K-car: xe hơi tí hon và thực dụng của người Nhật
nguồn tổng hợp từ Internet
K-car, hay Keicar, và người Nhật gọi là keijidousha (軽自動車), nghĩa là ''xe hơi bé xíu".
Loại xe gọi là K-Car được xuất hiện khoảng giữa thập niên 1980 tại Nhật. Những chiếc xe này có kích thước giới hạn trong khoảng chiều dài là 3300mm và chiều rộng 1395mm, với dung tích động cơ không vượt quá 660cc (ban đầu còn có quy định là 550cc) và công suất cực đại không quá 64 mã lực.
Nếu phù hợp tất cả những quy định này thì người sử dụng sẽ được hưởng một mức thuế ưu đãi. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi tại Nhật đều chế tạo loại xe này, vì chúng cực kỳ thích hợp đối với những thành phố lớn như là Tokyo, nơi mà xe không thể chạy nhanh vì luôn bị kẹt xe và tìm một chỗ đậu cũng rất là "chua".
Dựa vào kích thước như trên, đa số các K-car tận dụng hết diện tích sử dụng bằng cách đưa các bánh xe ra tận các góc và "đôn" nóc xe cho cao lên, điều mà không bị giới hạn bởi quy định. Ðộng cơ xe thường là loại 4 van và một số còn được trang bị hệ thống turbocharger và intercooler để bù đắp lại dung tích nhỏ nhoi của nó. Ðiểm thu hút chính của K-car đối với người mua là giá thành và chi phí sử dụng (hãy xem bài dưới đây về các chi phí sử dụng xe hơi tại Nhật), nhưng sự hấp dẫn của nó cũng là một yếu tố quan trọng. Những chiếc K-car đời mới thường có thiết kế rất tuyệt vời, thí dụ như là nội thất có thể sắp đặt một cách cơ động, cộng thêm với không gian rộng rãi và kiểu dáng trẻ trung. Ða số khách hàng của K-car là những người trẻ tuổi.
Trong vài năm gần đây, doanh số K-car đã bùng nổ vì sự suy thoái kinh tế. Suzuki Wagon R và Daihatsu Move là hai mẫu xe tranh nhau đứng đầu trong bản doanh số xếp hạng, vượt qua mặt cả chiếc Toyota Corolla lừng lẫy. Vào năm 1999, quy định đã được nới lỏng ra, cho phép chiều dài của xe K-car được 3400mm và chiều ngang lên được 1475mm. Với điều luật mói này, chính phủ hy vọng rằng K-car sẽ ngày càng phổ thông hơn.
<hr/>
Các chi phí sử dụng xe hơi tại Nhật
nguồn: Japan Automobile Federation (JAF)
Chỗ đậu xe
Bạn cần phải phải chứng minh là bạn có chỗ đậu xe trước khi có thể làm chủ một chiếc xe hơi tại Nhât. Loại giấy chứng nhận này gọi là "shako sho mei shou", sẽ phải nộp cho cảnh sát. Giấy này có thể rất đắt tiền, tùy thuộc vô chỗ ở của bạn. Tiền thuê chỗ đậu xe hàng tháng khoảng chừng từ ¥3,000 đến ¥20,000. Còn nếu như nhà bạn có sẵn chỗ đậu rồi thì quá ngon.
Thuế sử dụng
Khi bạn mua xe, bạn phải trả 3 thứ thuế chính. Thứ nhất là thuế trước bạ, kế đó là thuế tải trọng và thứ ba là thuế định kỳ nộp vào tháng Năm hàng năm. Hai loại thuế đầu bạn phải đóng ngay khi mua xe. Về căn bản thì dung tích động cơ càng lớn thì thuế càng cao.
Thuế trước bạ vào khoảng 5% giá trị xe. Thuế tải trọng đối với xe có máy dung tích dưới 2 lít thì khoảng ¥56,700, còn lớn hơn thì khoảng ¥75,600. Xe hơi loại trên dưới 3.0, mà hầu hết là xe Mỹ, thì bảng số đăng ký sẽ có số 33 ở góc trên bên phải, và là loại chịu thuế nặng nhất.
Những chiếc xe hạng trung sẽ có số 50 trên bảng số, và xe "Kei" hay K-car với dung tích máy 660cc sẽ mang bảng số đăng ký màu vàng, và cũng có mức thuế nhẹ nhất. Thuế định kỳ tháng Năm cho K-car khoảng ¥5000, nhưng đối với xe lớn hơn sẽ tăng lên khủng khiếp, từ ¥34,500-¥39,500 cho xe hạng trung, xe 2.5 thì khoảng ¥45,000, còn xe 3.0 thì lên tới ¥56,000. Bạn cũng phải trả thuế tiêu thụ khi mua xăng, và hầu hết các cây xăng đều không trưng giá bán.
Bảo hiểm
Có hai mức bảo hiểm: bảo hiểm bắt buộc của chiếc xe và bảo hiểm cộng thêm bao gồm tai nạn hoặc chấn thương bạn gây ra hoặc mắc phải. Bạn cũng có thể mua thêm bảo hiểm về trộm cướp, phá hoại, thảm họa,... Nếu bạn đụng phải một người đi bộ hoặc xe đạp mà dù cho họ vi phạm luật thì bạn vẫn phải có trách nhiệm lo tiền thuốc men cho họ.
Phí bảo hiểm tại Nhật thì không quá đắt, nó phụ thuộc vào độ tuổi của bạn, rồi vợ bạn có cùng sử dụng xe hay không, bạn có tiền án nào chưa, xe có túi khí an toàn hay không,...
Phí kiểm định kỹ thuật
Người Nhật gọi đó là "shaken", là sự kiểm định xe bắt buộc. Những chiếc xe trên ba năm tuổi phải được kiểm định bắt buộc mỗi năm, dù cho có bị hư hỏng hay không. Cũng tương tự như các loại thuế khác, phí kiểm định sẽ thay đổi dựa trên chủng loại xe. Xe hạng trung thì trả khoảng ¥120,000-160,000, xe lớn hơn thì trả nhiều hơn. Ðối với một chiếc xe quá cũ thì giá trị xe sẽ là con số Không to tướng nếu bạn so với số tiền kiểm định khủng khiếp phải trả, thậm chí bạn còn phải trả tiền đển người ta kéo nó vô nghĩa địa xe.
Phạt vi phạm
Các lỗi vi phạm giao thông cũng tương tự như các nước khác, như là chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, uống rượu, quẹo không ra dấu, đậu xe không đúng chỗ, v.v... Biện pháp xử phạt có thể là tiền hoặc đánh dấu trên bằng lái. Nếu bằng lái của bạn bị đánh sáu dấu thì bạn sẽ bị treo bằng 30 ngày.
Luật giao thông của Nhật quy định nếu bạn đậu xe thì khoảng cách còn lại từ hông xe của bạn cho đến lề đường bên kia phải đạt 3,5m trở lên. Ðiều này có nghĩa là trừ những bãi đậu xe hợp pháp thì hầu như tất cả các con đường đều bị cấm, ngay cả đường nội bộ trong khu nhà của bạn. Mức phạt dành cho đậu xe trái luật rất cao, từ ¥15,000-¥18,000, và còn hơn nữa nếu xe bạn bị kéo về đồn.
<hr/>
tiếp theo: điểm mặt những K-car đang tung hoành tại xứ Phù Tang