Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

1. Các bác đã đề cập đến rùi, tui kết luận lại: phanh hay không phanh phụ thuộc vào việc đảm bảo khoảng cách an toàn tới xe trước.

Để dễ nhớ xài công thức một nửa congto met :

Khoảng cách an toàn = chỉ số đồng hồ tốc độ chia đôi tính bằng mét

Tức là nêu ta đi tốc độ 50 km/h trong phố thì khoảng cách đó là 25m. Nếu đi ngoài xa lộ 120km/h thì khoảng cách đó là 60m.

Ở VN nghe chừng khó thực thi. Để khoảng cách tới xe trước xa quá là mấy em 2B mui trần lao vào lấp chỗ trống luôn. Thôi thì các bác cứ giữ được chừng nào hay chừng ấy.

2. Vấn đề thứ 2 là luôn chú ý quan sát giao thông phía sau qua gương hậu. Cái này giúp người lái nhìn trước được những sự kiện có thể xảy ra đằng sau mình. Phanh như thế nào thì như vậy là phụ thuộc vào tình hình đướng sá ở cả đằng trước và đằng sau xe ta nữa.

Tui tham gia GT trên cao tốc ở VN và thấy rất ngạc nhiên là bác tài hầu như không bao giờ nhìn gương để quan sát giao thông phía sau. Chỉ để ý đướng sá phía trước. Trong khi tỷ lệ quan sát của dân lái xe bên Tây Âu là khoảng 70-80% thời gian cho quan sát phía trước, 20-30 thời gian cho quan sát phía sau.

Đành rằng khi gặp sự cố thì ai húc đít thì người đó có lỗi. Thế nhưng xế châu Âu cũng được dậy là phải luôn quan sát cả phía trước lẫn phía sau, tránh phanh gấp không cần thiết để các xe sau khỏi húc đít. Quả là một triết lý khác ở VN.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
quá hay nhưng bổ sung thêm SG tốc độ 20 km/g khoảng cách phía trước 20 Cm, tới bùng binh,ngã 4,..tốc độ 5km/g khoảng cách phía trước 10 Cm ,chưa kể 2 bên hông 5 Cm !!!! hihihi
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

@bác Golf06: những điều bác nêu, nó nằm trong lí thuyết, thực tế (tại Vn, nước ngòai tui o biết) thì bác Duy siena có bổ sung. Và rơi vào tình huống như bác Duy siena nói, mà o nhìn trước, nhìn sau, là tèo liền. Đường xá SG vào mùa mưa hay kẹt xe, công thêm đường đào bới, ngăn cách tùm lum, nhiều khi trước tui là xe du lịch, 2 bên là búyt, phía sau là tải... Lúc đó chỉ cầu trời cho 2 ông búyt có nhìn hậu dùm (vì búyt quá nửa thân xe tui), và ông tải đừng giận mà đạp ga mạnh, nên tui phải bò từ từ, nhằm để ông tải o chủ quan...mà húc vào đít xe.
Bổ sung ý này của bác Golf06 khi đi trên đường: luôn chú ý quan sát giao thông phía sau qua gương hậu
Đó là khi cố chạy qua ngã tư xanh đỏ (phía trước o có xe), tới ngay ngã tư đèn chuyển vàng, lúc này suy nghĩ và quyết định đạp thắng hay phóng tiếp là 1 điều o phải dễ (vì có thể có mấy chú *** bên kia ngã tư), lúc này trong tích tắc là phải nhìn gương hậu của tài (trong xe, gương này có nhiều bác tài để ngắm dung nhan mình hoặc dung nhan khách) xem thử có xe 4b và 2b bám đít hay o để quyết định đạp phanh lút cán hay nhấp, nhả, nhấp, nhả (trường hợp này chấp nhận cho lố ngã tư chút xíu xong de lại, mong ***thương) chứ để 2b, 4b húc đít là
bash.gif
...Đi 2b tui cũng làm vậy, chứ o mình dễ tiêu...
Và yếu tố mất tập trung cũng góp phần vào chuyện húc hay o húc, và thậm chí thay vì đạp ga đi tiếp lại đạp thắng...Đang lái xe mà lơ mơ nghĩ về công việc, hay món thịt rừng mới vừa nhậu xong:D, nhiều khi xử lí o kịp. Thêm chút nữa: mang giày sao cho cổ chân mềm mại nhất. Cúng cuồi là:
...Trăm nghìn chuyện oái oăm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào,và đối với lái xe,ngoài đầu óc tỉnh táo,phản xạ nhanh nhạy thì may mắn cũng là điều cần được ghi nhận..!
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

