RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0
Trở lại một chút với Hộp số Tự động ( AT )
Một hộp số tự động có cấp bao gồm 3 nhóm cơ cấu chính:
Biến mô thủy lực
Bộ bánh răng truyền động hành tinh
Thiết bị cảm biến và điều khiển
Biến mô thủy lực đảm nhân vai trò của Ly hợp và bộ biến đổi Moment xoắn từ động cơ tới hộp số , như hình dưới đây :
Bộ bánh răng hành tinh thay đổi tỷ só truyền ( Và qua đó cũng là Moment xoắn) với lợi thế là không có hiện tượng tách và nhập giữa các bánh răng mà chỉ thông qua việc thả lỏng hay cố định các nhóm bánh răng trong tổ hợp bánh răng mà thôi. Hình dưới :
Thiết bị điều khiển đảm nhận việc xử lý các thông tin liên quan để quyết định việc chuyển đổi tỷ số truyền ở vận tốc và tải trọng xác định trong khỏang thời gian thích hợp . Bộ điều khiển có thể là lạoi thủy lực hoặc là loại điện thủy lực kết hợp
Ở bộ điều khiển điện , vận tốc xe , tải trọng xe và VỊ TRÍ CẦN SỐ được ghi nhận thông qua các cảm biến gắn ở những nơi thích hợp để chuyển vô bộ IC xử lý , từ IC này , những XUNG ĐIỀU KHIỂN được chuyển tiêp tới van ĐIỆN THỦY LỰC để chấp hành , những van này THƯỜNG TRỰC nhận được áp suất từ bơm dầu dành riêng cho bộ truyền AT đẻ thực hiện các hành trình tới lui phụ thuọc vào quy trình và thời gian đóng mở các của được điều khiển bằng xung điện đã nói trên.
Thiết bị điều khiển bằng thủy lực có khác hơn, nó nhận được sự điều khiển thông qua các VAN CHUYỂN MẠCH dùng dầu có áp lực làm lưu chất công tác , dầu CÓ ÁP LỰC do máy bơm riêng tạo nên được dẫn tới các vị trí then chốt sau : Cần số, Đường Hút gió của xe và Cảm biến vị trí Bướm Ga , ở đó Lưu Lượng và ÁP LỰC dầi BỊ THAY ĐỔI theo tình trạng tức thời của xe . CHÚ Ý QUAN TRỌNG : Vị trí của cần số Tự động QUYẾT ĐỊNH rằng : Những đường ống dầu nào được làm việc và những đường ống dầu nào tạm thời bị cô lập trong sô NHIỀU đường dầu điều khiển dẫn vào cơ cấu KHỐNG CHẾ CÁC BỘ BÁNH RĂNG HÀNH TINH ở suốt quá trình làm việc của xe ( Đây là ý để trả lời câu hởi cho Bạn Commande )
..còn ở vùng ống hút , áp thấp được ghi nhận qua cảm biến ( Thwừong là loại màng ) trực tiếp qua các cơ cấu có khí để đóng chặt , mở hay mở rộng van cấp dầu cho hệ thống Piston tay đòn có nhiệm vụ khống chế nhóm truyền động hành tinh , như hình vẽ dưới đây đã thể hiện :
Việc chuyển sô xảy ra như thế nào ? Khi tăng vòng quay máy nhờ dẫm thêm ga , Áp thấp trong ống hút tăng lên , làm mở lớn van dẫn dầu áp lực , tới một mức độ nào đó , áp lực này đủ tác động lên cần điều khiển bộ số , ở một mức tải trọng và vận tốc nhất đinh , vị trí bướm ga ( Do người lái quyết định ) và áp lực hút nơi buồng hút không đổi thì áp lực dầu làm việc cũng không đổi, bộ số được duy trì ở một mức cố định cho đến khi có những tác đọng mới. Ở một số loại xe , người ta thiết kế thêm một van điều khiển được tác động bởi việc Đạp Bàn Gas của người lái , gọi là khóa Kick-Down , nhờ bộ khóa này mà áp lực dầu tác động đóng mở các cấp số cao thấp được thực thi trực tiếp , nhanh chóng thông qua ứng xử của Người lái , rút ngắn thời gian tác động so với việc điều khiển thông qua các cảm biến khác mà không có Kick-Down.
Ngoài những yếu tố cơ bản để điều khiển bộ số AT như trên , người ta còn có vài thông sô dùng để hồi tiếp trong quá trình điều khiển tự động , đó là nhiệt độ động cơ , Áp lực dầu nơi Biến mô , Cảm biến sai lệch vận tốc ở đĩa dẫn và bị dẫn của biến mô...Các yếu tó ngoại lai trong các xe hiện đại được thống kê nhiều tới mức , chỉ có những bộ xử lý Tích hợp hoàn chỉnh mới có thể ghi nhận và xử lý kịp để cho quyết định tối ưu với quá trình vận hành của xe AT.
