DIY làm sub hơi cho Jolie (tiếp theo)
Click để xem
Phần 1- tìm loại sub phù hợp
Click để xem
Phần 2 – Hành trình đóng thùng loa sub
Phần 3: Amply cho loa sub
Chơi sub hơi ngoài việc tốn lúa cho cái củ loa, công đóng thùng, mà còn cần phải có cái amply để kéo cái sub đó. Lúa ít mà cũng muốn cho Jolie được hít dầu thơm, xài đồng bộ amply Earthquake luôn thì thốn quá nên em lên ebay săn lùng hàng hiệu secondhand. Cuối cùng chọn được cái amply mono Alpine V-Power, liền xuống tiền để ship về VN, ngồi rung đùi chờ… 1 tháng sau bên ship hàng sorry bảo là thằng bán nó không có ship, quê độ thiệt chứ. Cuối cùng chốt phương án xài hàng mới, loại bình dân nhưng thấy người dùng trên amazon review khá ngon. Nó là cái này:
http://www.amazon.com/BOSS-R1100M-1100-Watt-Monoblock-Amplifier/dp/B004S4XNEO/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1457593690&sr=8-1&keywords=boss audio r1100
Hàng về, mở hộp ra nó ghi là bảo hành… 6 năm. Em phải đọc đi đọc lại kỹ xem có nhầm nhọt gì không. Cũng cần nói thêm là cái cặp loa sub kia nó cũng ghi là bảo hành không giới hạn trong 5 năm, giời ạ, ước gì ở VN mình mua hàng được bảo hành dài như thế.
View attachment 434904
Hình trên bên trái là cái amply, bên phải là con tụ (capacitor). Loa sub thường tiêu thụ công suất lớn hơn rất nhiều so với loa thường nên khi nâng cấp amply có nguy cơ ảnh hưởng đến ổn định hệ thống điện của xe, thường thì các nơi gắn đồ chơi khuyên chủ xe nâng dung lượng bình acquy, giải pháp đó là… tiết kiệm nhất ở VN vì acquy ở mình khá rẻ. Em tìm hiểu thì giải pháp bọn nước ngoài hay dùng hơn là chơi thêm con tụ này, ưu điểm của nó là không phải nâng dung lượng acquy làm cho máy phát kéo nặng thêm, không cần dùng dây cấp nguồn quá to và đặc biệt là khả năng nạp-xả điện của tụ rất nhanh mà ở acquy không có được, bù mất mát điện áp gần như tức thì. Bên Thái Lan vào cửa hàng car audio nào cũng thấy nó treo lủng lẵng mấy cái tụ này, giá thì rẻ không thể tưởng. 1 cái tụ dung lượng 4 Farad trên amazon bán 50$, ship về VN xong xuôi chắc cũng 80$, bên đấy bán khoảng 700 Bath tương đương chừng 450-500 nghìn đồng.
Hơi dài dòng chút nhưng mình phải tìm hiểu kỹ để ít phải trả học phí, kaka. Sau đó em lắp vào xe tại vị trí đối diện với sub như vầy:
View attachment 434905
Dùng 1 miếng ván MDF gắn vào thành xe, 3 vị trí buloong để cố định miếng ván đều tận dụng 03 lổ nhà sản xuất có sẵn trên thân xe chứ hoàn toàn không phải khoan vào thành xe. Việc còn lại là lắp amply và cái tụ vào miếng ván đó, cân chỉnh vị trí để không ảnh hưởng việc bậc, gập hàng ghế 3, lúc này mình tha hồ đục khoét trên cái miếng ván nếu muốn. Cuối cùng làm miếng mặt dưỡng để ốp lại cho thẩm mỹ, theo qui trình lấy khuôn thân xe, quét composite và hoàn thiện được như vầy
View attachment 434906
Phía trên mặt dưỡng em làm thêm cái ổ lấy điện 12v để khi cần bơm bánh xe hoặc người ngồi hàng ghế 3 muốn dùng điện nó tiện lợi, và tèn tén ten, thành quả cuối cùng:
View attachment 434907
Khi bật điện lên mà không cái cầu chì nào bị đứt, thở phào nhẹ nhỏm, nhìn mấy cái đèn led mà mọi mệt nhọc tan biến…
Cám ơn các Bác đã xem và còn tiếp vào hôm sau….
(Phần 4: Amply cho loa cánh và đấu nối hệ thống)