Pro
Super Moderators
11/8/08
1.393
2.346
113
Là Hội trưởng Suzuki XL7 Sài Gòn và sở hữu XL7 từ rất sớm, anh Thắng đã có 2 năm 9 tháng và 88.000 km đồng hành cùng mẫu xe này. Với anh Thắng, Suzuki XL7 không còn là chiếc xế cưng nhưng vẫn là lựa chọn rất hợp lý với nhu cầu.

PVND-Suzuki-XL7-4.jpg


Suzuki XL7 là dòng xe 7 chỗ được nhiều gia đình Việt lựa chọn kể từ khi ra mắt. Mặc dù không nổi trội về doanh số như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz, Suzuki XL7 vẫn có cộng đồng người sử dụng đông đảo. Trong số này, Suzuki XL7 Sài Gòn là hội nhóm hoạt động tích cực nhất tại khu vực miền Nam.

Admin Otosaigon có dịp làm quen với anh Thắng, Hội trưởng Suzuki XL7 Sài Gòn tại buổi Offline đầu năm vào tháng 3 vừa qua. Qua đó, anh Thắng cũng dành ít phút chia sẻ những đánh giá chân thực về chiếc Suzuki XL7 của mình.

Khen chê thẳng tay sau 88.000 km, Hội trưởng Suzuki XL7 vẫn chốt XL7 là lựa chọn hợp lý trong tầm tiền


PV: Anh Thắng có thể giới thiệu sơ bộ về bản thân đến với cộng đồng Otosaigon?

Anh Thắng:
Xin chào các thành viên Otosaigon, mình là Thắng, thường gọi là Thắng Chân Tình, Hội trưởng Suzuki XL7 Sài Gòn. Hiện tại, mình cũng hoạt động kinh doanh xe dịch vụ cùng với chiếc Suzuki XL7. Đồng hành với chiếc xe gần như hàng ngày, hàng tuần, nên mình sẵn sàng chia sẻ với anh em những trải nghiệm chân thực và chi tiết nhất về mẫu xe này.

PV: Trước Suzuki XL7, anh đã từng sử dụng dòng xe nào, hay đây là chiếc xe đầu tiên của mình?

Anh Thắng:
Mình từng sử dụng Toyota Innova, các dòng xe Kia... Nói chung, mình đã trải qua khá nhiều dòng xe khác nhau, từ phổ thông cho tới cao cấp, trước khi sử dụng Suzuki XL7 tới thời điểm hiện tại.

PVND-Suzuki-XL7-5.jpg

PV: Khi lựa chọn Suzuki XL7, anh Thắng có so sánh và cân nhắc với những dòng xe khác hay không?

Anh Thắng:
Trước Suzuki XL7, phân khúc MPV 7 chỗ đã xuất hiện một vài mẫu xe. Thời điểm đó, mình cũng đang tìm xe cho mục đích kinh doanh dịch vụ, nên quyết định chờ XL7 ra mắt để có sự cân nhắc kỹ lưỡng nhất. Cuối cùng, Suzuki XL7 là mẫu xe phù hợp nhất khi thỏa 3 tiêu chí của mình khi chọn mua xe để kinh doanh. Đó là:
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Chỗ ngồi thoải mái
  • Giá xe hợp lý
PV: Em được biết anh Thắng mua xe từ khá sớm, nằm trong nhóm những khách hàng đầu tiên nhận Suzuki XL7 tại Việt Nam?

Anh Thắng:
Không hẳn mình thuộc nhóm đầu tiên. Suzuki XL7 chính thức bán ra vào tháng 5/2020, và đến giữa tháng 9/2020 mình mới mua chiếc xe này. Thực sự lúc đầu xe về chưa nhiều, nên thông tin thực tế từ người dùng cũng rất hạn chế. Vì vậy mình cũng chờ một khoảng thời gian đủ dài để tìm hiểu và tham khảo trước khi quyết định mua.

PV: Sau một thời gian sử dụng, chiếc Suzuki XL7 của mình đã lăn bánh được bao nhiêu km?

Anh Thắng:
Tính tới thời điểm hiện tại, mình đã sử dụng xe Suzuki XL7 được 2 năm 9 tháng và đi được 88.000 km. ODO khá nhiều một phần cũng vì xe chạy kinh doanh là chủ yếu.

PVND-Suzuki-XL7-12.jpg

PV: Sau chừng đó thời gian và quãng đường đã qua, anh Thắng có thể nhận xét thế nào về các ưu điểm nổi trội của Suzuki XL7?

Anh Thắng:
Cũng giống như các tiêu chí anh đã đề ra khi mua chiếc Suzuki XL7. Các ưu điểm cũng tương tự bao gồm:
  • Chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Giá thành phù hợp
Ngoài ra, Suzuki XL7 cũng được trang bị đầy đủ những chức năng an toàn cần thiết, mang lại yên tâm cho người sử dụng như: hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo...

