Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Em lần đầu xài xe số tự động 4 cấp đời ..cô Lựu, loại điều khiển bằng cơ khí - thủy lực, hiệu Toyota. HÔm rồi em test xe trên quãng đường 80km, nói chung xe ngon, vận hành tốt ở cả 4 cấp số, số 4 ở tốc độ 100km/h vòng tua khoảng 2400, các số P, R, N đều ok. Tuy nhiên có 1 hiện tượng sau khiến em hơi lo và chưa rõ nguyên nhân

Đôi khi xe bị rần và rung như bị cộng hưởng ấy, chỉ xảy ra ở tốc độ thấp và trung bình, em hơi có cảm giác như xe bị dính số và mất lực đẩy (như khi đi xe 2 bánh mà bị kẹt số ấy), không biết đúng không. BỊ khoảng 2 -3 giây là hết ngay. Chỉ bị vài lần, sau khi hết rần chạy bình thường.

Xe rần với tần số rung cao hơn cách rung khi vỏ bị phù, em nghĩ cũng không phải do thiếu cân bằng động bánh xe

Tốc độ khi xe rần khoảng 40 - 60km/h (tuy nhiên khong phải cứ tốc độ này là rần, suốt đoạn đường 80km nó chỉ bị 3-4 lần, mỗi lần 2-3 giây thôi). Đây cũng là khoảng tốc độ mà hộp số chuyển từ 2 --> 3 hoặc từ 4 --> 3. Còn vòng tua lúc đó thì em không nhớ rõ, đâu khoảng 2000v/ph

Có một thông tin nữa là cái relay máy lạnh xe em dường như có zấn đề, có lúc nó ngắt tịt luôn không thèm bật lại, có khi thì lạnh teo luôn nhưng vẫn không ngắt ! Vậy => có thể khi nó nhấp nhả khiến cái dù bù ga máy lạnh không hiểu là nó bật hay tắt, đâm ra máy rần chăng?? (chắc không phải nguyên nhân này)
bash.gif


Rốt cuộc em chưa hiểu nó rần do nguyên nhân gì. Bác sĩ và các bác giúp em một tay với! Cảm ơn các bác nhiều.

P/S: em tính trước mắt em sẽ cho thay dầu thủy lực, nhưng chưa biết thay loại ATF nào cho đúng và thay ở đâu chuẩn!

Em có search được 1 bảng thống kê nhỏ các lỗi của hộp số tự động, các bác tham khảo thêm.
cacbenhcuahstd.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
54
HCM
Xe gì vậy bác? bác vô số (từ N qua D) có bị giật nhẹ không?
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
gauxam nói:
Xe gì vậy bác? bác vô số (từ N qua D) có bị giật nhẹ không?

Xe Toyota bác ạ. Em vửa thử từ N qua D, có giật rất nhẹ phía dưới hộp số, có lẽ do li hợp chuyển từ số 0 sang số D. Theo em thì không có gì bất thường.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
duongxua nói:
Toyota nhưng hiệu gì vậy bác ?

Toyota Celica 1982, máy 21R, số tự động 4 cấp, xài bình xăng con bác ạ. Tất cả là thiết kế zin của xe, không độ chế.

Em có thử lấy que thăm nhớt hộp số nhỏ thử vài giọt nhớt thủy lực lên 1 tờ khăn giấy trắng tinh, sau khi nhớt thấm hết vào khăn giấy, thấy vết loang đều, màu vàng nâu và không có cặn bẩn. Ngửi nhớt thấy không có mùi khét.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
59
TPHCM
Em lại nghĩ đến xăng hay lửa bác à . Với một tốc độ nhất định như bác nói khi tốc độ xe từ 40-60 km/h thì hay bị có lẽ ở tốc độ này , xăng và lửa ko đồng bộ hoặc cả hai. Xe cũ thì việc hư mòn các chi tiết là đương nhiên .Em cũng sài LS 400 -91 hộp số tự động 4 cấp như bác nhưng phun xăng điện tử . Hiện xe chỉ có hiện tượng vô số bị giật mạnh từ N sang D nhưng em cũng phập phồng lo sợ nên đang lo....tiền để thay hộp số mới :D
 
Hạng B2
16/7/08
214
0
16
39
hà nội
em cũng nghĩ như bác dương xưa. bác thử xem lại khi bị rật.bác cảm nhận
xem là phần maý hay là phần số bị rật.
 
Tập Lái
16/4/08
14
0
0
Em đang chạy con Honda acc 95 AT cũng đang bị hiện tượng số nhảy loạn ko đúng tốc độ và ko lên được hết số tốn xăng lắm. Nhưng nó vẫn chưa chết hẳn các bác ah, có thể nóng máy lên là nó lại bt nhưng cứ để qua đêm đến sáng lại tèo. Em đang tính thay hsố khác có bác nào biết tư vấn cho em với
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@garung! HSTĐ bị lổi thì nó tèo luôn, theo như bác diển tả nóng nó chạy bình thường bác nên kiểm tra lại cảm biến tốc độ xe xem nó có chập chờn không, gì nó quyết định việc sang số trong HSAT
 
Hạng D
18/12/07
3.397
650
113
Theo e thì bị hỏng ở cái bướm ga, xe e cũng vừa bị hỏng cái này. Triệu chứng cảm nhận rõ nhất lúc xe đang nguội và khởi động máy, xe bị rung và rần rất mạnh, nhưng khi nóng máy thì lại bình thường, do bướm ga bị hư nên máy phải chia công suất cho máy lạnh thêm , để ý vòng tua lúc khời động không lên cao là đúng.