Công Nghệ Khéo tay hay làm !

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Gần đây , có vài trường hợp anh em trong 4R lao đao vì bơm xăng , lắm khi tiền mất tật mang , bị vẽ vời "đưa vào hạ " thật khổ . Nhân lục lọi kiếm được cái bơm xăng ngâm , lọai khá phổ biến trong các xe cũ đang vận hành , tôi mổ nó ra và đưa hình lên để bác nào thích tự giải quyết vấn đề có thêm niềm tin và cơ sở để vào cuộc :

dsc028358rw.jpg

Trước tiên tiện phần chân ống nhôm vỏ máy bơm
Rút cả cụm ra khỏi vỏ nhôm
Dùng nhím kéo lò xo chổi than để lấy cục than ra quan sát .
Hư hỏng thường là : Than mòn , cổ góp mòn , bạc Roto ro quá nên sát lõi , không quay được , hoặc đơn giản là xe cũ , bình xăng bị khô lâu ngày , tiếp xúc chổi và cổ góp bị đóng muội nên không tốt ..trừong hợp này chỉ cần đảo dây đấu điện vài lần nghịch chiều để Roto đảo chiều là có thể làm sạch phần nào các tiếp điểm . Còn nếu không tháy có lỗi gì mà dí điện nó vẫn không chạy thì lắm khi chỉ vì than còn ngắn quá , lò xo ép than duỗi nhiều quá nên lực ép không đủ duy trì tiếp xúc ...Thay than hay uốn lại lò xo tí chút ....Nhớ đừng làm lợn lành hóa què !!!:D

dsc028366os.jpg

Với chút kiên nhẫn và tinh ý , bạn dễ dàng phục hồi chiếc bơm xăng yêu quý , đỡ tốn công ra Gara , vừa ỏai tinh thần vừa tốn tiền !
Nếu không làm được thì cũng học được cái gì đó , còn hơn là đi Chat bậy bạ !
21.gif
24.gif


Khi ráp lại thì phải chế một cái đáy mới bằng nhôm , siết chặt theo hướng kính để nó không tuột , đừng làm lớn quá kẻo không vừa miệng bình xăng ...nhớ là thay lọc bơm xăng luôn , vì lọc cũng thường hay thủng rỗ ...chú ý là lọc này gắn vào đầu dưới của bơm xăng , đôi khi có thể bị rơi ngược vô thùng xăng nếu chế không đúng cách !
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Khéo tay hay làm !

Tại sao cái cánh bơm nó không đều nhau khoảng cách gĩưa các cánh Bác ĐÈ ơi ? Nếu tiện ra rồi có phải hàn kín lại không? tui lo nhỡ đâu để ngâm trong xăng nó vào cổ góp ----> khi bật máy -----> Bùm
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.482
113
Q3
RE: Khéo tay hay làm !

Kính phục kính phục !
Pác Đè ơi, muốn thử quá xe em khó cái chổ....phải hạ bình xăng mới lấy nó ra đươc! Nó hổng có cái lỗ trên băng sau ...
Mà khi mình gắn vô, có đảm bảo cách điện 100% không bác ?[8|]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Khéo tay hay làm !

Lo xa quá , đáng khâm phục ! Thực ra , tòan bộ cổ góp và chổi than ngâm xăng , nó không có điều kiện đánh lửa , nếu đánh thì cũng không bùng vì không có không khí , bởi vậy , lời khuyên là không nên để cạn ráo xăng trong bình , vì đã có trường hợp bị nổ rồi ( Các xe dùng bơm này bị nứt nắp nhựa )

