Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
iLike nói:
Thang máy của cao ốc 30 tầng được chia làm 2 loại: loại đi từ tầng 1 đến tầng 2, 3, 4, ….15, và loại có thể đi từ tầng 1 xuyên qua 15 tầng sau đó dừng các tầng 16, 17, 18, …. 30. Tại sao người ta lại chia vậy? phải chăng họ muốn giảm thời gian tiêu tốn trong thang máy cho người đi lên xuống các tầng cao, tránh cho họ phải dừng thang khi qua các tầng thấp? Và thực hiện vận hành như vậy cũng làm giảm chi phí trong điều kiện số người đi thang máy đủ đông để chia nhiều loại thang

Thêm ví dụ khác từ Đại lộ Đông Tây (HCM), một con đường 12km (hiện tại) làm giảm thời gian trung bình giữa Bình Chánh – Sài Gòn từ 45’ xuống 12 phút. Nguyên nhân nào làm cho tốc độ trung bình đường Đông Tây cao hơn các đường khác: Chính là Tăng diện tích mặt đường và giảm các nút giao cắt đồng cấp.
Nhân chuyến đi xuyên qua đường hầm Hải Vân hè vừa rồi, nhận thấy ban quản lý Hầm Hải Vân áp dụng một phương pháp rất hiệu quả để giảm tải cho đường hầm vốn chỉ có hai làn ngược xuôi: KHÔNG LƯU HÀNH XE GẮN MÁY VÀ XE THÔ SƠ => Tăng lưu lượng xe do tối đa hóa tốc độ chung trong cùng làn giao thông

Trên đường về SG, suy gẫm về tình hình đường Quốc Lộ 1 (và cũng là tình hình chung của đường xá Việt Nam):
1. Chỉ vài cái xe máy, cái chạy tốc độ 40km/h cái chạy tốc độ 60km/h, mà mất hẳn một làn trong dành cho xe máy (thậm chí xe máy còn lạng lách lấn làn ngoài để đi tốc độ 80km/h gây nguy hiểm cho phương tiện khác, nhưng đây chỉ là cá biệt và không được cho phép nên em không đề cập nữa), xe tải đi tốc độ 60km/h không dám đi vào lane trong, vì lách ra lách vào cũng dễ gây tai nạn nên cứ đủng đỉnh đi làn ngoài, xe khách và xe du lịch muốn giữ tốc độ 80km/h phải tìm cách vượt xe tải, vượt phải thì gây nguy hiểm cho xe máy, vượt trái thì nguy cơ đấu đầu xe ngược chiều (đây là nguyên nhân chính cho hang loạt tai nạn thảm khốc vài năm trở lại đây)
2. Thị trấn thị tứ tràn ra đường quốc lộ, chỉ vài năm sau khi di dời đường cũ ra đường tránh thì lại trở lên đông đúc và lại tiếp tục dời đường. Đường QL1 mà cứ khoảng 10-15km một thị trấn, 5km gặp một thị tứ or một khu đông dân cư cần giảm tốc độ xuống 50km/h (từ SG đi Phan Thiết mà bác chạy tốc độ bình quân 80km/h thì tốn bao lâu? 2.5h thôi, nếu là 100km/h thì bác chỉ tốn có hơn 2h. Thực tế hiện nay thì bác phải chạy 5-6 tiếng lận, thật là mất thời gian và tiền của xã hội cho việc lưu thông châm)
=> Cần tách riêng hai khái niệm: đường làm ra để xe chạy liên tỉnh và đường để phát triển kinh tế xã hội từng khu vực.

