Hạng B1
21/9/09
97
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

đề nghị chủ thớt ra mặt để kết thúc tình hình. vấn đề đang rất là lộn xộn.
 
Tập Lái
10/11/09
24
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

[h4]Kinh nghiệm sử dụng xe cao cấp[/h4] Sử dụng xe sang đôi khi cũng gặp không ít phiền toái. Các tín hiệu cảnh báo trên táp lô có thể làm nhiều người lúng túng, như hệ thống kiểm soát áp suất lốp.
Xe cao cấp (cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước) ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Những ai từng sở hữu các dòng xe có giá trên, dưới trăm ngàn Mỹ kim sẽ không thể phủ nhận được cái độ “sướng” khi được sử dụng nó. Tuy nhiên, đồng hành với cảm giác đó là không ít phiền toái mà nguyên nhân thì vô cùng đa dạng, mà đôi khi bắt nguồn từ kiến thức của người chủ trong việc sử dụng xe hơi.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành ô tô, cùng sự tham gia tư vấn của các bậc lão làng trong lĩnh vực chăm sóc và sử dụng xe cao cấp, Autonet sẽ lần lượt cung cấp cho quý độc giả những thông tin thiết thực trong việc sử dụng và bảo quản xe sang.

[h5]Hiện trạng vấn đề[/h5] Với tình hình an toàn trong giao thông hiện nay, Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPM (Tire Pressure Monitor) là tiêu chuẩn phải có trên các dòng xe cao cấp từ năm 2007 trở đi.

Mỗi hãng sản xuất ô tô cao cấp có những tiêu chuẩn riêng cho áp suất lốp trên một dòng xe nào đó của họ, nó được in trên cái tem dán ngay cạnh cửa lái hoặc tại nắp bình xăng. Thông số này do một thiết bị kiểm soát, gọi là hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe

Tuy nhiên, có một điều mà nhiều hãng cùng áp dụng chung là biên độ thay đổi của áp suất cho phép trong khoảng ± 0,2Bar (1 Bar = 1,019kg/cm2). Nếu áp suất của một trong số những chiếc lốp thấp hay cao với độ lệch chuẩn vượt quá con số này, hệ thống cảnh báo sẽ phát tín hiệu trên táp-lô để lái xe biết và khắc phục kịp thời, đảm bảo xe vận hành được an toàn.

Trên một số dòng xe hiện đại, hệ thống kiểm soát còn cung cấp thông tin chính xác chiếc lốp nào bị thiếu áp suất, và thiếu bao nhiêu để có thể bơm thêm (ví dụ Porsche, HonDa...). Nhưng nhiều dòng xe hơi hiện nay chỉ thông báo chung chung là thiếu áp suất một trong các lốp mà thôi.

[h5]Tiến hành xử lý[/h5] Ngay khi có thông báo của hệ thống, lái xe cần bình tĩnh giảm tốc độ (nếu xe đang vận hành) và đưa xe vào địa điểm thích hợp để kiểm tra.

Nếu một trong các lốp xe bị thủng do vật nhọn cắm vào hay một nguyên nhân nào đó thì công việc lúc này là tìm trạm dịch vụ gần nhất hoặc thay bánh xe dự phòng (nếu có). Nhưng có trường hợp lỗ thủng được khắc phục, sau khi bơm hơi lên mà hệ thống cảnh báo áp suất lốp vẫn phát tín hiệu bất ổn khiến không ít lái xe tỏ ra lúng túng và tìm cách liên lạc với chuyên gia tư vấn nào đó. Vậy nguyên nhân do đâu và cần xử lý như thế nào?

Nguyên nhân là do bơm lốp không đúng giá trị đã đặt trước (SET) của xe.

Bằng mắt thường đôi khi không thể phát hiện ra một chiếc lốp bị hơi non hay hơi căng so với tiêu chuẩn, và chi tiết hơn là thiếu bao nhiêu hơi để bơm cho chính xác. Bên cạnh đó, các loại bơm dọc đường cũng muôn vẻ mà độ chính xác chưa chắc đã đảm bảo. Với kinh nghiệm dưới đây, lái xe có thể xử lý tình huống với bất kỳ một chiếc bơm có đồng hồ đo áp suất nào.

Hãy cắm vòi bơm có đồng hồ chỉ báo vào các bánh xe kiểm tra sơ bộ. Thông thường có ít nhất 2 lốp nào đó cho thông số áp suất ngang nhau. Nhớ thông số áp suất đó bằng cách đánh dấu trên đồng hồ đo, rồi cắm chính vòi bơm với chiếc đồng hồ đó vào lốp có áp suất thấp nhất (hay chiếc lốp vừa được vá) rồi bơm lên sao cho áp suất đạt tương đương với các lốp kia.

