Chủ đề tương tự
Theo bác mô tả thì mình đoán là nguyên nhân chính tại cái kèn chứ không phải dây điện hay nút kèn trên vô văng. Bác thử tháo lấy kèn ra, vặn vít chỉnh con ốc vít ( ốc này chỉnh mặt vít bên trong kèn) thì sẽ lại kêu ngon thôi, tuy nhiên một thời gian nó lại mòn và lại tịt. Tốt nhất bác nên thay mới là ổn nhất (cũng rẻ mà!)
Bệnh xe Bác y hệt với bệnh xe của em, xe em cũng như xe của bác cũng thuộc hàng 8x (bệnh già này chắc bị tai biến quá ) Em đã tham khảo thì được Bác sĩ tư vấn là hãy kiểm tra các đầu dây, khả năng kết nối lâu ngày dẫn đến tiếp xúc không tốt nên dẫn đến trường hợp trên (không phải tại kèn đâu vì kèn được lắp dưới cản cách xa máy). Em đã làm theo lời khuyên của Bác sĩ nhưng bệnh tình vẫn không giảm. Em trông chờ nơi Bác đó khi nào trị hết nhớ thông tin cho em nhé
Bệnh còi nhập nhèm, tất nhiên là có liên quan đến các mối tiếp xúc. Từ các jack cắm vào còi, relay, tiếp điểm relay, cầu chì ...
Có một chỗ tiếp xúc rất hay nhập nhèm,đó là vành công tắc còi ở tâm vô lăng ( hoặc dạng khác tương tự như vậy). Cần tháo nắp ( nút ấn còi) vệ sinh vòng đồng, tiếp điểm trượt ( bằng giấy nhám mịn), nắn cho cong nhíp mang tiếp điểm thêm một ít. Sau đó bôi mỡ máy loại loãng lên vành đồng và tiếp điểm. Từ bộ công tắc còi, có một sợi dây nối với relay còi, dây này cũng rất hay gãy ngầm hoặc lỏng đầu dây. Cần kiểm tra kỹ. Nếu cần thay, nên tìm loại dây nhiều ruột, càng mịn, càng mềm, càng lâu gãy.
Khi đã vệ sinh cụm công tắc trượt , tra mỡ xong, lắp lại và bấm còi ở tất cả các vị trí của vô lăng. Nếu tốt, bấm còi sẽ rất nhẹ tay...
Có một chỗ tiếp xúc rất hay nhập nhèm,đó là vành công tắc còi ở tâm vô lăng ( hoặc dạng khác tương tự như vậy). Cần tháo nắp ( nút ấn còi) vệ sinh vòng đồng, tiếp điểm trượt ( bằng giấy nhám mịn), nắn cho cong nhíp mang tiếp điểm thêm một ít. Sau đó bôi mỡ máy loại loãng lên vành đồng và tiếp điểm. Từ bộ công tắc còi, có một sợi dây nối với relay còi, dây này cũng rất hay gãy ngầm hoặc lỏng đầu dây. Cần kiểm tra kỹ. Nếu cần thay, nên tìm loại dây nhiều ruột, càng mịn, càng mềm, càng lâu gãy.
Khi đã vệ sinh cụm công tắc trượt , tra mỡ xong, lắp lại và bấm còi ở tất cả các vị trí của vô lăng. Nếu tốt, bấm còi sẽ rất nhẹ tay...
Last edited by a moderator:
Cám ơn các bác tư vấn.
He! he! sau khi đã rà soát các mục tư vấn của các bác, hôm CN em thử nới lỏng con vít chỉnh còi ra khoảng 1,5 vòng cho cả hai còi đực và cái, kết quả tiếng kêu hơi khác không đanh như trước nhưng ấn còi lại dễ kêu hơn nhiều rồi các bác. Em sẽ "tinh chỉnh" tiếp đến lục ấn nhẹ nhàng ở mọi vị trí là OK. Có lẻ vít chỉnh còi trước đây xiết vào nhiều quá làm căng màng. Vì còi cũ nên lò xo đàn hồi yếu nên xả vít chỉnh ra 1-1,5 vòng thấy ấn nhẹ nhàng hơn, có phải vậy không các bác?
He! he! sau khi đã rà soát các mục tư vấn của các bác, hôm CN em thử nới lỏng con vít chỉnh còi ra khoảng 1,5 vòng cho cả hai còi đực và cái, kết quả tiếng kêu hơi khác không đanh như trước nhưng ấn còi lại dễ kêu hơn nhiều rồi các bác. Em sẽ "tinh chỉnh" tiếp đến lục ấn nhẹ nhàng ở mọi vị trí là OK. Có lẻ vít chỉnh còi trước đây xiết vào nhiều quá làm căng màng. Vì còi cũ nên lò xo đàn hồi yếu nên xả vít chỉnh ra 1-1,5 vòng thấy ấn nhẹ nhàng hơn, có phải vậy không các bác?
Con vít chỉnh phía sau còi để điều chỉnh khe hở (gián cách) má vít. Khi thay đổi khe hở, tần số hút nhả màng còi sẽ thay đổi, khiến âm thanh thay đổi theo. Chỉnh đúng, còi sẽ cho tiếng kêu thanh và đanh nhất vì đúng với tần số cộng hưởng của màng còi.
Có điều, khi điện áp thay đổi ( như khi tắt máy và khi chạy máy 1 lúc, bình được sạc đầy) thì điểm chỉnh đúng nhất cũng thay đổi theo, dẫn đến tình trạng còi khè hoặc tịt.
Chỉ nên chỉnh qua lại +- 1/2 -1 vòng so với vị trí còi đang kêu.
Cũng nên biết , khi chỉnh gián cách vít còi, nó sẽ " ăn điện" khác nhau. Ở vị trí chỉ nghe cạch...cạch, là hao nhất ( Nếu cả 2 còi đồng thời như vậy, có thể đứt cầu chì ).
Có điều, khi điện áp thay đổi ( như khi tắt máy và khi chạy máy 1 lúc, bình được sạc đầy) thì điểm chỉnh đúng nhất cũng thay đổi theo, dẫn đến tình trạng còi khè hoặc tịt.
Chỉ nên chỉnh qua lại +- 1/2 -1 vòng so với vị trí còi đang kêu.
Cũng nên biết , khi chỉnh gián cách vít còi, nó sẽ " ăn điện" khác nhau. Ở vị trí chỉ nghe cạch...cạch, là hao nhất ( Nếu cả 2 còi đồng thời như vậy, có thể đứt cầu chì ).