Từ đó chợt nảy ý tưởng: Cấm lưu hành xe máy và xe thô sơ trên đường Quốc Lộ 1 để đẩy nhanh giao thông Bắc Nam và những tỉnh nằm dọc đường QL1. Làm như vậy tức là ta biến hơn 2,000km QL1 trở thành đường cao tốc như SG-TL, cũng có được 2 làn đường cho mỗi chiều lưu thông, cũng có hai cấp tốc độ 60-80 & 80-100 không phân biệt xe du lịch hay xe tải, xe buýt …
- Có thể bác sẽ đặt câu hỏi: Vậy giải quyết vấn đề xe máy như thế nào? Xin thưa, hãy làm như Hầm Hải Vân, xe máy muốn di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh nọ qua đường QL1, hãy mua vé xe tải để chở xe và người thì đi xe bus
- Vâng, lại có bác hỏi: Nhà tui ngay mặt đường QL1 tui phải đi như thế nào nếu không cho xe máy tham gia giao thông? Nếu đi phương tiện khác ngoài ôtô, các bác vui lòng đi đường khác (đường nào thì tự mỗi tỉnh, thành, thị trấn, thị tứ tự đầu tư cho dân địa phương mình đi …). Làm được như vậy thì sẽ không còn cảnh lập chợ buôn bán trên đường QL1, không còn cảnh chòm xóm rủ nhau ra mặt đường QL1 để xây nhà mặt tiền buôn bán. Chấm dứt cảnh thị tứ, thị trấn lấn chiếm đường QL và tương lai thị tứ sẽ nằm trong xóm làng chứ không phải trải dài men sát “trục lộ cao tốc”.
- Thế nào cũng có bác đặt vấn đề: Toàn dân đi xe máy, cấm sao được mà cấm, mất lòng dân là mất tất cả! Vấn đề chính nằm ở đây, tuyên truyền để toàn dân ủng hộ trước mắt thì áp dụng trên đường QL1, sau đó thì nhân điển hình ra đường liên tỉnh. Giảm tai nạn giao thông, tăng tốc độ lưu thông là hai điểm chính cần nhấn mạnh khi thúc đẩy tuyên truyền một cách có hệ thống
- Hệ thống kiểm soát dựa trên hệ thống kiểm soát hiện có,
- So sánh với việc thực hiện dự án đường tàu siêu tốc Bắc Nam, em thiết nghĩ việc này rẻ hơn rất nhiều, hiệu quả không bằng nhưng chắc chắn cải thiện rất lớn. Thử hình dung đi từ SG tới Hà nội chỉ mất 20 tiếng đường bộ, bác thấy khả thi và đáng làm không

Mời các bác ném đá để em hoàn thiện trước khi đi đăng ký bản quyền cái ý tưởng này ạ
38.gif

Chào bác,

Em là người làm khoa học, nghiên cứu về xây dựng cơ bản, thuần túy về lý thuyết và học thuật, chưa ứng dụng ngay được; nhưng phải nói ý tưởng của bác rất hay. Thông thường, công việc của em cũng phản biện rất nhiều ý tưởng nhưng em thấy chưa đâu vào đâu cả, Bác dựa vào khái niệm sự vận hành thang máy để suy ra em thấy sự chặt chẽ của nó; Nếu em là người phản biện những ý tưởng này thì chắc chắn được đánh giá cao và động viên nghiên cứu chi tiết hơn nữa.

Ah, nhưng bác làm nghề gì vậy, sao có ý tưởng hay thế...

Chúc bác khỏe.
 
VIP CARD MEMBER
20/4/07
1.716
185
63
Một ý tưởng rất hay và có tính khả thi
080402cool_prv.gif
. Ý tưởng này đã đi đúng vào cốt lõi của vấn đề giao thông VN.Ở ta,hễ có đường là nhà bám theo sau, riết rồi dẫn đến tình trạng như hiện nay.
 
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
ntphuoc nói:
Chào bác,

Em là người làm khoa học, nghiên cứu về xây dựng cơ bản, thuần túy về lý thuyết và học thuật, chưa ứng dụng ngay được; nhưng phải nói ý tưởng của bác rất hay. Thông thường, công việc của em cũng phản biện rất nhiều ý tưởng nhưng em thấy chưa đâu vào đâu cả, Bác dựa vào khái niệm sự vận hành thang máy để suy ra em thấy sự chặt chẽ của nó; Nếu em là người phản biện những ý tưởng này thì chắc chắn được đánh giá cao và động viên nghiên cứu chi tiết hơn nữa.

Ah, nhưng bác làm nghề gì vậy, sao có ý tưởng hay thế...

