Hạng B2
10/5/06
109
2
18
Thang long
Dân VN ta và nhất là AE 4rum ta chắc ai cũng muốn sở hữu một em 4 bánh 'vợ 2" , tôi cũng vậy.
bằng tình cảm thì tôi muốn nhiều thứ lắm: muốn VN mình không nhỏ mà phải 'sánh vai cường quốc..', muốn xã hội ta văn minh, muốn dân giàu ai ai cũng có ô tô..,
Nhưng tỉnh táo lý trí mà phân tích thì khó khó lắm: đơn giản nhất là hãy tư duy kiểu để rẻ thì phải nhiều. bản thân cái ôtô không đơn giản như cái tivi hoặc cái xe đạp, nó cần phải có các yếu tố kèm theo để phát huy hết tác dụng công năng của nó: hạ tầng bao gồm cả đường xá, chỗ để, văn hoá đi lại trong xã hội và thể chế pháp luật..., tóm lại các bác đã coi em nó là vợ 2 thì hãy tưởng tượng ra các điều kiện xã hội cho em vợ 2 này .
Như thế thì nhu cầu ô tô giá rẻ hay nhà nhà có ô tô là một bài toán phát triển kinh tế-xã hội chứ không đơn thuần là mấy cái gọi là "công nghiệp ôtô việt nam" của các bác bên một sô bộ ngành thường rêu rao.
Bài toán kinh tế xã hội ở đây là gì, trở về vấn đề cụ thể thì cần phải đặt việc phát triển-quy hoạch hạ tầng đường xây dựng-kiến trúc thành phố, nhà cửa, các công trình công cộng, văn hoá xã hội, quan niệm xã hội... tính tới yếu tố ôtô là vợ hai của các công dân mà hạ tầng đó hướng tới phục vụ.
Với cách làm như của nước ta hiện nay thì việc đáp ứng đó hầu như là không đựoc tính tới. Các bác đã từng ở nước ngoài và chịu khó đi một số nước, để ý tìm hiểu sẽ thấy điều này, ví dụ như: khi xây dựng một toà nhà thì diện tích đất để để xe có khi còn lớn hơn diện tích đất mặt bằng toà nhà, hoặc đường quốc lộ thiết kế là để cho đi xe ô tô chứ không phải cho việc đi lại lộn xộn hoặc dân cư lấn chiếm tùm lum...
Nói ngắn gọn lại là ôtô là văn hoá của phương tây, để trở thành văn hoá của dân ta thì chúng ta cũng cần tư duy phát triển xã hội như thế, thậm trí đi sau thì cần phải hơn thế như Hàn quốc và Trung quốc là ví dụ).
Sẽ có bác phản biện cho rằng cứ như Campuchia, Lào.. thì ô tô cũng rẻ cần gì. nhưng xin nhắc lại rằng khi chúng ta bàn "nước ta nhỏ hay không nhỏ" thì chắc các pác lấy hình mẫu của các nước như Trung quốc, Hàn quốc để sánh vai cường quốc 5 châu chứ không phải Lào hay Campuchia đúng không. mà các bác biết rồi tiêu chuẩn phát triển hạ tầng kinh tế của Hàn quốc 100% dập theo Mỹ, nó không cần phải tranh luận nhiều như chúng ta đâu . Còn Trung cộng thì họ đang cỗ vũ cho phong chào nhà nhà có ôtô đấy. VN ta thì đang chuẩn bị tiến tới mọi cán bộ công chức phải kiểm kê tài sản, nói rõ nguồn gốc, rồi tăng cường thanh tra, kiểm tra... Muốn có tý doanh ngiệp ngoài nhưng lại muốn doanh nghiệp nhà nước vẫn chủ đạo; Vẫn muốn nhà nước nắm hết thì nhà nước phải mạnh, muốn thế thì công chức nhà nước phải đông, nhiều.. nhưng vẫn muốn kiểm kê tài sản số lượng đông nhiều này... tóm lại là một vòng luẩn quẩn.
Vì thế tôi chẳng ngạc nhiên mà thực tế hiện nay rất ít bác coi 4 bánh là phương tiên đi lại hàng ngày. nếu các bác còn chưa sử dụng 4 bánh đi lại hàng ngày thì do nguyên nhân gì nếu không phải là hạ tầng, đường xa, chỗ gửi xe, tập quán văn hoá đi lại. như vậy nếu ôtô chưa phải là phương tiện đi lại thiết yếu hàng ngày như các nước khác thì làm sao mà VN tiêu thụ nhiều ôtô được, chẳng lẽ có oto để thỉnh thoảng đi, còn vẫn đi xe máy hàng ngày á

