PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
K-car: xe hơi tí hon và thực dụng của người Nhật

nguồn tổng hợp từ Internet


K-car, hay Keicar, và người Nhật gọi là keijidousha (軽自動車), nghĩa là ''xe hơi bé xíu".

Loại xe gọi là K-Car được xuất hiện khoảng giữa thập niên 1980 tại Nhật. Những chiếc xe này có kích thước giới hạn trong khoảng chiều dài là 3300mm và chiều rộng 1395mm, với dung tích động cơ không vượt quá 660cc (ban đầu còn có quy định là 550cc) và công suất cực đại không quá 64 mã lực.

Nếu phù hợp tất cả những quy định này thì người sử dụng sẽ được hưởng một mức thuế ưu đãi. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi tại Nhật đều chế tạo loại xe này, vì chúng cực kỳ thích hợp đối với những thành phố lớn như là Tokyo, nơi mà xe không thể chạy nhanh vì luôn bị kẹt xe và tìm một chỗ đậu cũng rất là "chua".

Dựa vào kích thước như trên, đa số các K-car tận dụng hết diện tích sử dụng bằng cách đưa các bánh xe ra tận các góc và "đôn" nóc xe cho cao lên, điều mà không bị giới hạn bởi quy định. Ðộng cơ xe thường là loại 4 van và một số còn được trang bị hệ thống turbocharger và intercooler để bù đắp lại dung tích nhỏ nhoi của nó. Ðiểm thu hút chính của K-car đối với người mua là giá thành và chi phí sử dụng (hãy xem bài dưới đây về các chi phí sử dụng xe hơi tại Nhật), nhưng sự hấp dẫn của nó cũng là một yếu tố quan trọng. Những chiếc K-car đời mới thường có thiết kế rất tuyệt vời, thí dụ như là nội thất có thể sắp đặt một cách cơ động, cộng thêm với không gian rộng rãi và kiểu dáng trẻ trung. Ða số khách hàng của K-car là những người trẻ tuổi.

Trong vài năm gần đây, doanh số K-car đã bùng nổ vì sự suy thoái kinh tế. Suzuki Wagon R và Daihatsu Move là hai mẫu xe tranh nhau đứng đầu trong bản doanh số xếp hạng, vượt qua mặt cả chiếc Toyota Corolla lừng lẫy. Vào năm 1999, quy định đã được nới lỏng ra, cho phép chiều dài của xe K-car được 3400mm và chiều ngang lên được 1475mm. Với điều luật mói này, chính phủ hy vọng rằng K-car sẽ ngày càng phổ thông hơn.


<hr/>


Các chi phí sử dụng xe hơi tại Nhật


nguồn: Japan Automobile Federation (JAF)


Chỗ đậu xe

Bạn cần phải phải chứng minh là bạn có chỗ đậu xe trước khi có thể làm chủ một chiếc xe hơi tại Nhât. Loại giấy chứng nhận này gọi là "shako sho mei shou", sẽ phải nộp cho cảnh sát. Giấy này có thể rất đắt tiền, tùy thuộc vô chỗ ở của bạn. Tiền thuê chỗ đậu xe hàng tháng khoảng chừng từ ¥3,000 đến ¥20,000. Còn nếu như nhà bạn có sẵn chỗ đậu rồi thì quá ngon.


Thuế sử dụng

Khi bạn mua xe, bạn phải trả 3 thứ thuế chính. Thứ nhất là thuế trước bạ, kế đó là thuế tải trọng và thứ ba là thuế định kỳ nộp vào tháng Năm hàng năm. Hai loại thuế đầu bạn phải đóng ngay khi mua xe. Về căn bản thì dung tích động cơ càng lớn thì thuế càng cao.

Thuế trước bạ vào khoảng 5% giá trị xe. Thuế tải trọng đối với xe có máy dung tích dưới 2 lít thì khoảng ¥56,700, còn lớn hơn thì khoảng ¥75,600. Xe hơi loại trên dưới 3.0, mà hầu hết là xe Mỹ, thì bảng số đăng ký sẽ có số 33 ở góc trên bên phải, và là loại chịu thuế nặng nhất.