Chúc bác khỏe.
Thank bác @ntphuoc, nhưng bác quá khen làm em nở mũi rồi, phát sinh ý tưởng chẳng qua là từ bức xúc khi đi trên đường QL1 thôi, chứ công việc của em chỉ là cạo giấy và chẳng liên quan gì đến qui hoạch & kiến trúc
42.gif
 
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
jackalkhoa nói:
....
Còn vấn đề đường giao cắt với QL thì bác giải quyết ra sao?
...
Câu hỏi của bác rất hay (rất cám ơn bác đã đọc kỹ ý tưởng đề nghị của em), cái này là issue đầu tiên mà em quan tâm nhưng chưa có giải pháp nào "phi thường", chắc vẫn phải là:
1. Xây dựng cầu vượt (or hầm chui) theo khu dân cư hiện có với khoảng cách ngắn nhất giữa hai cầu vượt (hầm chui) khoảng 5km, khoảng cách dài nhất theo khoảng cách giữa các khu dân cư hiện hữu. Xét trên bình diện chung thì đây cũng là điều phải làm đối với đường tàu cao tốc nếu được duyệt
2. Dùng đường cao tốc để điều chỉnh ranh giới hành chính, phân biệt địa giới hành chánh theo bên phải / bên trái đường cao tốc để giảm sự giao lưu hành chính qua lại giữa hai bên đường

Cần tuyên truyền cho toàn dân hiểu và hành xử với đường cao tốc như một nguồn gây nguy hiểm cao độ, tương tự như hành lang đường dây điện 500Kv

@All: rất cảm ơn các bác đã quan tâm
 
Hạng D
21/9/04
1.362
9.743
113
Saigon
www.dongbich.com
giải pháp thành công về mặt ý tưởng, về thực tế sẽ gặp khó khăn về việc giải phóng mặt bằng và các vấn đề gai góc khác, ví dụ:
  • Chi phí mở 2 đường nội bộ 2 bên đường Quốc Lộ: ~ 3.000 km.
    • Chi phí giải toả
    • Chi phí xây mới
    • Chi phí bảo dưỡng
  • Chi phí làm hàng chục ngàn cầu vượt / hầm bộ hành dọc QL 1A
  • Chi phí làm đường giao cắt không đồng mức với QL 1A.
Vì chi phí giải toả là rất lớn và rất tốn thời gian nên đa số xxx sẽ chọn phương án phóng đường cao tốc mới trong ruộng rẫy, giảm chi phí này (ví dụ: Cao tốc Trung Lương).
Giải pháp tình thế là giảm các tiểu đô thị vệ tinh mọc sát QL, hoặc làm các đường nhánh nội bộ, làm các đường tránh qua khỏi đô thị lớn...
 
Hạng B1
3/3/10
96
5
8
ThaibinhLT nói:
Ý tưởng rất hay nhưng ý thức của dân ta thấp nên khó thực hiện

bác này nói đúng nè, trình độ học vấn của dân VN thì khá cao 99% tốt nghiệp, nhưng trình độ nhận thức của VN thì 99% ko hiểu biết. dân VN ko thể tuyên truyền được vì ai cũng thích là VUA nên hok ai thích nghe cả, nhưng mà ra lệnh cấm thì khác à. Tóm lại là phải cùng sôqng chung với nhau thôi
 
Hạng B2
29/9/08
178
1
18
iLike nói:
jackalkhoa nói:
....
Còn vấn đề đường giao cắt với QL thì bác giải quyết ra sao?
...
Câu hỏi của bác rất hay (rất cám ơn bác đã đọc kỹ ý tưởng đề nghị của em), cái này là issue đầu tiên mà em quan tâm nhưng chưa có giải pháp nào "phi thường", chắc vẫn phải là:
1. Xây dựng cầu vượt (or hầm chui) theo khu dân cư hiện có với khoảng cách ngắn nhất giữa hai cầu vượt (hầm chui) khoảng 5km, khoảng cách dài nhất theo khoảng cách giữa các khu dân cư hiện hữu. Xét trên bình diện chung thì đây cũng là điều phải làm đối với đường tàu cao tốc nếu được duyệt
2. Dùng đường cao tốc để điều chỉnh ranh giới hành chính, phân biệt địa giới hành chánh theo bên phải / bên trái đường cao tốc để giảm sự giao lưu hành chính qua lại giữa hai bên đường

