daytona SS nói:
thứ 2 nữa 12 tỷ đi mua cái xe này a, còn đắt hơn cả đặt hãng? bị dở người a? tầm tiền đấy mua dc RR ghost 2012 luôn rồi nhé. Xe này chắc cũng làm suất VK hồi huơng thôi chứ làm sao nhập khẩu mới dc, còn chẳng ai điên đi nhập xe cũ giá khủng vào thời điểm này.một là bác muaxuan gì đấy chém, 2 là chủ xe chém, 3 là bị salon biến thành gà. Đúng là chỉ lòe dc mấy bác ko biết thôi
Chàng trai trẻ Daytona đúng là tuổi trẻ tài cao, khẩu khí rất kiêu hãnh, giọng nói rất có khí phách và đầy thách thức tất cả anh em OS.
Trong quá trình phục vụ hàng vạn khách hàng, nhất là khách hàng VIP, dòng đời buộc mình phải bình tĩnh hơn, và trầm lắng hơn, và lúc nào cũng đề cao tinh thần phục vụ khách hàng.
Nếu bạn phục vụ được các khách hàng Việt Nam, từ quan chức, cho đến doanh nhân, cho đến siêu mẫu, nghệ sĩ, thiếu gia công tử, vv, thì dường như chúng ta có thể phục vụ cả thế giới. Vì đất nước Việt Nam chúng ta hội tụ những con người thuộc rất nhiều phong cách và nền văn hóa, thuộc rất nhiều gu thẩm mỹ và quan niệm, thuộc rất nhiều trường phái và trào lưu.
Một chiếc Roll Royce Phantom đời 2012 có thể khiến gia chủ trả giá từ 10 tỷ VND đến khoảng 40 tỷ VND, tùy theo option, tiêu chuẩn nhập xe (việt kiều hồi hương, biển ngoại giao, nước ngoài, dự án, chính ngạch tư nhân, doanh nghiệp FDI, vv).
Nên giá xe cũng là vô cùng.
Điều quan trọng không phải là giá xe. Mà là chúng ta hiểu khách hàng, và hiểu phong cách tiêu tiền của khách hàng. Hiểu được gu tiêu tiền của khách hàng sẽ làm khách hàng vui và hài lòng, đó là yếu tố quan trọng nhất.
Có những khách hàng đam mê xe siêu sang, nhưng tiết kiệm tiền trong ngân sách hạn hẹp, hoặc đang gồng mình với một số khoản nợ ngân hàng, nên phải dùng tiêu chuẩn việt kiều hồi hương để tránh 3 loại thuế, họ không cần đăng ký tên chính chủ, miễn sao có xe là được, thế thì biển NG hay NN cũng được. Vậy là Roll Royce Phantom 2012 chỉ còn khoảng 12 tỷ-14 tỷ VND. Nhưng cũng có những khách hàng nhất quyết phải mua xe để đăng ký tên chính chủ của họ, họ không thích mượn tên người khác. Tức là chấp nhận đắt để có tên chính mình, chứ không cam chịu rẻ để bị đối tác khinh bỉ là xe đi mượn. Đó là phong cách của khách hàng, chúng ta nên chiều theo ý thích của họ, chứ đừng ép khách hàng phải thay đổi.
Có những khách hàng thì xe cũ cũng được, xe lướt cũng được, miễn là đảm bảo thương hiệu nhất quán. Thế thì có chiếc Roll Royce cầm cố ở Cần Thơ giá thanh lý chỉ khoảng 8 tỷ VND. Nhưng cũng có những khách hàng nhất quyết phải mua xe mới, không bao giờ chịu mua xe secondhand hoặc pre-owned. Họ chấp nhận giá xe cao hơn, thì chúng ta cũng không nên chê khách hàng gàn dở.
Có những khách hàng ở tầm tiền đủ để mua Roll Royce, nhưng họ buộc phải mua xe ở cấp thấp hơn. Vì đi trên Roll Royce khi hứng chịu các chỉ trích và búa rìu dư luận, tự mình tạo nên sức ép cạnh tranh và dèm pha quá lớn từ phía đối thủ, có khi bị công an hay thuế, hải quan, kiểm lâm soi vào là đứt như chơi. Nên họ buộc phải mua 1 chiếc xe thật đủ option, thật đắt tiền, nhưng địa vị và thân phận của họ không cho phép đi Roll Royce. Họ có thể đi bất kỳ cái xe gì, nhưng không được cho phép mình phô trương đến mức đi các xe siêu sang to lớn như Roll Royce, Bentley, hay siêu xe thể thao Ferrari, Lamboghini, Maserati, Aston Martin để gầm rú ngoài phố.... Thế thì nếu chúng ta cứ mồi chài và ép họ đi Roll Royce có phải là dồn họ vào chỗ chết, để họ ghét không?
