Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Khởi Động Xe Đúng Cách?

Hạng D
4/9/13
1.869
1.544
113
TP HCM
Cần 5 phút trước khi bật máy lạnh cho lần nổ máy đầu tiên trong ngày là vì lúc này máy chưa vào trạng thái ổn định và cần nhiều năng lượng để bôi trơn các hệ thống, nếu bật máy lạnh ngay sẽ tăng thêm tải cho cả máy và bình điện, lâu ngày làm giảm tuổi thọ. Còn không bác có thể nhìn vào kim chỉ nhiệt độ máy, khi nào đạt đến nhiệt độ ổn định thì bác hoàn toàn có thể cho chạy AC. Ngoài ra trước khi mở AC bác cũng nên mở cửa sổ để khí benzen (khí độc) từ các chât liệu trong xe thoát ra, nếu không sẽ gây hại cho đường hô hấp. Trước khi về nhà 500m hoặc 5 phút trước khi tắt máy bác cũng nên tắt AC (vẫn để chế độ gió) nhằm làm khô đường ống máy lạnh, tránh tình trạng đọng hơi nước gây ẩm mốc, ô nhiễm không khí trong xe. Cách này cũng giúp hành khách không bị sốc nhiệt khi rời khỏi xe, nhất là buổi trưa.
P.S: Nổ máy khi máy nguội bác nên đợi ít nhất 30s trước khi lăn bánh với cùng lí do là để các hệ thống đươc bôi trơn bước đầu, giảm hao mòn cho máy.
cám ơn thông tin của bác. vụ khí benzen em cũng mới biết gần đây thôi hehe
 
CR
Hạng C
14/11/11
564
248
43
Bạc Liêu
Oài, sáng dậy sớm, mắt nhắm mắt mở, e chẳng nhớ nổi thao tác như các bác nói. Chỉ có chờ bơm xăng chút, xong thì cứ nổ máy, mạnh a nào a ấy tự lo (máy lạnh, máy hát), còn e lo chở con tới lớp, xong còn kịp off cafe sáng với đồng nghiệp nữa chớ.
:3dtanghoaheo:
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Sẳn bàn về vấn đề xe, em xin chia sẽ kinh nghiệm em tự vạch ra và áp dụng như sau:
Cách chạy xe Picanto AT 2007 của em, em mới lấy bằng lái vào tháng 11/2011 và đã áp dụng ngay từ lúc mua xe (cũ) tháng 12/2011 như sau, pác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo:

Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng qua bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào

Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói.

Khi dừng đèn đỏ: Khi xe đã thắng dừng hẳn, Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, xong cứ thoải mái relax tí / quan sát tín hiệu đèn để chuẩn bị đạp thắng, vô số nhả thắng tay. Tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi gần tới đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.

Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình sẽ đi được bao nhiêu km nữa, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng: ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.

Trước khi bước xuống xe.
Quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Rút chìa khoá ra, ra khỏi xe, đóng cửa nhẹ, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ? Cụp gương hậu nếu cần.
 
CR
Hạng C
14/11/11
564
248
43
Bạc Liêu
Sẳn bàn về vấn đề xe, em xin chia sẽ kinh nghiệm em tự vạch ra và áp dụng như sau:
Cách chạy xe Picanto AT 2007 của em, em mới lấy bằng lái vào tháng 11/2011 và đã áp dụng ngay từ lúc mua xe (cũ) tháng 12/2011 như sau, pác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo:

Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng qua bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào

Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói.

Khi dừng đèn đỏ: Khi xe đã thắng dừng hẳn, Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, xong cứ thoải mái relax tí / quan sát tín hiệu đèn để chuẩn bị đạp thắng, vô số nhả thắng tay. Tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi gần tới đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.

Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình sẽ đi được bao nhiêu km nữa, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng: ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.

Trước khi bước xuống xe.
Quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Rút chìa khoá ra, ra khỏi xe, đóng cửa nhẹ, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ? Cụp gương hậu nếu cần.
Bác thong dong ghê hỉ? Kiểu người sung sướng, ko có chi là gấp gáp. vote cho bác!
 
  • Like
Reactions: thang455411
Hạng B1
29/9/14
89
32
18
43
Sẳn bàn về vấn đề xe, em xin chia sẽ kinh nghiệm em tự vạch ra và áp dụng như sau:
Cách chạy xe Picanto AT 2007 của em, em mới lấy bằng lái vào tháng 11/2011 và đã áp dụng ngay từ lúc mua xe (cũ) tháng 12/2011 như sau, pác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo:

Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng qua bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào

Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói.

Khi dừng đèn đỏ: Khi xe đã thắng dừng hẳn, Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, xong cứ thoải mái relax tí / quan sát tín hiệu đèn để chuẩn bị đạp thắng, vô số nhả thắng tay. Tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi gần tới đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.

Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình sẽ đi được bao nhiêu km nữa, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng: ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.

Trước khi bước xuống xe.
Quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Rút chìa khoá ra, ra khỏi xe, đóng cửa nhẹ, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ? Cụp gương hậu nếu cần.
Bác thật là kiên nhẫn ..em bái phục...
 
  • Like
Reactions: thang455411
ium confirmed
Hạng D
24/6/14
1.271
3.055
113
Sẳn bàn về vấn đề xe, em xin chia sẽ kinh nghiệm em tự vạch ra và áp dụng như sau:
Cách chạy xe Picanto AT 2007 của em, em mới lấy bằng lái vào tháng 11/2011 và đã áp dụng ngay từ lúc mua xe (cũ) tháng 12/2011 như sau, pác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo:

Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng qua bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào

Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói.

Khi dừng đèn đỏ: Khi xe đã thắng dừng hẳn, Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, xong cứ thoải mái relax tí / quan sát tín hiệu đèn để chuẩn bị đạp thắng, vô số nhả thắng tay. Tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi gần tới đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.

Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình sẽ đi được bao nhiêu km nữa, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng: ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.

Trước khi bước xuống xe.
Quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Rút chìa khoá ra, ra khỏi xe, đóng cửa nhẹ, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ? Cụp gương hậu nếu cần.
Bác thật cẩn thận
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Chỗ em ở lạnh lắm, mùa này thường chỉ 4-6 độ buổi sáng, xe lại chạy gasoil nên phải để máy chạy không tải tới 5-6 phút, vậy mà chưa đủ ấm...