@bác Golf06: những điều bác nêu, nó nằm trong lí thuyết, thực tế (tại Vn, nước ngòai tui o biết) thì bác Duy siena có bổ sung. Và rơi vào tình huống như bác Duy siena nói, mà o nhìn trước, nhìn sau, là tèo liền. Đường xá SG vào mùa mưa hay kẹt xe, công thêm đường đào bới, ngăn cách tùm lum, nhiều khi trước tui là xe du lịch, 2 bên là búyt, phía sau là tải... Lúc đó chỉ cầu trời cho 2 ông búyt có nhìn hậu dùm (vì búyt quá nửa thân xe tui), và ông tải đừng giận mà đạp ga mạnh, nên tui phải bò từ từ, nhằm để ông tải o chủ quan...mà húc vào đít xe.
Bổ sung ý này của bác Golf06 khi đi trên đường: luôn chú ý quan sát giao thông phía sau qua gương hậu
Đó là khi cố chạy qua ngã tư xanh đỏ (phía trước o có xe), tới ngay ngã tư đèn chuyển vàng, lúc này suy nghĩ và quyết định đạp thắng hay phóng tiếp là 1 điều o phải dễ (vì có thể có mấy chú *** bên kia ngã tư), lúc này trong tích tắc là phải nhìn gương hậu của tài (trong xe, gương này có nhiều bác tài để ngắm dung nhan mình hoặc dung nhan khách) xem thử có xe 4b và 2b bám đít hay o để quyết định đạp phanh lút cán hay nhấp, nhả, nhấp, nhả (trường hợp này chấp nhận cho lố ngã tư chút xíu xong de lại, mong ***thương) chứ để 2b, 4b húc đít là
bash.gif
...Đi 2b tui cũng làm vậy, chứ o mình dễ tiêu...
Và yếu tố mất tập trung cũng góp phần vào chuyện húc hay o húc, và thậm chí thay vì đạp ga đi tiếp lại đạp thắng...Đang lái xe mà lơ mơ nghĩ về công việc, hay món thịt rừng mới vừa nhậu xong:D, nhiều khi xử lí o kịp. Thêm chút nữa: mang giày sao cho cổ chân mềm mại nhất. Cúng cuồi là:
...Trăm nghìn chuyện oái oăm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào,và đối với lái xe,ngoài đầu óc tỉnh táo,phản xạ nhanh nhạy thì may mắn cũng là điều cần được ghi nhận..!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

tới bùng binh,ngã 4,..tốc độ 5km/g khoảng cách phía trước 10 Cm ,chưa kể 2 bên hông 5 Cm

Điệp vụ này vậy là bất khả thi hý :)

Thôi thì đánh nhắm mắt đưa ... chân vậy. Bỏ hết lý thuyết suông đi, biết làm gì khi chả có đất mà thực hành.

Cứ trăm sụ trông vào phản xạ và vận may. Đầu xuôi đuôi lọt hay không thì tại số. Cẩn thận, kinh nghiệm, lý thuyết suông, kỹ thuật v.v. cũng chả giúp được cái giề.

"Gặp thời thế thế thời phải thế" - các cụ ta xưa chỉ được cái nói đúng :)
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

Úi, "đồng ý" có 1 lần mà sao được tới 2 bài, sorry server!:D
@bác Golf06: Lí thuyết mà o thực hành thì là lí thuyết suông, thực hành mà o áp dụng lí thuyết là hành ẩu!

...Thôi thì đánh nhắm mắt đưa ... chân vậy. Bỏ hết lý thuyết suông đi, biết làm gì khi chả có đất mà thực hành.

Cứ trăm sụ trông vào phản xạ và vận may. Đầu xuôi đuôi lọt hay không thì tại số. Cẩn thận, kinh nghiệm, lý thuyết suông, kỹ thuật v.v. cũng chả giúp được cái giề.
Cẩn thận, kinh nghiệm, lý thuyết suông, kỹ thuật v.v. giúp được nhiều chứ bác, nó sẽ giúp cho ta phản xạ tốt và may mắn nhiều hơn!:DVà cuối cùng như bác nói: "Gặp thời thế thế thời phải thế":D
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

Trích đoạn: Golf06

1. Các bác đã đề cập đến rùi, tui kết luận lại: phanh hay không phanh phụ thuộc vào việc đảm bảo khoảng cách an toàn tới xe trước.

Để dễ nhớ xài công thức một nửa congto met :

Khoảng cách an toàn = chỉ số đồng hồ tốc độ chia đôi tính bằng mét

Tức là nêu ta đi tốc độ 50 km/h trong phố thì khoảng cách đó là 25m. Nếu đi ngoài xa lộ 120km/h thì khoảng cách đó là 60m.

...
theo luật GTĐB mới của VN mà em vừa được học thì: Khoảng cách an toàn = chỉ số đồng hồ tốc độ - 30 (tính bằng mét)

Cụ thể là:
tốc độ đến 60km/h --> khoảng cách an toàn là 30m
60-80km/h --> 50m
80-100km/h --> 70m
100-120km/h --> 90m

Quy định này có độ dự phòng cao hơn công thức của bác Golf06.
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.045
113
Vietnam
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

Trích đoạn: Golf06

1. Các bác đã đề cập đến rùi, tui kết luận lại: phanh hay không phanh phụ thuộc vào việc đảm bảo khoảng cách an toàn tới xe trước.

Để dễ nhớ xài công thức một nửa congto met :

Khoảng cách an toàn = chỉ số đồng hồ tốc độ chia đôi tính bằng mét

Tức là nêu ta đi tốc độ 50 km/h trong phố thì khoảng cách đó là 25m. Nếu đi ngoài xa lộ 120km/h thì khoảng cách đó là 60m.

Ở VN nghe chừng khó thực thi. Để khoảng cách tới xe trước xa quá là mấy em 2B mui trần lao vào lấp chỗ trống luôn. Thôi thì các bác cứ giữ được chừng nào hay chừng ấy.

2. Vấn đề thứ 2 là luôn chú ý quan sát giao thông phía sau qua gương hậu. Cái này giúp người lái nhìn trước được những sự kiện có thể xảy ra đằng sau mình. Phanh như thế nào thì như vậy là phụ thuộc vào tình hình đướng sá ở cả đằng trước và đằng sau xe ta nữa.

Tui tham gia GT trên cao tốc ở VN và thấy rất ngạc nhiên là bác tài hầu như không bao giờ nhìn gương để quan sát giao thông phía sau. Chỉ để ý đướng sá phía trước. Trong khi tỷ lệ quan sát của dân lái xe bên Tây Âu là khoảng 70-80% thời gian cho quan sát phía trước, 20-30 thời gian cho quan sát phía sau.

Đành rằng khi gặp sự cố thì ai húc đít thì người đó có lỗi. Thế nhưng xế châu Âu cũng được dậy là phải luôn quan sát cả phía trước lẫn phía sau, tránh phanh gấp không cần thiết để các xe sau khỏi húc đít. Quả là một triết lý khác ở VN.

Giao thông nước ngoài khá VIỆT NAM bác ợ. Ở Aus khi bác vào cua thì có thể dừng ngay giữa đường và bật signal , đợi hết xe ngược chiều là đánh lái, nên chỉ cần focus vào gương hậu là chủ yếu. Còn Việt nam thi khi lái xe thì em chỉ chú ý chính là gương 2 bên là Ok rồi , lâu lâu mới liếc gương hậu thôi.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Khi nào thì nên đạp phanh?

theo luật GTĐB mới của VN mà em vừa được học thì: Khoảng cách an toàn = chỉ số đồng hồ tốc độ - 30 (tính bằng mét)

Cụ thể là:
tốc độ đến 60km/h --> khoảng cách an toàn là 30m
60-80km/h --> 50m
80-100km/h --> 70m
100-120km/h --> 90m

Quy định này có độ dự phòng cao hơn công thức của bác Golf06.

Tui còn xài công thức nhẹ "đô" dó. Xài đúng công thức quy củ thì chúng ta khỏi chạy đường VN luôn.

Công thức quy củ này nói lên là khoảng cách an toàn (KCAT) gồm hai thành phần: thành phần vật lý là quãng đường phanh và thành phần con người, như các bác đã phán là phản xạ tốt. Thành phần vật lý nó tỷ lệ với bình phương tốc độ, nghĩa là khi tốc độ tăng gấp 2 thì nó sẽ tăng gấp 4. Còn thành phần phản xạ thì may quá chỉ tỷ lệ tuyến tính với tốc độ thôi, cụ thể:

KCAT = v*v/100 + v*0.3

(v tính bằng km/h, KCAT tính bằng mét)
50km/h --> 25 + 15 = 40m
60km/h --> 36 + 18 = 54m (thay vì 50m của bác)
80km/h --> 64 + 24 = 88m (thay vì 70m của bác)
100km/h --> 100 + 30 = 130m (thay vì 90m của bác)

Đó là tính cẩn thận thì phải dự phòng như vậy. Còn khoảng cách xe dừng khi phanh gấp trong thực tế thì sao? Đây nè, thiên hạ đo đạc ráo cả rùi (đỏ là quãng đường "mất" cho tới khi có phản xạ, xanh là quãng đường phanh):

anhalteweg400.jpg



Các giai đoạn tài xế phải trải qua trươc khi xe dừng hẳn lại gồm:

Nhận ra, phản ứng, phanh cho tới lúc xe dừng hẳn:

bremsweg400.jpg




Vậy tốt nhất đừng nói lý thuyết (suông) nữa rầu lắm các bác ui. Cứ theo đúng như thế thì chằng ai dám chạy ra đường, mà chạy xa xa nhau thế lại không có va chạm gì mất cả dzui.

Thôi đường sá ở ta thế nào ta cứ phi như thế thôi. Nhớ treo thêm cái bùa hộ mệnh trong xe là được [&o]