RE: khi nào ôtô phổ cập ở Việt nam
Em xin góp mấy ý :
- Đường xá trong nội thành không nhất thiết phải mở rộng, vì mở rộng mãi thì chẳng còn chỗ để ở. Dân cư thì mỗi ngày một tăng mà diện tích không thay đổi bao nhiêu. Đa số các thành phố lớn và nổi tiếng ở châu Âu đều có kiến trúc và quy họach từ xưa, nên khu vực trung tâm đường xá vẫn hẹp và không thay đổi cho tới giờ. Để phát triển, chính phủ mở rộng thành phố ra các vùng ven và vùng phụ cận. Những vùng mới này dành cho nhà ở cũng như các khu công nghiệp. Như vậy với khu trung tâm dần dần trở thành nơi nguời ta đến làm việc, mua bán cũng như giải trí.
- Tới đây thì chắc các bác nghĩ em đang lạc đề, em xin nói tiếp : Vấn đề là khi di chuyển nơi ở ra khỏi khu trung tâm thì phương tiện đi lại là 1 vấn đề quan trọng. Với một chiếc xe 2bánh thì các bác có thể đi làm hàng ngày trong khóang cách 10-15 km là hợp lý, xa hơn sẽ không kinh tế về mặt thời gian, sức khỏe và tiền bạc. Nhưng với 1 chiếc xe 4 bánh khỏang cách đó có thể gấp 2,3 lần. Nếu nhà nuớc đầu tư vào phương tiện giao thông công cộng và mở thêm các khu dân cư ra các vùng xa hơn sẽ giả quyết được vấn nạn nhà cửa hiện nay và phát triển đuợc một nghành CN cho phương tiện giao thông cá nhân. Nhà nuớc có thể dùng ngân sách cho mở rộng đường và giả tỏa trong nội thị để chi cho các trục đuờng nối tới các khu dân cư và xây dựng các hệ thông giao thông công cộng.
- Thực tế vấn đề này em đã thấy ở nước ngòai. Nếu bạn có nhà ở vùng ngoại vi thành phố hay các vùng phụ cận thì số tiền đầu tư cho nơi ở sẽ thấp hơn rất nhiều và khỏang đầu tư còn lại sẽ dành cho xe 4 bánh. Ở châu Âu nguời ta dễ dàng mua 1 chiếc xe hơi giống như ở VN mua 1 chiếc xe máy, và mất nửa giờ cho 30-40km đi làm giống như ở VN mất cho 10-15km.
- Vậy em nghĩ đã có câu trả lời cho câu hỏi " Khi nào ôtô phổ cập tại VN" : Khi mà i cũng có thể dễ dàng chấp nhận 1 điều là : Ở xa khu trung tâm, môi truờng thiên nhiên tốt hơn, nhà rộng và rẻ hơn, và dĩ nhiên có xe 4 bánh với giá rẻ.
Em xin góp mấy ý :
- Đường xá trong nội thành không nhất thiết phải mở rộng, vì mở rộng mãi thì chẳng còn chỗ để ở. Dân cư thì mỗi ngày một tăng mà diện tích không thay đổi bao nhiêu. Đa số các thành phố lớn và nổi tiếng ở châu Âu đều có kiến trúc và quy họach từ xưa, nên khu vực trung tâm đường xá vẫn hẹp và không thay đổi cho tới giờ. Để phát triển, chính phủ mở rộng thành phố ra các vùng ven và vùng phụ cận. Những vùng mới này dành cho nhà ở cũng như các khu công nghiệp. Như vậy với khu trung tâm dần dần trở thành nơi nguời ta đến làm việc, mua bán cũng như giải trí.
- Tới đây thì chắc các bác nghĩ em đang lạc đề, em xin nói tiếp : Vấn đề là khi di chuyển nơi ở ra khỏi khu trung tâm thì phương tiện đi lại là 1 vấn đề quan trọng. Với một chiếc xe 2bánh thì các bác có thể đi làm hàng ngày trong khóang cách 10-15 km là hợp lý, xa hơn sẽ không kinh tế về mặt thời gian, sức khỏe và tiền bạc. Nhưng với 1 chiếc xe 4 bánh khỏang cách đó có thể gấp 2,3 lần. Nếu nhà nuớc đầu tư vào phương tiện giao thông công cộng và mở thêm các khu dân cư ra các vùng xa hơn sẽ giả quyết được vấn nạn nhà cửa hiện nay và phát triển đuợc một nghành CN cho phương tiện giao thông cá nhân. Nhà nuớc có thể dùng ngân sách cho mở rộng đường và giả tỏa trong nội thị để chi cho các trục đuờng nối tới các khu dân cư và xây dựng các hệ thông giao thông công cộng.
- Thực tế vấn đề này em đã thấy ở nước ngòai. Nếu bạn có nhà ở vùng ngoại vi thành phố hay các vùng phụ cận thì số tiền đầu tư cho nơi ở sẽ thấp hơn rất nhiều và khỏang đầu tư còn lại sẽ dành cho xe 4 bánh. Ở châu Âu nguời ta dễ dàng mua 1 chiếc xe hơi giống như ở VN mua 1 chiếc xe máy, và mất nửa giờ cho 30-40km đi làm giống như ở VN mất cho 10-15km.
- Vậy em nghĩ đã có câu trả lời cho câu hỏi " Khi nào ôtô phổ cập tại VN" : Khi mà i cũng có thể dễ dàng chấp nhận 1 điều là : Ở xa khu trung tâm, môi truờng thiên nhiên tốt hơn, nhà rộng và rẻ hơn, và dĩ nhiên có xe 4 bánh với giá rẻ.