Thông thường 80% số trường hợp sau khi làm theo cách này sẽ ổn và hệ thống cảnh báo sẽ tắt ngay. Cũng có trường hợp xe phải vận hành một đoạn vài chục mét thì hệ thống cảnh báo mới tắt. Một số trường hợp cá biệt (hiếm) như cả 4 bánh xe đều bị thiếu áp suất thì người bơm cần biết thông số quy định của nhà sản xuất đối với chiếc xe mình đang sở hữu và tìm đến một địa chỉ có thể bơm với áp suất chính xác và SET lại hệ thống hoặc làm theo chỉ dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
 
Tập Lái
10/11/09
25
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

- Cái này ko phải chỉ áp dụng cho xe cao cấp đâu bác ạh, xe nào cũng nên thế thì đi mới bền đc ;))
 
Tập Lái
10/11/09
16
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

phantan nói:
Khán giả trung thành của QC là các cháu #5 tuổi. Có cho các cháu vui cũng hay.:D

bác cứ đùa chứ khối cô bác U30 như em cũng mê quảng cáo lắm, không những mê mà còn tin sái cổ :D
 
Tập Lái
10/11/09
24
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

ôi đọc tài liệu muốn hoa cả mắt rồi các bác ơi. Chơi xe cũng lắm gian truân nhỉ. mệt vậy thà thôi em cứ.. mang ra tiệm cho thợ muốn làm gì thì làm, huhu.
 
Tập Lái
10/11/09
26
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

bởi vậy nhiều bác cứ nghĩ có tiền mua tiên cũng được. Xin thưa là làm gì cũng cần có cái tâm nhé các bác, kể cả đi xe cũng phải có tâm. Phải yêu em nó, phải chăm em nó, phải bảo vệ em nó, chứ đụng cái là mang ra garage thì cạn tình cạn nghĩa với em nó quá rồi còn gì.

Em nói thế có đúng không nào các bác cho tràng vỗ tay nhể? hê hê
 
Tập Lái
10/11/09
24
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

mrkim nói:
- Cái này ko phải chỉ áp dụng cho xe cao cấp đâu bác ạh, xe nào cũng nên thế thì đi mới bền đc ;))

- Có 1 vài chi tiết chỉ có dòng xe cao cấp mới có và mình phải cưng như cưng trứng vậy đó
033102beer_1_prv.gif
 
Tập Lái
10/11/09
25
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

Một số người cho rằng dùng số tự động dễ gây tai nạn, số khác lại không muốn dùng số tự động vì ngại tốn xăng. Sau đây là một số điều cơ bản nhất về xe có số tự động để cho những người mới sử dụng có thể dễ dàng nắm bắt điều khiển.

Từ nhưng năm 40 của thế kỷ trước, hộp số tự động ra đời đã giúp người lái xe giảm bớt được khá nhiều thao tác để tập trung vào tay lái, giảm bớt căng thẳng, nhất là trong những đoạn đường đô thị đông đúc phương tiện.

Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) ta sẽ bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái . Số tự động không có nghĩa là không có số nào, loại trừ hộp số AT vô cấp, thì hộp số AT thông thường vẫn có nhiều cấp số, hay gặp nhất là có từ 3 đến 5 số tiến .

Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ (chân ga). Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật. Vì các tiện ích như vậy nên hiện nay ở Bắc Mỹ lượng xe con xuất xưởng có số AT chiếm đến 80% , và số AT cũng đã được lắp trên rất nhiều dòng xe tải hiện đại . Ở thị trường Việt Nam chúng ta cũng thấy ngày càng nhiều xe có số AT xuất hiện, tuy rằng giá mua xe có đắt hơn chút ít nhưng bù lại người lái được thoải mái dễ dàng hơn khi điều khiển xe.

8 thao tác cơ bản khi lái một chiếc xe AT:

1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .

2, Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí được ghi rất rõ P R N D 2 1 ... Được giải thích như sau:

P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao

3, Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.

4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay

5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút.

6, Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .

Nếu bạn đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.

7, Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải )
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .

8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.

Lưu ý: Chính những thao tác dùng số tự động không thuần thục sẽ là tiềm ẩn cho những vụ tai nạn rất đáng tiếc . Thông thường Cứu hộ 116 gặp các trường hợp xe mới tậu, lái xe mới làm quen với số AT, lái xe là phụ nữ là có khả năng gây tai nạn trên xe số AT nhiều hơn. Có những vụ tai nạn rất trớ trêu mà chúng tôi chứng kiến như vụ một cô gái đề nghị chạy thử chiếc Mitsubishi Gala chưa có biển số, khi đến cuối sân khu nhà thay vì dừng lại đã vọt lao thẳng luôn vào tường. Vụ tại phố Nguyễn Văn Tố, một chiếc Mercedes E 240 do tổng giám đốc TCT Vật tư nông nghiệp cầm lái khi ra khỏi cổng cơ quan với vận tốc quá lớn đến mức không kịp rẽ theo đường chính mà lao xuyên luôn vào cổng nhà dân đối diện, rồi vụ một chiếc Ford Mondeo trong khi lên cầu bảo dưỡng thay dầu đã lao vọt luôn qua cầu và cắm thẳng đầu xe xuống đất ….Thực tế đã có rất nhiều vụ TN ngớ ngẩn như vậy nên nếu bạn còn lạ với số AT, bạn nên dành thời gian để làm quen với chiếc xe, chỉ đến khi thật thuần thục hẵng lên đường.
 
Tập Lái
10/11/09
24
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

- Lần trước có thử chạy 1 em xe số tự động, chạy thì cũng sướng nhưng ko wen cho lắm, lúc mới lên xe chạy như gà mắc thóc ấy
24.gif
 
Tập Lái
10/11/09
24
0
0
Re:Khởi động xe khó khăn

topic hình như là về nhớt mà các bác cứ lái đi đâu thế này thì mệt chúng em quá ợ, đọc nhiều hoa mắt quá bác ơiiiiiiii. :D