Vmit nói:
Xe em 2005 mới lấy, đổ 2 lần 1.5tr tiền xăng (61 lít) chạy được 580km. Vị chi 10.3l/100km. Em chạy long vòng khu vực Thủ Đức, KCN Sóng Thần, VSip Bình Dương, đi Bà Rịa. Xe em mới lấy, chưa làm lại gì hết, kiểm tra thấy nhớt mới thay 20W-50 đúng như chủ trước nói. Em đang tìm lại cách chữa bệnh hao xăng mà chưa tìm ra. Bữa chưa mua xe đọc đâu đó mà nay tìm lại không thấy. Bài của bác nào thay bugi Denso VK16, thay nhớt số bao nhiêu cho nhẹ máy, lắp thêm BB cho Accu là gì hả các bác. Xe mới mua về nên thay hoặc kiểm tra những gì các bác nhỉ?
Mong các bác chỉ giáo. Thanks các bác nhiều
Mình đang chạy Jolie 2005. Kinh nghiệm để đỡ hao xăng của mình là (post lại):
1) Thay bugi Denso Iridium IK16 hoặc VK16 (hoặc dòng platinum đầu kim);
Khi dùng bugi iridium thì vòng tua garangty xuống rất bé mà không bị rung máy (350 - 400 rpm), xe rất êm, nghe tiếng máy thút tha thút thít. Khi đó, xe sẽ đỡ hao xăng những lúc dừng đèn đỏ hoặc khi về mo cho xe trôi tới đèn đỏ (nổ garangty). Còn lúc bật điều hòa thì vòng tua khoảng 900 rpm.
2) Căn điện đánh lửa sớm 1 chút (dùng máy bắn chuyên dụng để căn). Lưu ý không nên căn sớm quá, máy sẽ có tiếng gõ cạch cạch kiểu ép biên.
3) Vệ sinh bộ chia điện delco định kỳ khoảng 2 - 3 vạn km, cạo sạch phần oxy hóa, điện sẽ được cấp đều và ổn định cho các bugi, từ đó hiệu suất đốt tốt hơn;
4) Đảm bảo các dây cao áp còn tốt, không bị lão hóa (cứng), không bị chuột cắn,…v.v. Nếu đi có hiện tượng hơi giật thì phải kiểm tra và thay ngay.
5) Định kỳ vệ sinh cổ hút (rửa sạch bụi đen ở trong, vệ sinh van không tải trong cổ hút); thay lọc xăng (khoảng 2 vạn km). Lưu ý phải dung lọc xăng tốt. Nếu dung lọc xăng kém chất lượng, sau một thời gian ngắn, phần lọc bị mục, cặn bẩn của xăng làm nghẹt béc phun, xe yếu nên phải đạp ga lớn làm hao xăng. Ngoài ra, cặn bẩn xăng có thể làm xước lòng xi lanh, dẫn tới hở xéc măng, cũng dẫn tới yếu xe và hao xăng.
6) Định kỳ khoảng 2 vạn km thì xúc béc phun (4 đầu phun xăng) bằng hóa chất đổ bình xăng chuyên dụng (ko nên dùng dung dịch rửa trực tiếp béc phun vì có thể chất hóa học ăn mòn đầu béc khiến đầu béc rộng ra, xăng sẽ bị phun dạng giọt à hao xăng (chuẩn là xăng phun dạng sương mù);
7) Định kỳ xịt lọc gió luôn sạch sẽ (1 tháng/lần tùy theo điều kiện sử dụng cụ thể); Thay sau khoảng 1 vạn km (nếu thấy quá bẩn).
8) Luôn chắc chắn hệ thống côn vẫn trong tình trạng tốt; Đạp côn (ngắt) dứt khoát. Tránh tình trạng rà côn do bàn chân luôn đựt lên chân côn.