Cần tuyên truyền cho toàn dân hiểu và hành xử với đường cao tốc như một nguồn gây nguy hiểm cao độ, tương tự như hành lang đường dây điện 500Kv

@All: rất cảm ơn các bác đã quan tâm
E xin dẫn chứng cho bác 1 thực tế là hiện trạng đường sắt VN hiện nay: hằng năm vẫn xảy ra tai nạn giữa tàu và xe tại các điểm giao cắt mà vẫn k xử lý được, người dân vẫn thường xuyên băng qua đường sắt bằng đường tự tạo mà k sợ.


Vấn đề ở đây là do quy hoạch, nếu QL1 có được lộ giới 30 hay 50m thì mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều.
Theo e giải pháp bây giờ là di dời các khu dân cư ra khỏi QL1: dời chợ, công sở,... không cấp xây dựng mới... dần dần người dân sẽ di dời theo --> tăng dần quãng đường chạy 80km/h.
Hiện tại có những đoạn 80km/h dài chừng 5 km, chưa kịp lên 80 thì tới đoạn 50 rồi
 
Hạng D
6/4/09
2.039
21
38
NamHung nói:
giải pháp thành công về mặt ý tưởng, về thực tế sẽ gặp khó khăn về việc giải phóng mặt bằng và các vấn đề gai góc khác, ví dụ:
  • Chi phí mở 2 đường nội bộ 2 bên đường Quốc Lộ: ~ 3.000 km.
    • Chi phí giải toả
    • Chi phí xây mới
    • Chi phí bảo dưỡng
  • Chi phí làm hàng chục ngàn cầu vượt / hầm bộ hành dọc QL 1A
  • Chi phí làm đường giao cắt không đồng mức với QL 1A.
Vì chi phí giải toả là rất lớn và rất tốn thời gian nên đa số xxx sẽ chọn phương án phóng đường cao tốc mới trong ruộng rẫy, giảm chi phí này (ví dụ: Cao tốc Trung Lương).
Giải pháp tình thế là giảm các tiểu đô thị vệ tinh mọc sát QL, hoặc làm các đường nhánh nội bộ, làm các đường tránh qua khỏi đô thị lớn...

Bác không đọc kĩ rồi ..ý bác chủ thớt đang so sách với phương án tàu cao tốc Bắc Nam ạ. Còn ở mỗi quốc gia phát triển đều có tuyến Quốc lộ và tuyến cao tốc, chỉ khác là cao tốc sẽ thu phí còn quốc lộ thì không thôi. Còn ở VN thì chưa.

Cao tốc là tuyến đường mục đích tránh các khu dân cư, kết hợp với quốc lộ và khu dân cư = các đường vành đai.

Ý tưởng bác chủ thớt rất hay
 
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
jackalkhoa nói:
iLike nói:
jackalkhoa nói:
....
Còn vấn đề đường giao cắt với QL thì bác giải quyết ra sao?
...
Câu hỏi của bác rất hay (rất cám ơn bác đã đọc kỹ ý tưởng đề nghị của em), cái này là issue đầu tiên mà em quan tâm nhưng chưa có giải pháp nào "phi thường", chắc vẫn phải là:
1. Xây dựng cầu vượt (or hầm chui) theo khu dân cư hiện có với khoảng cách ngắn nhất giữa hai cầu vượt (hầm chui) khoảng 5km, khoảng cách dài nhất theo khoảng cách giữa các khu dân cư hiện hữu. Xét trên bình diện chung thì đây cũng là điều phải làm đối với đường tàu cao tốc nếu được duyệt
2. Dùng đường cao tốc để điều chỉnh ranh giới hành chính, phân biệt địa giới hành chánh theo bên phải / bên trái đường cao tốc để giảm sự giao lưu hành chính qua lại giữa hai bên đường