Trở lại một chút với Hộp số Tự động ( AT )
Một hộp số tự động có cấp bao gồm 3 nhóm cơ cấu chính:
Biến mô thủy lực
Bộ bánh răng truyền động hành tinh
Thiết bị cảm biến và điều khiển
Biến mô thủy lực đảm nhân vai trò của Ly hợp và bộ biến đổi Moment xoắn từ động cơ tới hộp số , như hình dưới đây :
Bộ bánh răng hành tinh thay đổi tỷ só truyền ( Và qua đó cũng là Moment xoắn) với lợi thế là không có hiện tượng tách và nhập giữa các bánh răng mà chỉ thông qua việc thả lỏng hay cố định các nhóm bánh răng trong tổ hợp bánh răng mà thôi. Hình dưới :
Thiết bị điều khiển đảm nhận việc xử lý các thông tin liên quan để quyết định việc chuyển đổi tỷ số truyền ở vận tốc và tải trọng xác định trong khỏang thời gian thích hợp . Bộ điều khiển có thể là lạoi thủy lực hoặc là loại điện thủy lực kết hợp
Ở bộ điều khiển điện , vận tốc xe , tải trọng xe và VỊ TRÍ CẦN SỐ được ghi nhận thông qua các cảm biến gắn ở những nơi thích hợp để chuyển vô bộ IC xử lý , từ IC này , những XUNG ĐIỀU KHIỂN được chuyển tiêp tới van ĐIỆN THỦY LỰC để chấp hành , những van này THƯỜNG TRỰC nhận được áp suất từ bơm dầu dành riêng cho bộ truyền AT đẻ thực hiện các hành trình tới lui phụ thuọc vào quy trình và thời gian đóng mở các của được điều khiển bằng xung điện đã nói trên.
Thiết bị điều khiển bằng thủy lực có khác hơn, nó nhận được sự điều khiển thông qua các VAN CHUYỂN MẠCH dùng dầu có áp lực làm lưu chất công tác , dầu CÓ ÁP LỰC do máy bơm riêng tạo nên được dẫn tới các vị trí then chốt sau : Cần số, Đường Hút gió của xe và Cảm biến vị trí Bướm Ga , ở đó Lưu Lượng và ÁP LỰC dầi BỊ THAY ĐỔI theo tình trạng tức thời của xe . CHÚ Ý QUAN TRỌNG : Vị trí của cần số Tự động QUYẾT ĐỊNH rằng : Những đường ống dầu nào được làm việc và những đường ống dầu nào tạm thời bị cô lập trong sô NHIỀU đường dầu điều khiển dẫn vào cơ cấu KHỐNG CHẾ CÁC BỘ BÁNH RĂNG HÀNH TINH ở suốt quá trình làm việc của xe ( Đây là ý để trả lời câu hởi cho Bạn Commande )
..còn ở vùng ống hút , áp thấp được ghi nhận qua cảm biến ( Thwừong là loại màng ) trực tiếp qua các cơ cấu có khí để đóng chặt , mở hay mở rộng van cấp dầu cho hệ thống Piston tay đòn có nhiệm vụ khống chế nhóm truyền động hành tinh , như hình vẽ dưới đây đã thể hiện :
Việc chuyển sô xảy ra như thế nào ? Khi tăng vòng quay máy nhờ dẫm thêm ga , Áp thấp trong ống hút tăng lên , làm mở lớn van dẫn dầu áp lực , tới một mức độ nào đó , áp lực này đủ tác động lên cần điều khiển bộ số , ở một mức tải trọng và vận tốc nhất đinh , vị trí bướm ga ( Do người lái quyết định ) và áp lực hút nơi buồng hút không đổi thì áp lực dầu làm việc cũng không đổi, bộ số được duy trì ở một mức cố định cho đến khi có những tác đọng mới. Ở một số loại xe , người ta thiết kế thêm một van điều khiển được tác động bởi việc Đạp Bàn Gas của người lái , gọi là khóa Kick-Down , nhờ bộ khóa này mà áp lực dầu tác động đóng mở các cấp số cao thấp được thực thi trực tiếp , nhanh chóng thông qua ứng xử của Người lái , rút ngắn thời gian tác động so với việc điều khiển thông qua các cảm biến khác mà không có Kick-Down.
Ngoài những yếu tố cơ bản để điều khiển bộ số AT như trên , người ta còn có vài thông sô dùng để hồi tiếp trong quá trình điều khiển tự động , đó là nhiệt độ động cơ , Áp lực dầu nơi Biến mô , Cảm biến sai lệch vận tốc ở đĩa dẫn và bị dẫn của biến mô...Các yếu tó ngoại lai trong các xe hiện đại được thống kê nhiều tới mức , chỉ có những bộ xử lý Tích hợp hoàn chỉnh mới có thể ghi nhận và xử lý kịp để cho quyết định tối ưu với quá trình vận hành của xe AT.
Last edited by a moderator: