Cho e phiền các bác trong chủ đề " vệ sinh buồng & béc phun." thêm tí nữa, em cũng như vài bác trong đây, vẫn còn lơ mơ, nghi hoặc về công việc này.
em có đọc thêm 1 topic về vụ này, tổng hợp lại để các bác tham khảo, rất cần sự phân tích của các bác để vấn đề được thông suốt hơn
1 / Tại sao phải làm sạch muội các bon trong động cơ :
Trong quá trình vận hành xe, động cơ hoặt động đốt cháy nhiên liệu ( xăng,dầu) trong xylanh. Nhưng có những thời điểm lượng oxy cung cấp vào xylanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch tạo thành các khí độc CO, HC và đặc biệt là tạo muội các bon. Muội các bon trong xylanh có độ cứng cao, bám vào xupap và các chi tiết máy và kim phun.
Quá trình hoạt động nạp-nén-nổ-xả của động cơ, piston lên xuống trong xylanh kéo theo hạt các bon. Vì hạt các bon có độ cứng cao gây xước xylanh, đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần (động cơ ỳ, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn (Khí thải ngày càng nhiều khí CO, HC và muội các bon). Vì vậy, việc làm sạch muội các bon trong xylanh động cơ xe là việc cần làm thường xuyên
2/ Lợi ích của việc làm sạch muội các bon thường xuyên:
- Xe đã được Làm sạch các-bu-ra-to, miệng kim phun, đường hút khí, su-páp và buồng đốt.
- Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải không có khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-5%.
- Khôi phục công suất động cơ.
- Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì xe, giật cục, chạy ra-len-ti không đều.
- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ bị gõ.
- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.
- Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.
- Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt hay còn gọi “tiếng gõ các-bon”.
- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng dính su-páp
- Hạn chế cặn bẩn bu-gi.
- Không có tác dụng phụ: như làm đặc nhớt, gây cặn các-te, ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch
3/ Những vấn đề béc/kim phun bị nghẹt:
- Chết máy do không có nhiên liệu cung cấp.
- Động cơ hoạt động yếu, không êm ái => tăng hao mòn các chi tiết.
- Tăng tốc kém.
- Tốc độ cầm chừng không ổn định…
- Hao tốn nhiên liệu do nhiên liệu không được phun tơi
4/ Lợi ích khi vệ sinh béc/kim phun:
- Động cơ hoạt động êm ái => tăng tuổi thọ động cơ.
- Tốc độ cầm chừng ổn định.
- Phục hồi công suất động cơ do nhiên liệu được phun tơi.
- Tiết kiêm nhiên liệu.