Những chiếc xe hạng trung sẽ có số 50 trên bảng số, và xe "Kei" hay K-car với dung tích máy 660cc sẽ mang bảng số đăng ký màu vàng, và cũng có mức thuế nhẹ nhất. Thuế định kỳ tháng Năm cho K-car khoảng ¥5000, nhưng đối với xe lớn hơn sẽ tăng lên khủng khiếp, từ ¥34,500-¥39,500 cho xe hạng trung, xe 2.5 thì khoảng ¥45,000, còn xe 3.0 thì lên tới ¥56,000. Bạn cũng phải trả thuế tiêu thụ khi mua xăng, và hầu hết các cây xăng đều không trưng giá bán.


Bảo hiểm

Có hai mức bảo hiểm: bảo hiểm bắt buộc của chiếc xe và bảo hiểm cộng thêm bao gồm tai nạn hoặc chấn thương bạn gây ra hoặc mắc phải. Bạn cũng có thể mua thêm bảo hiểm về trộm cướp, phá hoại, thảm họa,... Nếu bạn đụng phải một người đi bộ hoặc xe đạp mà dù cho họ vi phạm luật thì bạn vẫn phải có trách nhiệm lo tiền thuốc men cho họ.

Phí bảo hiểm tại Nhật thì không quá đắt, nó phụ thuộc vào độ tuổi của bạn, rồi vợ bạn có cùng sử dụng xe hay không, bạn có tiền án nào chưa, xe có túi khí an toàn hay không,...


Phí kiểm định kỹ thuật

Người Nhật gọi đó là "shaken", là sự kiểm định xe bắt buộc. Những chiếc xe trên ba năm tuổi phải được kiểm định bắt buộc mỗi năm, dù cho có bị hư hỏng hay không. Cũng tương tự như các loại thuế khác, phí kiểm định sẽ thay đổi dựa trên chủng loại xe. Xe hạng trung thì trả khoảng ¥120,000-160,000, xe lớn hơn thì trả nhiều hơn. Ðối với một chiếc xe quá cũ thì giá trị xe sẽ là con số Không to tướng nếu bạn so với số tiền kiểm định khủng khiếp phải trả, thậm chí bạn còn phải trả tiền đển người ta kéo nó vô nghĩa địa xe.


Phạt vi phạm

Các lỗi vi phạm giao thông cũng tương tự như các nước khác, như là chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, uống rượu, quẹo không ra dấu, đậu xe không đúng chỗ, v.v... Biện pháp xử phạt có thể là tiền hoặc đánh dấu trên bằng lái. Nếu bằng lái của bạn bị đánh sáu dấu thì bạn sẽ bị treo bằng 30 ngày.

Luật giao thông của Nhật quy định nếu bạn đậu xe thì khoảng cách còn lại từ hông xe của bạn cho đến lề đường bên kia phải đạt 3,5m trở lên. Ðiều này có nghĩa là trừ những bãi đậu xe hợp pháp thì hầu như tất cả các con đường đều bị cấm, ngay cả đường nội bộ trong khu nhà của bạn. Mức phạt dành cho đậu xe trái luật rất cao, từ ¥15,000-¥18,000, và còn hơn nữa nếu xe bạn bị kéo về đồn.



<hr/>

tiếp theo: điểm mặt những K-car đang tung hoành tại xứ Phù Tang
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Các mẫu xe K-car thông dụng


Daihatsu Mira

Giá bán: ¥733,950~¥1,104,600

v14673a.jpg


c14666a.jpg



Nói về phương diện gọn gàng và hiệu quả thì không ai có thể qua mặt người Nhật. Hai thập niên chế tạo xe K-car đã dạy cho họ cách đưa một không gian rộng rãi vào trong một kích thước bị giới hạn. So với những chiếc K-car khác, Mira (hay Charade) được coi là ông vua về hiệu suất không gian nội thất. Tất cả những chiếc K-car đều không được rộng hơn 1475mm, nhưng chiếc Daihatsu bé nhỏ này có kích thước lọt lòng đến 1300mm, vì cánh cửa của nó đã được làm mỏng đi nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn an toàn. Về chiều dài, K-car bị giới hạn là 3400mm nhưng chiếc Mira lại có chiều dài giữa hai trục (wheelbase) lên đến 2390mm. Kích thước này lớn hơn cả wheelbase của những chiếc xe ngoài dòng K-car như là Toyota Yaris hoặc Daihatsu Sirion.