dsc028378mz.jpg

Theo hình ta thấy , xăng qua lọc , chạy luồn suốt dọc ruột bơm , qua cả dây điện Roto cùng các phần khác lên đường ống , quả là một điều kinh ngạc , thế nhưng ít ai biết rằng , một sô lọai máy kéo cũ ( 1958 )của Liên xo đã bị cháy , chỉ vì động cơ kéo bơm nằm ngòai bình xăng mà không chịu ngâm trong xăng ...chính hơi xăng mới là thủ phạm ! Ngòai ra , người ta còn chế thêm cuộn Cảm L , quấn quanh lõi than , chống biến thiên nhanh của dòng điện tại tiếp điểm , khiến khả năng đánh lửa tại đó giảm thiểu rất đáng kể ! ( Coi hình )
Có thể thắc mắc rằng : Vì sao không vận dụng các lọai động có không thiếp điểm ( Kiểu không đồng bộ 1 pha hay 3 pha ) cho nó an tòan , mà chơi trò chổi than chi vậy ? Tất cả là do đặc tuyết làm việc nhiều ưu điểm của lọai động cơ này , thực là không có lựa chọn nào hay hơn cho Hệ thống Điện 1 chiều 12 V .
tại sao cánh bơm không đều nhau , đó là thủ thuật mà ..mười mấy năm mới nghĩ ra . Những cánh bơm không đều đó giúp bơm tránh được hiện tượng xâm thực , rất hay xảy ra khi lẫn chút khí trong chất lỏng , không chỉ làm giảm đi công suất , lưu lượng bơm , mà còn nhanh chóng bào mòn cách và vỏ bơm ...Áp lực tay đổi do cánh bơm không đều nhau về khỏang cách triệt tiêu khả năng tồn tại các bọt khí trên cùng một điểm bề mặt trong thời gian dài , các bọt và vùng bọt đó bắt buộc phải di chuyển liên tục đi đâu đó cho đến khi lọt khỏi mặt cánh bơm , như kiểu người ta gõ búa dù nhẹ , tạo lực xung kích đột ngột , thì đinh vẫn dễ di chuyển hơn là đè cả thân ngừoi lên chiếc búa mà không tạo ra được lực xung kích . Ví dụ nôm na thế cho dễ sáng tỏ , chú còn ví dụ tuyệt vời hơn thì tôi không nghĩ ra !:)
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Khéo tay hay làm !

Bác đấu dây cho chạy thấy nó có khoẻ lắm không ?
Sao không cho mô tơ nào quay cái thỏi nam châm, sau đó dùng từ trường nam châm quay cánh bơm cho nó an toàn hơn ?
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Khéo tay hay làm !

Híc, em mới thay bơm xăng, vừa post bài báo cáo kết quả thì đọc được bài này của bác Der. Vậy là hiểu thêm tí nữa về bơm xăng ngâm. Hèn gì bác thợ bảo cứ "vô tư" cái vụ "ngâm" trong xăng, nhà sx đã "tính hết rùi".

Vâng, từ nay em cứ đổ xăng kha khá vào, bơm phải ĐƯỢC NGÂM trong xăng mới AN TOÀN. Thú vị thật đấy! :)

Bác Der siêu quá. Em có tọc mạch thì cũng chỉ dám mổ cái bơm cũ ra tìm hiểu thêm chứ sau đó chế lắp lại thì hổng dzám rùi [&:]
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Khéo tay hay làm !

Thế là 1 điều tồi tệ xắp đến, bác đã châm lửa đốt quả bôm nổ chậm đằng sau xe bác rồi, chưa biết nó BUM lúc nào :D
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.482
113
Q3
RE: Khéo tay hay làm !

Các bơm xịn BOSCH , ND cái nắp của nó đều bằng FIBRE, rất tốt, các bơm chợ TQ no name có cái bằng nhựa ! Oái !
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.482
113
Q3
RE: Khéo tay hay làm !

Ké bác Đè tí, hổng đúng bác Đè đừng la nhe:
E thấy chịu khó chun xuống gầm chỗ bình xăng, thấy có búi dây điện chạy vô 2 chỗ trên bình , chỗ băng sau í, là có bơm xăng nằm trong bình..( 1 búi cho fao xăng, cái kia cho bơm )
Mà hình như sau này các xe mới xài béc phun đều thế cả,
Xe CHK thì có khi xài bơm cơ khí ...cũng có khi xài bơm điện luôn, nhưng có thể bơm gắn ngoài bình xăng lớn, không ngâm trong í.

ps.hổng sao đâu bác 2sng, nghe nóng đít mở cửa chạy ....:D

Trích đoạn: 2snguyen

bác Đè cho hỏi các xe mới SX thì dùng loại bơm xăng thế nào? có ngâm trong bình xăng nữa không, em thấy kinh kinh[:-]
 
Last edited by a moderator: