Công Nghệ Khóa Vi sai " Dẻo "

O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Kinh tế dồi dào , thừa tiền đổ xăng cộng với thú vui thám hiểm thâm sơn cùng cốc khiến người ta tậu ngay một chiếc xe hơi địa hình hầm hố , kiều như Lan-Cùi hay một giống gì đó tương tự , hiển nhiên là 4WD , tất cả các bánh dẫn động !!!
Cứ lật cuốn sách hướng dẫn ra mà coi thì thấy mục vận hành cho vụ 4 bánh hay 2 bánh truyền lực tốn tới mấy chục trang , với vô số lời đe dọa không kém căng thẳng , kiểu như nếu không tháo cài cầu khi ra khỏi bùn lầy thì sẽ phải vứt xe đi ...vv
Chuyện đó thực ra đã có cách giải quyết , chẳng mới gì , nhưng không phải là đã được áp dụng rộng rãi , đó chính là cơ cấu khóa vi sai " Dẻo " .
Ấy là thông thường thì hai bánh trước dẫn động như vô số các lọai xe con ta vẫn thấy , nhưng nếu có chuyện gì đó khiến cho cặp dẫn động trơn trượt và tuôn , quay tít ( Ví dụ đứa nào đổ nhớt ra đường ) thì cặp bánh sau tự nhiên bám dính lấy trục cơ để dảm nhiệm việc tải cho xe chạy . Việc này hay cái là không cần người lái phải tác động chi cả , người già em bé , mù mờ kỹ năng , chậm chạp thao tác ...hay là các thanh niên mới lớn muốn thể hiện nam tính qua các cần lắc và nút bấm thì hiệu quả cũng ý hệt nhau .
Lắm cái rất hiệu quả mà kết cấu lại đơn giản quá đỗi , ví như hình minh họa cho cơ cấu " Khóa Vi sai dẻo " dưới đây :

AllradQuH01.gif
[/img]
Hình đó bao gồm Động cơ , Hộp số và bộ Vi sai cho cặp bánh trước , từ bộ Vi sai trước , người ta trích ra một đầu trục chạy vô bộ khóa Vi sai "Dẻo" nằm thay chỗ bộ Vi sai Trung gian ( Vi sai giữa cầu trước và cầu sau ),bộ khóa này nối với cầu và bộ Vi sai sau , tuy tình trạng tải của cặp bánh trước mà khóa này nối cứng trục truyền lực ra cầu sau với trục truyền công suất từ bộ vi sai trước , khiến cho bánh sau lúc thì chủ động cùng bánh trước , lúc thì đơn giản là ăn theo .
Triển khai cụ thể nguyên lý đó bằng hình dưới đây :
FrontQzHeck02.gif
[/img]

