sonco2 nói:Chào các bác sĩ.
Cho em hỏi xe Diesel có Turbo Intercooler, thì Turbo luôn luôn hoạt động hay phải đến 1 ngưỡng nào đó Turbo mới hoạt động.
Em thì lại nghe 1 bác tài già nói rằng : khi chân ga đến 1 ngưỡng nào đó ( đồng hồ vòng tua máy đến ngưỡng nào đó) thì Turbo mới hoạt động đầy đủ và mới có tác dụng rõ rệt !
Cái hồi còn xài FE 2007 MT, em để ý tua máy 2500, tốc độ trên dưới 80 km/h thì tiếng máy khác hẳn, mạnh mẽ và vọt hẳn lên. Còn bây giờ xài FE 2009 At thì khó phân biệt quá.
sonco2: hình như bác đang xài FE 2009 MT ? Em có chiêm ngưỡng 1 số hình V2 của bác trên forum này, đẹp nhưng em tháy một số tấm ốp thêm chỗ tay nắm cửa , nắp bình nh/liệu...hơi phí và làm cho xe có vẻ ...yếu đi bác ạ. Bác thử tý xem có thấy gì không (hoạt động của Turbo ý !)
Máy nổ, có khí thải xả ra là turbo đã quay rồi. Turbo quay thì hệ thống intercooler hoạt động cùng thời điểm. Giữa FE 2007 & 2009 AT hay MT thì hệ thống tubro và Intercooler giống nhau (kể cả hoạt động). Khác nhau ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. 2007 vẫn còn dùng heo (bơm dầu cao áp). 2009 dùng CRDi nên tiếng máy của 2009 có vẻ dòn giã hơn và bốc hơn. Nhưng chiến đấu hơn nữa là hệ thống CRDi của Hyundai và Kia đời mới còn có bộ phận biến thiên cánh quạt tubro tại thời điểm ga thấp, vòng tua máy chưa nhanh. Cái này còn ác liệt hơn FE2009.
CUMINV12 nói:vậy nếu xe bị hư turbo thì có chạy được không,và nếu xe không có turbo thì mình có gắn thêm được hay không vậy bác sĩ.
Theo em:
- Động cơ có turbo, nếu bị hư: vẫn chạy được. Nhưng chắc chắn công suất sinh ra sẽ nhỏ hơn so với chưa hư. Bởi vì: không khí nạp không đủ để đốt cháy trọn vẹn nhiên liệu. Hơn nữa, nếu bị kẹt cánh turbo thì lúc này hai cánh turbo sẽ là tác nhân làm cản trở đường nạp và đường xả.
- Động cơ không có turbo, ta độ thêm vào: Được, nhưng cần phải có thợ am hiểu kỹ thuật để: cân chỉnh; thay đổi chút ít kết cấu của động cơ; chọn lựa áp suất nâng và lưu lượng khí nạp của turbo, nhiệt độ khí nạp sau khi qua bộ giải nhiệt (charge air cooler).... Nếu không làm tốt dễ dẫn đến: nhiên liệu cháy sớm; dòng khí nạp bị rối không vào xylanh được.... và dĩ nhiên nếu tính toán sai chưa chắc công suất động cơ đã tăng lên.
Sơ đồ nguyên lý nó như vầy:
Hi sonco2.sonco2 nói:Chào các bác sĩ.
Cho em hỏi xe Diesel có Turbo Intercooler, thì Turbo luôn luôn hoạt động hay phải đến 1 ngưỡng nào đó Turbo mới hoạt động.
Bác đọc sơ đồ hoạt động của bác Minheng và tìm hiểu hoạt động của wastegate thì bác sẽ được câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi của bác nhé.
Còn về vấn đề gắn turbo thêm vào xe thì hơi phức tạp ,ngoài phần cơ còn phải có phần control lửa và nhiên liệu bổ xung khi được nạp thêm gió từ turbo ( pressure boot sensor ,ecm programerv.v.).
Bye.
MINHENG nói:CUMINV12 nói:vậy nếu xe bị hư turbo thì có chạy được không,và nếu xe không có turbo thì mình có gắn thêm được hay không vậy bác sĩ.
Theo em:
- Động cơ có turbo, nếu bị hư: vẫn chạy được. Nhưng chắc chắn công suất sinh ra sẽ nhỏ hơn so với chưa hư. Bởi vì: không khí nạp không đủ để đốt cháy trọn vẹn nhiên liệu. Hơn nữa, nếu bị kẹt cánh turbo thì lúc này hai cánh turbo sẽ là tác nhân làm cản trở đường nạp và đường xả.
- Động cơ không có turbo, ta độ thêm vào: Được, nhưng cần phải có thợ am hiểu kỹ thuật để: cân chỉnh; thay đổi chút ít kết cấu của động cơ; chọn lựa áp suất nâng và lưu lượng khí nạp của turbo, nhiệt độ khí nạp sau khi qua bộ giải nhiệt (charge air cooler).... Nếu không làm tốt dễ dẫn đến: nhiên liệu cháy sớm; dòng khí nạp bị rối không vào xylanh được.... và dĩ nhiên nếu tính toán sai chưa chắc công suất động cơ đã tăng lên.
Sơ đồ nguyên lý nó như vầy:
Câu trả lời thật chu đáo .
Thực tế nhiều lọai động cơ đã có sẵn vị trí để ráp Turbo , coi như một Option cho phần động cơ , những xe hư TB vẫn có thể chạy nhưng phải can thiệp khắc phục càng sớm càng tốt , đặc biệt để tránh tình trạng quá nhiệt cục bộ và rối lọan thông sô nạp dẫn đến việc ECU tự chuyển sang chế độ An tòan hay báo lỗi ,đình công ...ở nhiều đời xe , mất công Reset lại .