Nhưng cũng có khách hàng ở tầm tiền mua Roll Royce thì hơi với cao quá tầm tay và thực lực. Nhưng để bảo vệ hình ảnh và vị thế, bảo vệ tài sản và uy tín cá nhân. Lại phải cố để mua Roll Royce. Và hồ sơ vay do ngân hàng cầm để giải chấp. Vì họ đang cưỡi trên lưng hổ mất rồi. Mũi lao đang phóng đi, đành phải chạy theo tiếp chứ không thể thu hồi lại được nữa. Họ đã xuất hiện ngoài ánh sáng, không thể thu mình vào bóng tối hoạt động bí mật được nữa.
Có những khách hàng tiêu tiền cho xe rất phóng tay, mua xe cả chục tỷ về mà cả tháng để trong gara có gần chục cái, mà chẳng mấy khi đi. Chúng ta có cần phải chê họ hoang phí. Thật ra khi phục vụ các đại gia Việt Nam, thì bạn sẽ thấy rằng xe ô tô có là gì đâu. Có ông buôn hàng ở Hải Phòng cứ 3 ngày đốt hết 1 tỷ trên chiếu bạc, không ở Macau thì cũng ở Hồng Kong. Có anh ở Quảng Ninh mua đến hơn trăm cái biệt thự rải rác ở hơn 30 thành phố chỉ để cho các cô chân dài thuê miễn phí. Có anh ở Bắc Ninh có bộ bàn ghế bằng gỗ trắc, và vườn cây cảnh mà giá trị vượt xa cả chục chiếc Roll Royce phiên bản rồng gộp lại. Có đại gia ngoài ô tô còn mê sưu tập vài trăm cái đồng hồ, mỗi cái đồng hồ rẻ cũng cỡ hơn 1 tỷ. Nên chi tiêu cho xe ô tô có đáng là bao.
Có khách hàng rất tín nhiệm để đặt xe chính hãng, và kiên nhẫn chờ đợi để nhận xe, và không bao giờ mua xe sẵn có ở salon. Nhưng cũng có khách hàng không đủ kiên nhẫn để chờ đợi 3-4 tháng để nhận xe. Họ muốn mua ngay, và mang cả bao tải tiền đến salon để lấy xe về ngay trong ngày, gặp xe là phải quyết ngay trong ngày, đắt hay rẻ hơn không quan trọng.
Có khách hàng thì khảo sát giá cả đi lại nhiều chỗ, xe chuẩn bị hết mode và ra phiên bản mới là dừng mua để chờ ra phiên bản mới rồi chịu xuống tiền. Nhưng cũng có khách hàng mua xe do những quan hệ cá nhân, họ không bao giờ tin người ngoài, cho dù người ngoài rao giá rẻ một nửa cũng không vào được. Và họ cũng không phải quan tâm xem là xe mất giá bao nhiêu, xe ra phiên bản mới có tiếc không. Vì thời gian trong cuộc đời họ chỉ còn tính bằng ngày. Họ không có thời gian để sống, không có thời gian để yêu, không có thời gian để chờ đợi...
Và còn có khách hàng khi mua xe thì vấn đề là phải có sự hậu thuẫn của " pháp sư", tức là mỗi ông trùm quyền lực, đối với cấp dưới thì dữ như cọp, nhưng trước thần linh, thổ địa, thì nhát như thỏ. Họ có bác sĩ riêng, có luật sư riêng, có ngân hàng riêng, và cũng có cả " thày cúng" riêng, " pháp sư" riêng. Thày phán rằng: Thánh truyền răn Con có thể đi bất kỳ xe nào, nhưng không được đi xe Roll Royce. Con mà đi Roll Royce thì thân bại danh liệt, vào tù ra tội, của cải một đời đi xuống biển. Thế thì con nhang đệ tử thành tâm thành ý như vậy, tiền xếp một đống ở góc nhà cũng không dám mua. Nhưng cũng có người chẳng kiêng cữ gì, không cần xem hợp với xe gì, lấy xe ngày nào, xuống tiền ngày nào cũng không cần xem. Cứ ngẫu hứng thích lên, và sẵn tiền là mua. Mua xong không thích thì lại bán, chấp nhận lỗ, có khi mất nửa giá.
Nên suy cho cùng, xe ô tô có rất nhiều mức giá, và các loại xe sang, siêu sang cũng có rất nhiều mức giá. Và khách hàng cũng ở trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, và ra quyết định với nhiều động cơ, phong cách khác nhau. Chúng ta không cần miễn cưỡng phải ép khách hàng hành xử theo lý trí của mình, theo điều mà mình cho là " đúng", là " hợp lý", chúng ta phục vụ và khiến mọi người đều được vui vẻ, đó là điều tuyệt vời nhất. Hãy cổ vũ để khách hàng chi tiền theo phong cách và ý thích của họ, đổi lại niềm vui cho mọi người.