Em chợt đọc bài đánh giá của Autopro về con Jolie sau khi em đã hốt lâu rồi, em nó không hẵn thân thiện mà còn quyến rũ theo phong cách riêng, em không tiện copy bài nên các bác xem qua nhận xét 1 cách công tâm dưới đây. Mong là em nó đừng vì thế mà lên giá thì em khổ
autopro.com.vn/danh-gia-xe/600km-tay-bac-cung-mitsubishi-olie-2005-20121001110410153.chn
Sorry các bác tài khoản tập lái em không chèn link được nên em phải đành copy lại:
<h1>600km Tây Bắc cùng Mitsubishi Jolie 2005</h1>
<h2>- Chiếc xe 8 năm tuổi nhưng vẫn chưa “già” sau khi "thử lửa" chặng đường 2 chiều Hà Nội – Yên Bái.</h2>
Mitsubishi Jolie là 1 cái tên thân thuộc đối với những người đi ô tô ở Việt Nam. Không chỉ về doanh số bán xe tại thì trường Việt Nam thuộc hàng “khủng”: 10 nghìn chiếc khi chiếc xe mới xuất xưởng được 6 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp VinaStar Motors cũng là 1 trong những công ty liên doanh ô tô đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào những năm 1994.
Kiểu dáng không lỗi thời nên Jolie cũ được ưa chuộng
Tuy vậy, cái tên Jolie chỉ phổ biến ở Việt Nam, vì mẫu xe MPV này ở mỗi thị trường lại có 1 tên riêng. Jolie là sản phẩm thiết kế riêng cho thị trường Châu Á của liên doanh Mitsubishi Motors và Tập đoàn China Motors. Tại Đài Loan, Trung Quốc, Philipines chiếc xe có tên gọi là Mitsubishi Adventure, tại Indonesia là Mitsubishi Kuda.
Jolie là chiếc MPV thiết kế riêng cho thị trường Châu Á
Jolie được coi là một chiếc xe “nồi đồng cối đá”, với thiết kế không bị lỗi thời nên Jolie, thêm cả Toyota Zace cùng được đánh vào 1 phân khúc và được khá nhiều người tìm mua. Autopro đã có 2 ngày trải nghiệm với Mitsubishi Jolie đời 2005 để khám phá niềm tin mà người tiêu dùng dành cho nó.
Dài 4,320 mm, rộng 1,650 mm, cao 1,800 mm là những thông số cơ bản về chiếc xe 5 cửa, 7 chỗ này. Thiết kế có những nét hiện đại như mắt pha xếch, đèn hậu dải dọc khỏe khoắn, lốp treo sau cốp… cũng là những nét đẹp của Jolie.
Xe sử dụng động cơ 2.0LMPI (Phun xăng đa điểm) – Công nghệ MPI giúp chiếc xe tiết kiệm nguyên liệu hơn và “có giá” hơn những xe đời trước năm 2003 với chế hòa khí thường.
Cabin lái phủ 1 mầu ghi đá cổ điển, mặt táp lô bọc da màu ghi kèm theo các chi tiết ốp giả gỗ. Mặt điều khiển trung tâm nổi bật với 3 núm xoay điều khiển điều hòa. Ghế da bong sơn vài chỗ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sự thoải mái khi lái.
Tiếng nổ khởi động máy nhẹ như một chiếc sedan đời mới. Đổi lại, phần côn khá nặng khiến người lái sau quãng đường từ phố đi ra ngoại thành không dễ dàng. Phần côn nhẹ, linh hoạt, không có hiện tượng trượt số nào.
Đề pa có dấu hiệu hụt hơi khi nhả chân côn, xe vẫn lạch cạch phải cần chút mớm ga mới ổn định được. Với quãng đường tương đối đẹp từ Hà Nội lên Phú Thọ, tốc độ trung bình 60km/h, chiếc xe nặng 1,5 tấn kèm theo 5 người trên xe vẫn cho cảm giác 1 chút bồng bềnh, tay lái nhẹ nên cảm giác lái tốc độ cao khá nguy hiểm với lái non.
Máy khỏe, gầm cao, xe vượt qua đoạn đường lầy tương đối dễ dàng
Đoạn từ thị trấn Thu Cúc lên huyện Mù Căng Chải – Yên Bái là một thử thách với Jolie. Những khúc cua liên tục ở tốc độ 45km/h trở lên đều khiến chiếc xe văng mạnh khiến người lái phải giảm tốc độ để đảm bảo cua an toàn. Hệ thống giảm sóc cũng đã “lão hóa”, đi vào đường xấu, chiếc xe nảy giật như một chú ngựa hoang khiến người ngồi hàng ghế thứ 3 liên tục giơ tay lên sờ trần để tránh đập đầu vào nóc xe. Máy khỏe nhưng những hệ thống an toàn và tiện nghi không còn đảm bảo làm người ngồi trong xe tuy đều khỏe mạnh nhưng đều cảm thấy nôn nao.
Ngoài côn nặng, Jolie cả mới và cũ đều có điểm chung về phanh. Phanh dài nếu những người chưa quen lái xe sẽ khá hoảng nếu thấy ấn phanh mà chiếc xe vẫn lao vun vút. Đã có lúc, người lái phải nhấn đến 2 nhịp phanh để kịp dừng trước một đàn vịt ùa ra đường cái, để lại 1 tiếng rít chói tai.
Xóc và chòng chành nhưng so với các xe cùng loại, Jolie lại được cách âm tốt, ngoài những tiếng cao su gião làm tiếng cửa kính va với khung thì hầu hết tạp âm ở mức độ chấp nhận được.
Xe cao nhưng tầm quan sát cua không được tốt do trục chữ A bản to, khó quan sát đường cua. Khi đi chừng 50km lại có hiện tượng mùi “xăng tươi” xộc lên trong xe, sau khi kiểm tra, mùi khó chịu được cho là do kim phun xăng bị nghẹt, xăng ra khỏi kim phun không cháy hết được trong buồng đốt.
Cabin đơn giản
Kết quả về mức độ tiêu thụ nguyên liệu khá bất ngờ, với hành trình 30% đường đồi núi dốc cao và phần còn lại là đường trường, chiếc xe tiêu thụ 10,5 lít/100km. So với một chiếc xe chạt 70.000km, máy 2.0L, xuất xưởng cách đây 7 năm thì có thể dễ hiểu vì sao chiếc xe vẫn được dân mê xe săn lùng.
Tuy nhiên hiện nay để tìm 1 chiếc Jolie còn tốt không dễ, vì khá nhiều xe ở tình trạng “taxi hoàn lương” (ám chỉ xe nát, đã từng làm taxi được mông má lại). Công tơ mét cũng bị tua lại dễ dàng, giá cả cũng khá phong phú. Vì vậy khi chọn xe cũ, người tiêu dùng cần nắm được xuất xứ xe, kiểm tra thông tin bảo dưỡng qua số VIN, vào garage để kiểm tra toàn bộ kỹ càng trước khi mua. Nếu sử dụng, bảo dưỡng hợp lý, quãng đường trên 100.000 km, Jolie vẫn đáng xe để mua.