Cần tuyên truyền cho toàn dân hiểu và hành xử với đường cao tốc như một nguồn gây nguy hiểm cao độ, tương tự như hành lang đường dây điện 500Kv

@All: rất cảm ơn các bác đã quan tâm
E xin dẫn chứng cho bác 1 thực tế là hiện trạng đường sắt VN hiện nay: hằng năm vẫn xảy ra tai nạn giữa tàu và xe tại các điểm giao cắt mà vẫn k xử lý được, người dân vẫn thường xuyên băng qua đường sắt bằng đường tự tạo mà k sợ.


Vấn đề ở đây là do quy hoạch, nếu QL1 có được lộ giới 30 hay 50m thì mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều.
Theo e giải pháp bây giờ là di dời các khu dân cư ra khỏi QL1: dời chợ, công sở,... không cấp xây dựng mới... dần dần người dân sẽ di dời theo --> tăng dần quãng đường chạy 80km/h.
Hiện tại có những đoạn 80km/h dài chừng 5 km, chưa kịp lên 80 thì tới đoạn 50 rồi
Nhất trí về vấn đề đường sắt vẫn có tai nạn thường niên, có lẽ là do mật độ tàu chạy trên đường sắt còn thưa nên người đi trên đường bộ chưa quan tâm lưu ý đúng mức cần thiết

Giải pháp bác tính là di dời chợ, khu dân cư, công sở ... em cũng nghĩ (và có đề cập) ... tất yếu phải là giải pháp cần làm, nhưng có thể chưa làm ngay được vì đòi hỏi chi phí cao, tầm ảnh hưởng kinh tế quốc dân rất lớn nên phải làm từ từ (mà từ từ thì e rằng không bao giờ tới, do là các nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước thường không xuyên suốt 20-30 năm ...)





sogea nói:
... mỗi quốc gia phát triển đều có tuyến Quốc lộ và tuyến cao tốc, chỉ khác là cao tốc sẽ thu phí còn quốc lộ thì không thôi. Còn ở VN thì chưa.

Cao tốc là tuyến đường mục đích tránh các khu dân cư, kết hợp với quốc lộ và khu dân cư = các đường vành đai.

Ý tưởng bác chủ thớt rất hay
Cảm ơn bác ủng hộ, (em chưa từng đi châu Âu như bác nên chưa biết điều bác nói).

Em vẫn còn quan tâm đến hai vấn đề:
- Phải chăng em (và các bác trong thớt này, trong OS này, gọi chung những người có xe ô tô) đang quá duy ý chí khi đứng về phía người đi xe ô tô, mà chưa đủ cảm nhận cực khổ từ người đi xe máy, xe đạp, & mọi loại xe thô sơ khác đang tham gia lưu thông trên đường QL1. (Mặc dù em đã từng nhiều lần đi xe máy trên đường QL1, khi em còn trẻ, khi đường giao thông chưa đông xe như bây giờ, khi mà tình trạng tai nạn chưa nhiều như bây giờ).
- Với tình trạng lưu thông chậm, tai nạn nhiều như hiện tại có thể xem là đến "thời cơ" để làm một sự thay đổi trên đường QL1 chưa? Hay cần đợi nhiều tai nạn thảm khốc hơn nữa, cần "hy sinh" nhiều người hơn nữa (phải chăng dân số quá đông, "hy sinh" vì tai nạn như vậy còn chưa đáng kể :oops:) để thôi thúc mọi người đồng lòng làm một vài việc gì đó để thay đổi cái bình thường ngày hôm qua, và đã trở thành không còn phù hợp của ngày hôm nay và tương lai phát triển


Tóm lại, các bác cứ cho nhiều ý kiến nhé, ý kiến ủng hộ hay ý kiến phản biện đều tranh luận cho ngày mai tươi đẹp (Biết đâu được mọi người ủng hộ nhiều, ý kiến này thành sự thật or ý kiến khác với hiệu quả cao hơn phát sinh thì sao ta :D).


Trưng cầu, trưng cầu, hỡi các bô lão OS