Nhân tiện làm cái thông kê như sau:
1. Phương tiện đi làm hàng ngày: vd: 4 bánh, 2 bánh, xe bus, đi bộ..
2 Sử dụng cả 4 bánh và 2 bánh: chỉ sử dụng 4 bánh hoặc sử dụng cả hai.
3. tỷ lệ sử dụng 2 bánh và 4 bánh trung bình trong tuần: ví dụ 3/7 sử dụng 4 bánh
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

Khi quy họach đô thị, mà cụ thể là quy họach GT hết treo, thực hiện các dự án với tầm nhìn 2050 kia. Cứ lý do đói đường với chính sách ô tô đi kèm thì chỉ lại mơ thôi:D
 
Hạng D
28/4/05
3.046
7
38
29
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

chừng nào đủ tiền giải phóng NTMK với nguyễn trãi....vvvv thành đừong 4 làn xe:D
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

Khi nào mà một số quan trên có bộ óc người trong cái thủ.....thôi cái thói nhổ rồi lại liếm
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

Khi nào hết dầu mỏ.
Mà mỗi nhà một xe hơi thì hay ho gì? Mỗi nhà đều có vườn cây có phải hơn không?
 
Hạng B2
19/1/06
346
1
16
www.otosaigon.com
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

[8|]RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam ??????......Đó là khi ....cục thuế Vn H5N1 bác ah :D:D:D
 
Hạng B2
21/12/05
361
15
16
Vanchuyennhanh.com
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

Em cũng băn khoăn cái câu hỏi này mấy năm nay rùi,nếu cứ phát triển cơ sở hạ tầng,đường xá thế này thì có lẽ tới đời con em ô tô cũng chưa phổ cập được,bây giờ mới có ít xe,tỷ lệ rất thấp mà giờ cao điểm ô tô đi lại đã rất khó khăn rồi,nếu như thuế hạ cho nhập khẩu thoải mái thì đường đâu mà đi,người tiêu dùng cho rằng cứ cho nhập xe thoải mái,khi lượng ô tô nhiều những ng đi ô tô sẽ biết điều tiết nên đi xe thế nào,vào thời gian nào để tránh kẹt xe,nhà nước sẽ phải mở rộng đường xá cho phù hợp với nhu cầu,nhưng sự thật như chúng ta đã biết và chứng kiến đâu có đơn giản như vậy,đầu tư cơ sở hạ tầng,đường sá rất tốn kém,chỉ có con đường NKKN 10 năm nay chưa xong,thế thì đến bao giờ VN mới có đủ cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu nếu ô tô phổ cập,nếu cứ thế này em nghĩ 50 năm nữa cũng chưa có,mà lúc đấy chắc anh em mình cũng tèo hết rồi,vì vậy theo nhận định của riêng cá nhân em ô tô sẽ kg phổ cập đc,nếu như thuế có hạ đi nữa thì các nhà làm chính sách cũng tìm mọi cách làm cho giá xe cao như hiện nay,ví dụ như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt,phí trước bạ,kiểm định,lưu hành....mặc dù bây giờ đang có 1 nghịch lý mà ai cũng biết là VN LÀ 1 TRONG NHỮNG NƯỚC MỨC THU NHẬP THẤP NHẤT THẾ GIỚI NHƯNG NG TIÊU DÙNG ĐANG PHẢI MUA VÀ ĐI NHỮNG CHIẾC Ô TÔ GIÁ CAO NHẤT THẾ GIỚI
04.gif
04.gif
,kg biết em nói có đúng kg nhỉ:D:D,thôi thì anh em ta cứ phải chấp nhận vậy,giấc mơ phổ cập ô tô vẫn còn xa vời lắm,bây giờ anh em nào thích thì cứ chơi thôi,suy nghĩ làm gì cho nó mệt,vì có nghĩ cũng đâu giải quyết đc vấn đề gì đâu,giấc mơ XE HƠI GIÁ RẺ,PHỔ CẬP Ô TÔ xem ra vẫn còn xa vời
20.gif
20.gif
lắm
 
Hạng C
28/2/06
586
2
18
53
tp hcm
RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam

khi nào Việt Nam là một nước giàu , nước tiên tiến , hết người nghèo , không cần viện trợ nhân đạo , ......... thì khi đó ô tô phổ cập.
còn bây giờ mọi người còn đang kêu gọi XOÁ ĐÓI GIẢM NGHÈO thì nghĩ tới chuyện phổ cập xe hơi làm gì !