã chiến với đầy đủ thuốc men và dụng cụ

Tại Vietnam CH-54 đã lập kỷ lục vận chuyển 90 lính với đầy đủ quân trang ( chinh xác chỉ có 87 lính .)

CH-54 có thể được trang bị và sử dụng thành máy bay ném bom tạm thời với loại bomb phát quang "daisy cutter" 10.000 pound làm bãi đáp cho trực thăng .




Jeep trên chiến trường Đông Dương (45 - 75)


Ảnh chụp tại An Khê Vietnam - 1966 . Chú thích : một chiếc CH-54 cất cánh mang theo một căn phòng dã chiến có thể dùng làm bệnh viện hay lều chỉ huy hoặc cho các mục đích khác .

Vậy là loại này có tham chiến ở VN anh Trâu ui và chiến thuật Trực thăng vận cũng là sản phẩm của chiến trường Vietnam luôn . Sợ chưa !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
9/2/08
783
16
18
53
Tui quên : Nhà tui hồi nhỏ gần sân bay quân sự , loại CH-54 là và cả loại Chinook Ch-47 vẫn thấy bay qua lại , xe pháo treo tòn ten đã lắm . Con nít thời chiến rành nhứt là xe cộ súng đạn , rảnh là tụ tập lại kể chuyện cứ như đúng rồi hà hà .
 
9/5/10
47
0
0
44
e có hóng hớt nghe người lớn kể chuyện, có xe jeep bằng nhôm 100%, bác nào biết ở đâu có chỉ em, em mua về cân ve chai nhôm , vì nhôm mắc tiền hơn sắt...
20.gif
híc nhôm mắc tiền hơn sắt thiệt mà mấy bác.
 
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
He he he - chiến thuật Trực thăng vận có từ trước đó nhá xếp - không phải từ mẽo ra đâu mặc dù sau Korea war - mẽo tập trung nghiên cứu tìm tòi cho ra được 1 dụng cụ giúp cho chiến binh di chuyển (mà trong đây có thằng Jeep bay).

Chiến thuật Trực thăng vận có từ thời điểm chiến tranh Algeria - các toán biệt kích - nhảy dù Phú Lang Sa được trực thăng "Chuối" Vertol 21 hay Sikorsky H19 / H 34 thả xuống vùng tảo thanh do địa hình đối núi hiểm trở cộng với sa mạc bao la ..... từ đây lòi ra con jeep "dù" với lại vespa "dù" là vậy !!!!
 
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
Jeep mà 100 % nhôm để dành cho ku tí Chil chạy hén - phân biệt thùng xe bằng nhôm thì ok chứ khung xe bằng nhôm thì chạy được bao lâu ??? Điển hình là mấy con 4X4 Land Rover đầu tiên sau WW2 - do nhiên liệu thiếu - nhất là thép - cho nên mới chơi bằng Chassi phỏng theo Jeep do mẽo còn để lại sau WW2 ở Anh - cộng thêm thùng xe là hợp kim nhôm dùng để làm máy bay lúc chiến tranh - là vì nhôm dễ sửa chửa là 1 - và không bị ăn mòn - cho nên mấy con Land 4x4 dân sự đầu tiên thành công rực rỡ !!!
 
Hạng B2
16/11/09
227
0
0
Nếu tính riêng về các loại Jeep có mặt ở Đong Dương thì từ 1945 cho đến 1956 - ngày Phú Lang Sa rút về thì các loại :

- MB
- Ford GPW
- Jeep Cải tiến bọc thép SAS - T25
- Delahaye
- M201
- CJ3

3 thằng sau cùng mà có 2 thằng Delahaye và Hotchkiss M201 được Phú Lang Sa sản xuất - ngoài ra còn có thêm dòng CJ3 được sử dụng trong kháng chiến 9 năm.