Cốt lõi của vấn đề không nằm ở nguyên lý cơ khí , mà hình như nằm ở nguyên tắc ..Hóa học , y hệt như cây quạt két nước của một số đời xe , hễ bị nóng thì nó xiềng chặt cánh quạt vô cốt máy , mà lạnh thì nó nhả ra lỏng le ! Khóa Vi sai dẻo cũng họat động theo nguyên tắc như vậy :
Viskokupplung01.gif
[/img]
Trên một trục then hoa , người ta bố trí nhiều đĩa ma sat trong một vỏ , vỏ này cũng có nhiều lớp nằm xen kẽ với đĩa , tạo ra thế " Cài răng lược " , nhóm vỏ nối với một đầu trục truyền lực ra cầu sau , nhóm " Đĩa " nối ra với một đầu khác của Vi sai trung gian ...Trong cái "Vỏ" hộp chứa "đĩa" đó người ta đố một chất nhừa nhựa kiểu Silicon , nằm chen trong các khe hở vỏ và đĩa ma sát đó .
Khi chiếc xe chạy bình thường , vận tốc bánh trước và sau xấp xi nhau , đầu ra của trục cơ từ vi sai trước và đầu trục truyền lực cầu sau có vận tốc quay ( Vận tốc Góc ) xấp xỉ nhau , giữa vỏ và đĩa trong hộp không có chênh lệch vận tốc đáng kể , chúng không liên kết với nhau .
Khi chiếc xe gặp sự cố , cặp bánh trước bị thóat tải do trơn trượt , trục ra từ vi sai trước quay tít nhưng trục truyền lực ra cầu sau quay chậm họặc đứng im vì xe đứng im ( Trục này bình thường quay được là do lực truyền ngược lên từ cặp bánh sau đang lăn theo xe chạy ) , khi đó vận tốc tương đối giữa "vỏ" và "đĩa" trong hộp khóa " Dẻo " tăng đột ngột , ma sát với chất Silicon làm chúng nóng lên , nhựa đó bắt đầu keo dính cứng lại theo một phản ứng lý hóa gì đó rườm rà ;)... và kết cục là bó cứng cả cụm " Đĩa " lần " Vỏ " thành một khối như kiểu mạch nha dính ruồi ...tòan bộ công suất thóat ra từ Vi sai trước được truyền cho cặp bánh sau thông qua trục truỳên lực cầu sau nhờ cục " Mạch nha " đó , thế là xe lại chay ngon lành mặc kệ người lái có biết chuyện gì đã xảy ra hay không . Vói một cơ cấu vừa gọn lại vừa đẹp như hình dưới đây :
Viskokupplung03.jpg
[/img]
...thì con người một bước nữa được giải phóng khỏi những rườm ra của thao tác kỹ thuật , mặc dù lái xe phải ngọ ngọay nhiều mới là đàn ông , mới thể hiện nam tính , nhưng nếu lái xe ngồi im thì vẫn ...dễ coi hơn :D . Quan trọng nhất là ..hết phiền phức vì đãng trí quên cài hoặc tháo liên động cầu !
Với có cấu " Hạt Dẻ " và tiện lợi như thế , sẽ không bao giờ còn cảnh thương cảm như dưới đây nữa :
salay3.jpg
[/img]
Lẽ nào chỉ vì không biết gài cầu mà ..lấm lem hết cả người thế này ..Thương quá đi !
Khóa Vi sai " Dẻo "
Khóa Vi sai " Dẻo "
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D EMMA Head Judge
31/1/05
830
24
18
XAMBACO JSC
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Hay quá Đè Đại Ca ơi, công nhận phương pháp sư phạm của bác + trực quan sinh động => em dể hiểu
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Chào bác sĩ, bác có lối viết hay quá, rất giống sách mà lại không giống sách. Rất dễ hiểu.

Cái khớp "dẻo" theo cách bác gọi, tụi em kêu là khớp "nhờn" vì nó đổ đầy chất nhờn.

Nó rất tiện cho những lái xe công tử hay phụ nữ thích dùng xe 2 cầu vì không cần cài cầu. Nhưng lại không tiện cho những LX thích chủ động, muốn tự mình cài hay ngắt cầu theo ý muốn.

Ở Việt nam có chiếc Escape sử dụng kiểu khớp dẻo này, bọn em rất ngại kéo xe đó chính vì kiểu cài cầu của nó.

Nguyên lý như bác sĩ đã nói, chỉ cần 2 trục quay khác tốc là khớp sẽ bám, vì thế kéo 1 chiếc ESC "bệt" cả 4 bánh trên đường dễ hơn kéo nó khi nhấc bổng 2 bánh lên bằng xe cứu hộ. Điều này nghe có vẻ trái ngược lại những điều hay thấy nhưng với bài viết của Bác sĩ thì hoàn toàn đúng.

Để khắc phục đặc điểm này, tránh phá hỏng khớp nhờn, Cứu hộ 116 chúng em phải dùng xe trượt sàn, dùng dolly, hoặc tháo cacdang để vô hiệu khớp nhờn.

