RE: Jolie , bánh béo ?
1. Không phải hễ diện tích tiếp xúc lớn là ma sát tăng, ma sát chỉ phụ thuộc vào Áp lực lên bề mặt ma sát và Hệ số ma sát giữa 2 loại vật liệu mà thôi. Việc làm rộng bản lốp xe chủ yếu là thỏa mãn các yếu tố Sức bền, tuổi thọ và thẩm mỹ...!
2. Lốp càng mỏng thì càng xóc vì khả năng giảm chấn kém, đó là qui luật, không hiểu cái khái niệm mơ hồ "đầm" mà các bác đề cập nghĩa là gì ? Trong tính toán hệ thống treo thì người ta cố gắng Tăng khối lượng được treo và Giảm khối lượng không được treo càng nhiều càng tốt để nâng cao độ ổn định và giảm gia tốc, biên độ của dao động thân xe...! Vậy nên muốn xe êm thì bộ bánh ( không được treo !) càng nhẹ càng tốt chứ, như xe đang dùng mâm sắt rèn nặng nề có thể sẽ êm hơn khi thay bộ mâm đúc nhẹ nhàng thì là chuyện hợp lẽ...!
3. Ngay cả ở những xe tốc độ cao, việc độ mâm to đùng và lốp mỏng dính xem ra cũng VÔ NGHĨA lắm, chỉ là thỏa mãn Thị hiếu và trí tưởng tượng của giới trẻ vốn ưa chuộng vẻ hầm hố mà thôi...![&:] CHứ trong những đường đua SINH TỬ, nơi không có chỗ cho những sai lầm về Kỹ thuật thì những cái lốp xe F1 vẫn phải có 1 độ dày với tỉ lệ (aspect ratio) rất cao, thậm chí còn cao hơn các lốp tiêu chuẩn của Sedan bình thường nữa...! Các bác nào cảm thấy không đồng ý thì cứ tìm hình mấy cái xe F1 mà xem...!
Vậy đó, bác nào cảm thấy thích thì chơi thôi, chứ xét về mặt tính năng Kỹ thuật thì tìm mãi chả có lý do nào thích đáng cả, có chăng thì có cái mà Y học gọi là "Liệu pháp tâm lý" mà thôi, tức là mới "HITACHI" gần 1K thì sẽ thấy nó "đầm" hơn, chứ nếu không thì cái mớ tiền đó nó đi đâu, về đâu?
Đúng đấy bác Stinger ạ, không những thế, em cũng xin nhắc lại 1 số vấn đề:Trích đoạn: STINGER
Em chưa đọc bài của BS nhưng em nghĩ thay lốp béo thì diện tiếp xúc với mặt đường lớn hơn -> sẽ ồn hơn chứ ko hề êm hơn, cùng 1 tốc độ, nhưng oto và xe 3 bánh đi qua đường bê tông thì độ ồn do tiếng va chạm của lốp với mặt đường sẽ khác hẳn nhau. Có thể khắc phục bằng cách xì bớt hơi, nghĩa là đi hơi non, thậm chí lốp nhìn gần như bị xịt. Song làm thế sẽ lại tốn xăng hơn, mà về lý thuyết thì dù bác có bơm căng cũng sẽ tốn săng do lốp béo nặng hơn lốp tiêu chuẩn.
Tóm lại : Không nên thay đổi gì cả.
1. Không phải hễ diện tích tiếp xúc lớn là ma sát tăng, ma sát chỉ phụ thuộc vào Áp lực lên bề mặt ma sát và Hệ số ma sát giữa 2 loại vật liệu mà thôi. Việc làm rộng bản lốp xe chủ yếu là thỏa mãn các yếu tố Sức bền, tuổi thọ và thẩm mỹ...!
2. Lốp càng mỏng thì càng xóc vì khả năng giảm chấn kém, đó là qui luật, không hiểu cái khái niệm mơ hồ "đầm" mà các bác đề cập nghĩa là gì ? Trong tính toán hệ thống treo thì người ta cố gắng Tăng khối lượng được treo và Giảm khối lượng không được treo càng nhiều càng tốt để nâng cao độ ổn định và giảm gia tốc, biên độ của dao động thân xe...! Vậy nên muốn xe êm thì bộ bánh ( không được treo !) càng nhẹ càng tốt chứ, như xe đang dùng mâm sắt rèn nặng nề có thể sẽ êm hơn khi thay bộ mâm đúc nhẹ nhàng thì là chuyện hợp lẽ...!
3. Ngay cả ở những xe tốc độ cao, việc độ mâm to đùng và lốp mỏng dính xem ra cũng VÔ NGHĨA lắm, chỉ là thỏa mãn Thị hiếu và trí tưởng tượng của giới trẻ vốn ưa chuộng vẻ hầm hố mà thôi...![&:] CHứ trong những đường đua SINH TỬ, nơi không có chỗ cho những sai lầm về Kỹ thuật thì những cái lốp xe F1 vẫn phải có 1 độ dày với tỉ lệ (aspect ratio) rất cao, thậm chí còn cao hơn các lốp tiêu chuẩn của Sedan bình thường nữa...! Các bác nào cảm thấy không đồng ý thì cứ tìm hình mấy cái xe F1 mà xem...!
Vậy đó, bác nào cảm thấy thích thì chơi thôi, chứ xét về mặt tính năng Kỹ thuật thì tìm mãi chả có lý do nào thích đáng cả, có chăng thì có cái mà Y học gọi là "Liệu pháp tâm lý" mà thôi, tức là mới "HITACHI" gần 1K thì sẽ thấy nó "đầm" hơn, chứ nếu không thì cái mớ tiền đó nó đi đâu, về đâu?