Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Ga T3 Tân Sơn Nhất cùng tuyến đường nối dài 4 km, tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng được xây dựng giúp sân bay khai thác 50 triệu khách mỗi năm, giảm ùn tắc cho khu vực.

Khởi công hai dự án gần 16.000 tỷ đồng giúp giải tỏa ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất


Hai dự án được khởi công chiều 24/12, dự kiến hoàn thành sau hai năm, giúp giảm tải cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - đầu mối vận tải hàng không lớn nhất về diện tích, công suất nhà ga cùng lượng khách trong cả nước.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được đầu tư với kinh phí gần 11.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Tổng công ty hàng không (ACV). Nhà ga được xây dựng với công suất 20 triệu lượt khách mỗi năm, cùng các công trình phụ trợ đồng bộ. Công trình được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn sân bay quốc tế về an toàn, chất lượng dịch vụ; đảm bảo khách đi lại thuận tiện cũng như được tiếp cận nhiều tiện nghi, khu mua sắm...

Trước đó, Hội đồng thẩm định chọn kiến trúc ga T3 từ ý tưởng áo dài truyền thống - một trong biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Nhà ga có lớp mái cong, trải dài đến vườn trung tâm của công trình phức hợp thương mại, văn phòng. Tại khu phức hợp thương mại, văn phòng trong nhà ga, việc thiết kế cũng hướng đến kiến trúc xanh, tích hợp các yếu tố tự nhiên và cảnh quan, tạo môi trường thân thiện...

Khởi công hai dự án gần 16.000 tỷ đồng giúp giải tỏa ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ GTVT và các đại biểu khởi công xây dựng dự án

Dự án ga T3 được Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư hai năm trước, nhằm nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu. Công trình trước đó dự tính khởi công năm 2021, song chưa triển khai do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giao đất quốc phòng, đổi mục đích sử dụng đất...

Để kết nối đồng bộ với ga T3, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, dài 4 km, cũng được TP HCM triển khai với kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng. Chiều nay, thành phố khởi công trước gói thầu xây lắp số 9 (hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện), sang năm sẽ thực hiện đồng loạt các hạng mục khác khi mặt bằng được bàn giao.

Tuyến đường nối nêu trên được TP HCM xây mới, điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại đoạn giao giữa các đường C12 - Cộng Hoà - Trường Chinh. Công trình làm tuyến chính với chiều rộng 25-48 m cho 6 làn xe, vận tốc 50 km/h, cùng hai đường nhánh kết nối với quy mô 3-4 làn. Trên tuyến có một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe, cùng hai hầm chui ở các nút giao, mỗi hầm cho 2 làn xe.

Khởi công hai dự án gần 16.000 tỷ đồng giúp giải tỏa ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Sơ đồ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được TP HCM quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng chưa triển khai. Sau khi ga T3 được đưa vào quy hoạch, TP HCM điều chỉnh quy mô dự án đường nối lớn hơn, để đồng bộ về hạ tầng. Hiện, tuyến đường nối được thành phố đặt mục tiêu hoàn thành tháng 8/2024, ngoài giúp kết nối đồng bộ với nhà ga T3 còn góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất, hoàn thiện hệ thống tại quận Tân Bình...

Quy hoạch đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng từ 2017 đã đón gần 40 triệu lượt và liên tục trong khoảng này các năm gần đây, khiến nơi đây thường xuyên quá tải, nhất là dịp lễ Tết. Năm nay, tổng lượng khách qua Tân Sơn Nhất ước tính hơn 34 triệu người, vượt 22% công suất thiết kế.

Xem thêm:
Theo Vnexpress
 
Hạng C
30/7/16
533
828
93
Quận 8, HCMC
tự hào quá vn ơi
Tự sướng thì có, không thấy xấu hổ với bạn bè quốc tế thì thôi, cái quần què gì cũng tự hào mặc dù lạc hậu cả 50 năm so với người ta.
Chỉ chờ có cái gì khang khác chút là ngoác mỏ lên tự hào.
(PS: bác viết thường - không viết hoa chữ VN - chắc là đá đểu).
 
Hạng C
23/11/09
607
730
93
HCM
Có cái đoạn gấp khúc không nắn cho thẳng ra, để sau càng khó làm. Bài học là đường Phổ Quang đi zích zắc. Muốn cứu sân bay TSN khỏi kẹt thì giải pháp hay là mở thẳng đường Hoàng Minh Giám ra Công viên Hoàng Văn Thụ để các xe không mượn đường vào sân bay để đi ra đường Xuyên Á (Hướng Trường Chinh, Cộng Hòa).
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Rồi chừng nào giải quyết cái vụ chỗ đón trả khách cho xe công nghệ ở sân bay?
Lên xuống trả khách ở một sân bay mang tiếng quốc tế mà nó chả khác gì cái chợ.
Mất thời gian và phiền hà cho khách quốc tế. Làm như khách nước ngoài người ta ngu hay sao mà đến cái sân bay thấy khó đón được taxi công nghệ là đủ để người ta nghi ngờ trình độ quản lí sân bay của các bố rồi.

Đường có rộng 20 làn mà lấy hành lí xong phải kéo lê đi hơn 200-300m mới đón được taxi thì thôi, sửa tên sân bay thành "Sân bay AO LÀNG Tân Sơn Nhất" đi cho nó đỡ nhục với người ta.

Nhấc cái mông lên vi hành sang sân bay Changi Singapore mà học hỏi giùm đi ạ, có 2h bay thôi, không có xa đâu.
 
Hạng C
7/3/15
528
250
43
25
Ho Chi Minh City, Vietnam
Đoạn 4 sao không nối vào nút Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý cho dể kết nối mà hướng đi đâu không bit nữa.Mà sao không nối cho đoạn 1 với đoạn 2 cho liền lại mà bị cắt khúc thế kia
 
Hạng D
20/2/12
1.975
2.781
113
Nên mở thêm hướng vào Sân Bay từ đường Quang Trung - Gò Vấp- gần hãng Mercedes Bez là tốt!