PVND-Suzuki-XL7-11.jpg


PV: Ngoài những ưu điểm, anh Thắng chưa hài lòng về các khuyết điểm nào trên Suzuki XL7?

Anh Thắng:
Với một chiếc xe thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ như Suzuki XL7, chắc chắn sẽ có những khuyết điểm cần được cải thiện. Có thể kể ra như
  • Các chi tiết nhựa có độ hoàn thiện chưa cao
  • Động cơ cũng còn yếu, nếu tăng thêm 1 chút mã lực sẽ lý tưởng để kinh doanh, đặc biệt khi cần chở full tải của xe.
  • Kích thước lốp cũng còn hơi nhỏ
  • Thiếu các tính năng cơ bản có giá thành không đáng kể. Ví dụ nếu trang bị thêm gập gương tự động cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến giá xe
Suzuki Việt Nam nên cân nhắc nâng cấp ở các phiên bản tiếp theo. Nhưng mà xét tổng thể, các ưu điểm của Suzuki XL7 vẫn nổi trội hơn so với các khuyết điểm.

PV: Với kinh nghiệm thực tế, sau khi mua chiếc Suzuki XL7, anh đã nâng cấp hay bổ sung chức năng gì khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của mình?

Anh Thắng:
Về trang bị tiện nghi, Suzuki XL7 đã khá đầy đủ so với tầm giá. Ví dụ hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình giải trí cảm ứng 10 inch với đầy đủ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth... đủ những nhu cầu tối thiểu mà một người lái xe dịch vụ cần.

Duy nhất hệ thống chiếu sáng trên Suzuki XL7 cần phải nâng cấp. Mặc dù nhà sản xuất đã trang bị đèn LED tiêu chuẩn, nhưng chất lượng chỉ đủ dùng. Mình đã nâng cấp hai bi gầm phía trước, giúp tăng cường chiếu sáng vào ban đêm, mình cũng tự tin hơn khi đi đường trường, cao tốc khi có cặp đèn này.

PVND-Suzuki-XL7-13.jpg


PV: Một câu hỏi có phần tế nhị, Suzuki XL7 của anh có lỗi vặt hay hỏng hóc nào trong suốt quá trình sử dụng hay không?

Anh Thắng:
Thời điểm đầu, rất nhiều anh em sử dụng Suzuki XL7 có phản ánh lỗi thấm dầu ở nắp quy lát. Lúc đó, hãng Suzuki Việt Nam cũng phản ứng khá tốt khi tăng thời gian bảo hành riêng cho phần động cơ và hộp số lên 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Trong khi trước đó thời hạn này chỉ là 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Ngoài ra, Suzuki cũng khắc phục triệt để vấn đề này cho những chiếc xe bị ảnh hưởng. Và những đợt xe sau này gần như không còn vướng phải vấn đề trên. Còn các lỗi lặt vặt khác gần như không có.

PV: Tại buổi Offline, một số anh có phản ánh vô lăng Suzuki XL7 bị lệch, anh có kinh nghiệm thế nào về vấn đề trên?

Anh Thắng:
Với tư cách hội trưởng Suzuki XL7 Sài Gòn, nên mình cũng được nhiều anh em nhờ tư vấn khi gặp sự cố trên. Khi lên xe của các anh em lái thử, quả đúng là có lỗi đó, tuy nhiên cách khắc phục cũng tương đối đơn giản.

Nói chung, sai sót trong quá trình kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng của Suzuki hay bất kỳ nhà sản xuất nào cũng phải chiếm 1 tỷ lệ nhỏ. Và vô lăng bị lệch cũng chỉ là 1 thiếu sót rất nhỏ trong đó. Cách khắc phục cũng tương đối đơn giản. Trong lần bảo dưỡng kế tiếp, anh em chỉ cần báo lỗi, kỹ thuật hãng sẽ lắp đặt và siết chặt lại rất dễ dàng.

PVND-Suzuki-XL7-8.jpg


PV: Về bảo dưỡng, anh Thắng thường hay bảo dưỡng chiếc Suzuki XL7 ở đâu và đánh giá thế nào về chi phí bảo dưỡng chiếc xe này?

Anh Thắng:
Trong gần 3 năm vừa qua, mình chỉ bảo dưỡng chiếc Suzuki XL7 này trong hãng. Mặc dù chi phí với một người chạy xe dịch vụ có thể cao nhưng mình cũng yên tâm hơn. Chi phí bảo dưỡng cấp nhỏ, trung bình dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng/lần. Còn với chi phí với cấp bảo dưỡng lớn 40.000 hay 80.000 km dao động trong khoảng 3 triệu đồng/lần.

Tất nhiên mỗi người sẽ bảo dưỡng theo mỗi cách, có người làm đủ các hạng mục, có người sẽ bớt đi một số hạng mục không quan trọng. Tuy nhiên mức chi phí sẽ dao động trong khoảng trên, từ 1,5 – 3 triệu đồng/lần. Mức chi phí này tương đối hợp lý nếu so với các hãng xe khác.

