Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.738
18.678
113
Lâm Đồng
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Sau khi được sự cho phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 16/6 tới đây, chiến dịch triệu hồi Mazda3 sẽ được thực hiện trên các đại lí ủy quyền chính thức của Mazda Việt Nam. Các biện pháp xử lí sẽ bao gồm việc thay thế vật liệu liên quan đến tạp chất (Kẽm-Zn) trên xăng cũng như vệ sinh kim phun. Vậy quy trình đó diễn ra như thế nào?[pagebreak][/pagebreak]


Việc triệu hồi Mazda3 được thực hiện ở hệ thống Mazda chính hãng tại Việt Nam từ 16/6.

Theo quy trình mà Mazda Việt Nam báo cáo với cục Đăng kiểm, phương pháp xử lí lỗi hiện đèn check-engine đối với các mẫu Mazda3 1.5L Skyactiv-G bao gồm các nội dung: thay thế cụm đường ống cấp nhiên liệu, tẩy rửa kim phun bằng máy, cuối cùng là việc kiểm tra lại hệ thống phun nhiên liệu sau khi vệ sinh (bằng phần mềm riêng biệt) và xóa lỗi hiện đèn check-engine.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Vật liệu cần thay thế để loại trừ khả năng gây hiện đèn báo lỗi động cơ bao gồm ống xăng hồi về bình xăng bằng cao su
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3
Đoạn ống nối từ cổ bình xăng về bình xăng bằng cao su
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3
Đoạn ống từ nắp bình xăng về bình xăng là vật liệu duy nhất bằng kim loại phải thay thế, với nghi vấn chất Kẽm (Zn) gây ra hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Các vật liệu thay thế liên quan gồm 2 gioăng ống xả cùng bốn ốc thay thế. Vị trí của gioăng thay thế ở cổ xả (ảnh phải); khi tháo ra phía trên, và khi lắp gioăng mới ở phía dưới. Bốn ốc được thay mới để tránh trường hợp đã bị già vật liệu ra nhiệt tỏa ra từ ống xả.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Trước tiên các mẫu xe Mazda3 trong diện triệu hồi được dùng máy quét để xác nhận lỗi để lưu hồ sơ và so sánh khi kết thúc công việc
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Các lỗi hiện đèn báo check-engine trên Mazda3 được máy đọc báo lỗi P0171 ở phần hệ thống cung cấp nhiên liệu
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Quy trình đầu tiên của việc sử lí là việc tháo và vệ sinh kim phun. Do đây là động cơ dùng phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cao nên không thể để nguyên kim phun trên động cơ để thực hiện công việc này (không có bơm nào bên ngoài có thể đạt tới áp suất gần 3.000 psi
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Trước tiên các ống dẫn khí và cổ hút gió được tháo ra trước. Dù không có trong quy trình công việc triệu hồi nhưng người tiêu dùng nên yêu cầu vệ sinh các bộ phận này.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3
Tiếp theo đó, các giắc điện của kim phun cùng gá đỡ sẽ được tháo ra.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3
Bộ bốn kim phun nhiên liệu trực tiếp (có gioăng cao su màu đỏ) trên Mazda3
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Các đầu kim phun trên Mazda3 sau khi tháo ra đã bị muội bám đầy bên ngoài (chưa kể bên trong hệ thống bơm)
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Các kim phun được thực hiện vệ sinh bằng máy. Trong đó phần việc sử dụng hệ thống sóng siêu âm để làm vệ sinh bên trong kim phun là bắt buộc. Công đoạn này đòi hỏi các kim phun được cắm điện để đảm bảo mô phỏng như đang hoạt động. Ảnh nhỏ là các chất cạn màu đen được đánh tan ra khỏi kim phun sau khi dùng sóng siêu âm.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Sau công đoạn trên, kim phun được sử dụng một loại dung dịch tẩy rửa khác để đẩy các chất bẩn còn lại bên trong. Với việc mô phỏng động cơ hoạt động ở vòng tua thấp và vòng tua cao cùng chu trình kết hợp, các vạnh chia trên các ống thiết bị sẽ cho biết kim phun nào còn hiện tượng bị nghẽn (lượng chất lỏng phun ra ít hơn các kim phun còn lại), công việc vệ sinh sẽ được thực hiện lại để đảm bảo các vòi phun được vệ sinh sạch sẽ. Đến đây là phần việc với kim phun đã kết thúc.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Tiếp sau đó sẽ tiến hành tháo bình xăng khỏi xe để thay thế các đường ống đã khiến kim phun bị bẩn.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Việc tháo bình xăng liên quan đến các bộ phận như ốp gầm, ống xả... nên bắt buộc phải thực hiện trước.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Bình xăng bằng nhựa trên Mazda3 sau khi được hạ khỏi xe
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Đoạn ống nối được thay thế mới có hình dáng bên ngoài hơi khác biệt so với ống cũ nhưng đảm bảo sử dụng đúng thiết kế
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Đoạn ống nối và ống xăng hồi được lắp hoàn thiện
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Đoạn ống dẫn xăng bằng kim loại duy nhất đã được thay thế
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Kết thúc việc thay thế linh kiện, các mẫu Mazda3 sẽ được test lại bằng máy đọc lỗi. Đối với những chiếc xe đã hiện lỗi, phần mềm còn có chức năng xoá lỗi. Ngoài ra thông số ghi được vào giai đoạn kết thúc này sẽ được các đại lí báo cáo với hãng về quá trình sửa lỗi (bằng thông số hiển thị) đã hoàn chỉnh.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Sau khi hoàn tất các công việc trên, mỗi chiếc Mazda bị triệu hồi sẽ có thêm một lọ dung dịch vệ sinh miễn phí (để trộn lẫn với xăng)
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Đặc biệt cần lưu ý trường hợp một số cơ sở sửa xe thực hiện không đúng quy trình sửa lỗi khi sử dụng bình dung dịch vệ sinh động cơ để thông tắc kim phun mà bỏ qua bước sục bằng sóng siêu âm.
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3