9) Bảo đảm 4 bánh không bị bó (do lỗi thợ sau khi bảo dưỡng phanh, ốc giữ ổ trục quá chặt,..). Lỗi này hay gặp khiến may ơ và má phanh rất nóng và tốn xăng. Bảo dưỡng định kỳ các may ơ, xe sẽ bon hơn, nhớ dùng mỡ chịu nhiệt khi bảo dưỡng (mua sẵn ở Chợ Giời khoảng 1 kg rồi mang đến nơi bảo dưỡng).
10) Bỏ bớt các đồ không cần thiết trên xe;
11) Lốp không nên non quá. Lốp trước khoảng 2.2 kg/cm2, lốp sau khoảng 3.2 kg/cm2.
12) Xuất phát từ số 2 (như kiểu đề ba), côn nhả rất rất chậm, xe lên từ từ như số tự động, rất êm, vòng tua máy thấp nhưng xe không bị đuối, ko có tiếng kêu ép ga. Trừ khi chở nặng thì mới xuất phát từ số 1, xe lăn bánh 1 cái là vào số 2 ngay;
13) Khi đi số 2 được khoảng 10 km/h thì vào số 3, tới trên 30km/h một tí thì vào số 4, và tới trên 40km/h một tí thì vào số 5. Xe lên mượt mà, không rung ù gì cả vì đủ lực kéo;
14) Phán đoán tình huống (sắp tới đèn đỏ, sắp rẽ,…) trong thành phố để về mo, rồi vào số thích hợp theo tốc độ như ở mục 13), tất nhiên phải quan sát đảm bảo an toàn. Lợi dụng những chỗ có dốc cũng về mo (chú ý an toàn). Khi đang đi tốc độ khỏang 80 km/h, tới chỗ dốc, vắng người thì có thể về mo 1 lúc. Phán đoán tình huống để hạn chế phanh (hoặc phanh gấp) để rồi lại phải xuất phát từ số nhỏ (trừ tình huống bắt buộc) - sẽ bị tốn xăng do xác xe nặng;
15) Khi chạy xe, mớm mớm ga để xe lên từ từ và đạt tốc độ mong muốn,
ko nên thốc ga. Khi xe đã đạt tốc độ thì nhả chân nhẹ chân ga, khi tốc độ hơi xuống thì lại nhấn 1 tí ga, rồi lại nhả nhẹ ga;
16) Lợi dụng lúc đang đạp ga và xe chạy ổn định để bật điều hòa. Những lúc xe về mo như đã nêu ở mục 14) thì hạn chế bật điều hòa;
17) Chủ yếu dùng dàn lạnh trước. Khi chở đông người mới bật dàn sau vì dàn trước đã đủ lạnh cho cả khoang sau. Điều hòa không chạy liên tục mà lúc đủ mát thì ngắt điều hòa và dùng qụạt gió, lát sau thấy hơi nóng thì lại bật;
18) Dán kính chống nóng, phản quang 2 bên để hạn chế dùng điều hòa; Nếu có điều kiện thì dán vật liệu cách nhiệt Cát tường ở trần xe để ngăn nhiệt nóng truyền từ nóc vào trong xe.
19) Tốc độ tiêt kiệm xăng nhất là từ 50-80 km/h. Tốc độ này cũng là tốc độ an toàn với Jolie.
20) Sử dụng dầu có độ nhớt 30 hoặc 40 (Ví dụ 10W-40) để giảm độ nặng cho máy. Các chỉ số 30 và 40 vẫn nằm trong khuyến cáo của hãng (xem catalogue). Máy sẽ nhẹ hơn àđỡ hao xăng. Mình thường dùng Total Quartz 7000.
21) Hạn chế đi khi trời mưa vì lực cản của nước ở lốp xe làm hao xăng.
Sau khi thực hiện các bước trên, cuối cùng, mức độ tiêu thụ xăng A92 khi chạy đường trường 1 mình của mình là 7.5l/100 km, còn chạy cả nhà (2 người lớn, 2 trẻ con và đồ đạc) là khỏang 8l/100km. Còn trong thành phố thì không xác định chính xác vì tùy thuộc vào việc tắc đường. Có lúc 11lít/100km, có lúc 14l /100 km.