PV: Trước đây, những người sử dụng xe Suzuki thường than phiền vấn đề phụ tùng thay thế phải chờ đợi khá lâu, anh có gặp vấn đề tương tự trong quá trình sử dụng Suzuki XL7 hay không?

Anh Thắng:
Thời gian đầu khi dòng xe XL7 mới bán tại Việt Nam, mình được biết phụ tùng thay thế tương đối ít, và có tình trạng anh em phải chờ đợi phụ tùng thay thế nếu chẳng may gặp sự cố. Hiện tại, Suzuki Việt Nam đã đầu tư một kho dự trữ tại Đồng Nai. Các phụ tùng thay thế và bảo dưỡng thường xuyên lúc nào cũng sẵn sàng. Vì vậy thời gian chờ của anh em chỉ còn từ 1-2 ngày, không phải nhiều tuần như trước.

Tất nhiên với các bộ phận không thường hư hỏng hay phải thay thế định kỳ, chúng ta sẽ phải chờ lâu hơn bình thường đôi chút. Còn lại các chi tiết đại trà, thường thay thế sẽ có ngay và không phải chờ đợi.

Ngoài ra, mạng lưới đại lý và dịch vụ Suzuki chính hãng cũng đã mở rộng hơn so với trước đây. Nên anh em sử dụng Suzuki XL7 nói riêng và Suzuki nói chung không lo lắng đến khan hiếm phụ tùng như trước nữa.

PVND-Suzuki-XL7-3.jpg


PV: Một vấn đề khác là chất lượng tay nghề không đồng đều của kỹ thuật viên các đại lý Suzuki Việt Nam, anh Thắng có trải nghiệm tương tự hay chưa và anh đánh giá thế nào?

Anh Thắng:
Vấn đề này thực sự là có. Ví dụ cũng bảo dưỡng ở mốc km này, nhưng vào đại lý A sẽ có khoảng 10 hạng mục, đại lý B sẽ có khoảng 7 hạng mục, đại lý C sẽ có khoảng 5 hạng mục. Nói chung giữa các đại lý Suzuki vẫn chưa có sự thống nhất về vấn đề trên.

Ngoài ra, có vấn đề đại lý này sẽ phải khắc phục nhiều lần, trong khi ở đại lý khác, người dùng chỉ phải đi lại khoảng 1-2 lần là khắc phục xong. Tuy nhiên, các vấn đề lỗi hay hỏng hóc trên Suzuki XL7 đến thời điểm hiện tại ở các đại lý đều có thể khắc phục được triệt để. Thời gian gần đây thì sự chênh lệch này cũng không còn quá lớn.

Suzuki Việt Nam cũng bắt đầu quan tâm đến hệ thống đại lý và dịch vụ chính hãng nhiều hơn. Nên các anh em trong nhóm Suzuki XL7 Sài Gòn nói riêng cũng như người dùng Suzuki nói chung cũng yên tâm hơn khi sử dụng xe.

PV: Cám ơn anh Thắng đã dành thời gian chia sẻ những đánh giá chân thực nhất về Suzuki XL7. Chúc anh sẽ luôn thượng lộ bình an trên các hành trình và nhiều niềm vui trong cuộc sống!!

>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Suzuki XL7 ở thời điểm hiện tại? Đây có phải là lựa chọn hợp lý trong tầm tiền?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
10/2/09
922
1.237
93
Bảo dưỡng 40k 80k mà 3 triệu, còn ko đủ tiền công cho thằng thợ nữa, có nhầm lẫn ko đây
 
Hạng D
26/3/17
2.622
4.712
113
Bảo dưỡng 40k 80k mà 3 triệu, còn ko đủ tiền công cho thằng thợ nữa, có nhầm lẫn ko đây
Chắc gạch bỏ đi nhiều món mà Hãng tư vấn
 
  • Like
Reactions: ipro
Hạng D
26/3/18
1.589
2.335
138
32
Bảo dưỡng 40k 80k mà 3 triệu, còn ko đủ tiền công cho thằng thợ nữa, có nhầm lẫn ko đây
Bình thường mà anh. Ảnh bảo dưỡng theo kiểu của ảnh mà kkkk
Khen chê thẳng tay sau 88.000 km, Hội trưởng Suzuki XL7 vẫn chốt XL7 là lựa chọn hợp lý trong tầm tiền
 
Hạng F
12/10/16
7.687
6.616
113
Bảo dưỡng 40k 80k mà 3 triệu, còn ko đủ tiền công cho thằng thợ nữa, có nhầm lẫn ko đây
Su thì ko bít nhưng Thằng Toy Biên Hòa nó free tiền công bảo dưỡng 5 năm, thì tính ra cũng nhiu đó nếu biết loại bỏ mấy thứ ko cần thiết - còn thứ nào ko cần thiết thì nên tìm hiểu :D
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19