<hr/>


Subaru Pleo

¥732,900 - ¥916,650

c16881a.jpg


c16882a.jpg


4 cylinder SOHC engines
5 speeds combine with i-CVT (no MT or speed change shock)

Drive system FF and AWD (4 wheel drive) selection is possible.
Power window and ABS are option setting.


<hr/>


Suzuki JIMMY

¥1,260,000 - ¥1,575,000


c13036a.jpg


c13037a.jpg



4WD
660cc engine in 4 strokes
4th gear AT or MT selective possibility
64 horsepower 3 cylinder DOHC turbos.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Con Jimmy có thằng em là Jimny bán ở châu Âu và Mỹ... máy 1.3
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Honda VAMOS

¥1,180,200 - ¥1,604,400

c15071a.jpg


c15072a.jpg



660cc serial 3 cylinders SOHC,
turbo selective
transmission 5 speeds MT and 3rd gear AT, and 4th gear AT is combined according to the grade.
Drive system 2WD changes automatically according to rear wheel drive, and road surface circumstance, it becomes "real time 4WD".


<hr/>


Suzuki MR Wagon

¥997,500 - ¥1,461,600


c16979a.jpg


c16980a.jpg



VVT mechanism equipped DOHC engine,
turbo T of turbo engine specification
engine of 64 horsepower
can select all car FF and 4WD.
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Suzuki Wagon R

JPY808,500~JPY1,587,600


v16042a.jpg


c16031a.jpg



2003 September, it transfers to 3rd generation
It has become RR and RR-DI which load FT, FS
and the 64ps turbo engine which load the turbo engine of FA, FX
and 60ps which load the natural inhalation engine.
able to select all car 2WD/4WD,
the transmission which is combined is 4AT, but also 5MT is prepared in FA and FX.


<hr/>


Daihatsu COPEN

¥1,572,900 - ¥1,740,900


c13995a.jpg


c13996a.jpg



transmission 5 speeds MT and the electronic control system 4AT which can do the shift change of manual feeling were prepared.
ABS of dual SRS air bag and 4 wheel independence control standard equipment.
 
LQT
O.S.P.D
3/10/03
135
1
18
hcmc
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

To: VM

Nên đưa bài này vào homepage.....
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Honda LIFE

¥997,500~1,470,000


c15779a.jpg


c15780a.jpg



<hr/>


Subaru R2

¥903,000 - ¥1,470,000


c16505a.jpg


c16506a.jpg



<hr/>


Suzuki ALTO LAPIN

JPY997,500~1,386,000


v15883a.jpg


c15876a.jpg
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Daihatsu TANTO

JPY1,047,900~1,533,000


v16462a.jpg


c16451a.jpg




<hr/>


Honda That's

JPY1,021,650~1,353,450

v13195a.jpg


c13189a.jpg




<hr/>

Nisan Moco

JPY1,023,750~\1,325,100

v16967a.jpg


c16960a.jpg



<hr/>


Nissan Cube

JPY1,257,900~1,703,100

v14384a.jpg


c14379a.jpg



<hr/>


Nissan March

JPY953,000~1,601,250

v13231a.jpg


c13226a.jpg
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Mítubishi eK Sport

JPY1,365,000~1,482,600

v17596a.jpg


c17589a.jpg



<hr/>


Mitsubishi Pajero Mini

JPY1,128,750~1,646,400

v15865a.jpg


c15860a.jpg



<hr/>


Mazda Laputa

JPY786,450~1,484,700

v16110a.jpg


c16105a.jpg



<hr/>


Mazda Spiano

JPY997,500~1,386,000

v15998a.jpg
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: K-car: dòng xe tí hon của người Nhật

Suzuki Twin

JPY577,500~\1,459,500

v16825a.jpg


c16816a.jpg


c16815a.jpg


c16817a.jpg



<hr/>


Mazda AZ-wagon

JPY\808,500~\1,587,600

v16260a.jpg


c16253a.jpg


c16254a.jpg



<hr/>


Daihatsu Terios

JPY1,260,000~\1,816,500

v15753a.jpg


c15748a.jpg




<hr/>

Daihatsu Terios Kid

1,100,400~\1,538,250

v15763a.jpg


c15756a.jpg