Hạng D
27/9/05
1.706
1.833
113
bác f1 ơi cho em hỏi khoá vi sai sau thì có nghĩa là bánh nào sẽ hỏng lên bánh trước hay bánh sau hỏng?
bác phân biệt dùm em khoá vi sai trung tâm là như thế nào, trước, sau thì sao? sự khác biệt giữa khoá vi sai trung tâm và trước (sau) cám ơn bác nhiều
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
 
nguoikhonglo nói:
bác f1 ơi cho em hỏi khoá vi sai sau thì có nghĩa là bánh nào sẽ hỏng lên bánh trước hay bánh sau hỏng?
bác phân biệt dùm em khoá vi sai trung tâm là như thế nào, trước, sau thì sao? sự khác biệt giữa khoá vi sai trung tâm và trước (sau) cám ơn bác nhiều
Một xe có thể có từ 1 đến 3 khoá vi sai bác ạ.
Khoá vi sai sau có nghĩa là dùng cho 2 bánh sau, còn vi sai trước dùng cho 2 bánh trước. Bánh xe nào bị hổng bánh thì dùng vi sai đó bác ạ. Xe xịn thì có đủ cả 3 khoá vi sai. Bác xem cái clip 4runner sẽ thấy cái đó đang chạy chưa có vi sai, lúc đầu chưa khoá vi sai, sau đó thì khoá vi sai nên xe di chuyển nhẹ nhàng.
Con Mer G có cả 3 vi sai.
Vi sai trung tâm .... ( tí nữa em tiếp nhé,.....):)
Khoá vi sai trung tâm: Khi dùng khoá này có tác dụng làm cho các số vòng quay truyền ra 2 cầu trước và sau bằng nhau nên tốc độ của 2 bánh trước và 2 bánh sau như nhau.
Em chưa có dịp thực tế con FT V lắp ráp VN, nhưng như các bác post hình thì con này chắc có vi sai trung tâm khi vào chế độ HL, chế độ này có thể hiểu tương đương với AWD, dùng trong trường hợp đường trơn trượt và tăng độ bám.
Khi bị hổng bánh thì cần thêm vi sai cầu sau để tránh bị sa lầy, cái này dùng nút bên trái chỗ chỉnh kính xe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/9/05
1.706
1.833
113
cám ơn bác huunhan em đã hiểu rõ vấn đề và đã có báo cáo ở trang trước. tất cả chỉ là do sự giải thích k chính xác + hướng dẫn sử dụng k rõ ràng dẫn đến sự hiểu nhầm cho em và có thể còn nhiều bác khác đang sử dụng fortuner.
 
em xin trích dẫn lại HDSD của bác f1racer
 
F1racer nói:
Xe gài cầu LL nhiều khi không chạy được đúng là gài không sát bác ạ, mấy xe hai cầu vẫn bị trường hợp này. Cái này không phải là bệnh. Một số xe hộp số cũ khi chạy 2 cầu, hoạt động nặng còn bị trường hợp "nhả cầu" nữa ( xe đang chạy 2 cầu, hộp số không ăn, trả về lại 1 cầu)
Khoá vi sai: em không rành về FT V, nhưng ở các xe khác, khi lock vi sai hoặc cài cầu điện tử cũng có hiện tượng này, điển hình là Dmax, cần chạy tới 1 đoạn đường nhất định để xe vào cầu, lúc nhả ra lại phải lùi lại:).
Khoá vi sai của xe đơn giản chỉ là 1 bánh răng để cố định các bánh răng truyền động tới trục bánh xe, làm mất đi tác dụng của vi sai, lúc cài chưa vào được nên đèn nhấp nháy, lý do chỉ là 2 các bánh răng chưa vào khớp với nhau nên chưa vào được, vì vậy bác phải đánh lái hoặc di chuyển cho vào khớp. Không có chuyện vi sai nó "hiểu" bánh xe bị trượt mới cho vào trừ khi đó là hệ thống 4matic như ở Mer.:)
 
Hạng B1
22/2/08
51
1
0
45
Cảm ơn các bác chuyên gia Offroad và Toyota! Nhờ các bác mà em hiểu rõ xe em hơn vì em chỉ đi vòng vòng trong thành phố.

Sẵn đây nhờ các bác chuyên gia giúp em giải tỏa thắc mắc liên quan đến khóa vi sai sau: số là em lỡ tay ấn khóa vi sau (khi cần số phụ ở H) và đi hơn 200km đường quốc lộ 14 mà không hay biết gì cả. Các bác tư vấn giúp em là xe em có bị hư hỏng gì không sau sự cố này không ạ.

Một lần nữa cảm ơn các bác nhiều... have a nice weekend!
 
  • Like
Reactions: Nguyễn p d trung
Hạng B2
11/12/11
120
1
18
Bến Tre
nguoikhonglo nói:
em khi xe không di chuyển được thì em đã thử đề cần số ở đủ các vị trí R, D, L nhưng đều không được tức quá ráng ngồi thử vọc tới vọc lui lúc chạy được lúc không chạy được đến lúc quay được cái clip để nói có sách mách có chứng rồi vậy mà vẫn bị tụi nó kêu tại em gài cầu k sát. bây giờ em đang thu thập ý kiến của các bác + sắp xếp công việc để khi rãnh em sẽ đem xe lên chiến đấu tiếp, chứ lời giải thích em nghe thấy không hợp lí tí nào. ngay cả cái lí do đèn vi sai sao lúc sáng lúc không thì cũng được nghe câu trả lời tại bánh xe quay đồng tốc nên gài không được, bao giờ có dấu hiệu trượt bánh mới gài được, quá sức vô lí vì lí do hướng dẫn + các chữ tiếng anh trên xe đều ghi rõ ràng xe phải đứng yên mới gài vi sai được vậy thì làm sao xe nó biết bánh bị trượt hay không trượt
Gặp bác sĩ dỏm rồi