Sử dụng áp suất từ bình xít không bao giờ đủ áp suất để vệ sinh kim phun như có hệ thống máy riêng biệt có khả năng mô phỏng các điều kiện vận hành (bao gồm cả vòng tua máy thấp/cao cũng như chu trình kết hợp).
Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3 Khám phá quy trình Thaco xử lý lỗi check-engine trên Mazda3
 
Hạng B2
15/8/15
227
174
43
Ố là la "Đoạn ống từ nắp bình xăng về bình xăng là vật liệu duy nhất bằng kim loại phải thay thế, với nghi vấn chất Kẽm (Zn) gây ra hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng" >> Vẫn đang là nghi vấn thôi các bác ợ! Và chỉ 1 đoạn ống dẫn nhiên liệu duy nhất bằng kim loại, ko lẽ ko kiểm tra được là kim loại của cái ống đó có bị bào mòn hay hòa tan với nhiên liệu khi nhiên liệu đã đi qua à các bác? Ví dụ như bề mặt bên trong bị bong tróc, bị mòn, khuyết gì đấy!
Chủ đề đang hot :)
Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 20, Khách: 399)
 
Hạng B2
7/10/13
137
240
43
TPHCM
Có bác nào có thông tin về vụ cá vàng này ở các thị trường khác không, tỷ lệ lỗi có cao không, ví dụ như ở Thái Lan, hay chỉ mỗi Việt Nam bị nhiều. Nguyên nhân thì muốn công bố còn phải chờ phản biện, chau chuốt cho mượt mà với các nhóm lợi ích các bác ợ :D Xăng cộ ở Việt Nam cũng ớn lắm, không biết nguồn cung có khác các nước ĐNA khác không, nhưng mà lưu trữ thì...:confused: như vụ A95 vừa rồi. Có điều Thaco-Mazda có dám chê xăng dỏm không, dập phát chết liền, cắt hết ưu đãi :D Theo thuyết âm mưu có thể sẽ có một màn chịu đấm ăn xôi. Mà M2 hình như không được thay free mấy cái này hả các bác?