Các bác có xe ESCape hoặc các xe có bộ khớp "Dẻo" tương tự lưu ý. Nếu gặp các cứu hộ "Làng" phải rất cẩn thận, mỗi bộ khớp này có giá trị cả ngàn USD mà khó phát hiện ra nó có bị hỏng hay không sau khi kéo xe. Vì nếu hỏng xe vẫn có khả năng chạy bình thường, chỉ có điều khả năng việt dã sẽ bị kém hay bị liệt hẳn.
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Bài viết hay quá, cám ơn bác sĩ. Bài trả lời của bác lai_xe_cau cũng hay không kém. Nhưng bác lai_xe_cau ơi, những xe có loại khớp này có ký hiệu gì đặc biệt để nhận biết không, chứ nếu không biết thì cũng phiền toái nhỉ
 
Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Theo bài của bác Lái_xe_cẩu, thì có lẽ nhiều xe Escape ở VN hay bị hỏng hộp số, phải thay mất vài ngàn $, có lẽ là do không biết cách sử dụng bộ vi sai này? Có những xe đi 3 năm phải thay hộp số 2 lần!
Em không rõ lắm, nhưng hình như xe ESC thì bộ vi sai này nằm ngay trong vỏ hộp số tự động, chứ không nằm trong cầu sau. Vì khi nâng xe lên, xoay trục cácđăng thì bánh sau cũng quay theo, và ngược lại.
Trong xe ESC có nút 4x4 để gài cầu cưỡng bức (?), thế nó hoạt động theo nguyên lý nào? Hay người ta làm 1 cái... bếp điện để đun nóng bộ khóa vi sai dẻo?
Và vì gần như không bao giờ đi việt dã thực sự, nên nếu tháo cácđăng nối từ hộp số ra cầu sau, thì có ảnh hưởng gì tới hộp số không? Vì lúc đó chiếc xe thành chạy cầu trước như nhiều xe khác! Ở bên Mỹ cũng có bán phiên bản ESC 4x2 mà!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

mà không biết khi xe qua chỗ lầy rồi thì cái "dẻo dẻo" ấy nó có nguội nhanh để rời ra không các bác nhỉ???:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Trích đoạn: Thanhhaiduong

mà không biết khi xe qua chỗ lầy rồi thì cái "dẻo dẻo" ấy nó có nguội nhanh để rời ra không các bác nhỉ???:D
Câu hỏi cực Thông minh !
080402cool_prv.gif
...Đó là một nét trong mặt trái của tấm huy chương ...
 
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Theo bài của bác Lái_xe_cẩu, thì có lẽ nhiều xe Escape ở VN hay bị hỏng hộp số, phải thay mất vài ngàn $, có lẽ là do không biết cách sử dụng bộ vi sai này? Có những xe đi 3 năm phải thay hộp số 2 lần!

Hộp số của ESC bị hỏng kô liên quan đến khớp DẺO của nó, thông thường nó bị hỏng do lỗi chế tạo, lỗi người sử dụng, lỗi dầu hộp số.




Và vì gần như không bao giờ đi việt dã thực sự, nên nếu tháo cácđăng nối từ hộp số ra cầu sau, thì có ảnh hưởng gì tới hộp số không? Vì lúc đó chiếc xe thành chạy cầu trước như nhiều xe khác! Ở bên Mỹ cũng có bán phiên bản ESC 4x2 mà!

Sao bác kô mua 4x2 cho bớt tiền, tôi thấy rất nhiều xe tháo bớt một câù để tiết kiệm nhiên liệu và bán thanh lý được 1 cầu ko dùng tới. :D
 
Last edited by a moderator:
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Nhưng bác lai_xe_cau ơi, những xe có loại khớp này có ký hiệu gì đặc biệt để nhận biết không, chứ nếu không biết thì cũng phiền toái nhỉ

Những loại xe lắp bộ phận này thường là xe SUV, xe có AWD . Thường thì chủ xe biết cấu tạo của xe mình khi mua xe, còn nếu không thì ngó xuống gầm để tìm hiểu vậy.
 
Tập Lái
24/7/05
22
0
0
RE: Khóa Vi sai " Dẻo "

Chắc cũng khối lần chất dẽo dẽo bỗng nhiên thành mạch nha và tài xế tự hỏi
Quái , sau dạo này mình hay ghé cây xăng quá