Mình thấy một số bạn sinh viên,học sinh ( thành phần hs ít hơn) rất có ý thức khi mình nhường đường: đừng để các bạn băng qua đường trên vạch, nhường để họ đi xe máy qua đường, ....và mình nhận được cái gật đầu cảm ơn.
Nhưng liệu họ có giữ được cái tốt đó trong thời buổi hiện nay khi mà đại đa số các thành phần khác lại hành xử thiếu văn hóa. Đảm bảo khoảng cách thì xe máy nó tạt qua để vượt, cạ xe thì nó đập luôn ca-po cái đùng, chừa khoảng cách để tránh ùn ứ giao thông: thì gặp ngay mấy ông grab, bee chen vô quẹt cái thùng hàng, quẹt xong sợ đền nên cố tình luồn lách cho lẹ để thoát, quẹt thêm vài xe máy . Chán chẳng thèm đôi co với loại đó mặc dù mình dư sức bắt nó phải xin lỗi tại cơ quan công quyền.
Nhưng liệu họ có giữ được cái tốt đó trong thời buổi hiện nay khi mà đại đa số các thành phần khác lại hành xử thiếu văn hóa. Đảm bảo khoảng cách thì xe máy nó tạt qua để vượt, cạ xe thì nó đập luôn ca-po cái đùng, chừa khoảng cách để tránh ùn ứ giao thông: thì gặp ngay mấy ông grab, bee chen vô quẹt cái thùng hàng, quẹt xong sợ đền nên cố tình luồn lách cho lẹ để thoát, quẹt thêm vài xe máy . Chán chẳng thèm đôi co với loại đó mặc dù mình dư sức bắt nó phải xin lỗi tại cơ quan công quyền.
Bò 2 3km/h thì giữ khoảng cách kiểu gì nữa ? Hở ra 20cm là xe máy phi vào chèn giữa rồi. Mà có phải 1 chiếc đâu, 1 người sau đó là 1 đoàn. Sống đâu thì bắt nhịp đó thôi , như bên Ấn họ đu tàu vậy. Tốt nhất muốn đi đúng luật ở tp lớn là bắt grab or taxi và đánh 1 giấc.
Em chở ông anh là tài già, ổng nói "sao mày không dừng sát vô xe trước, xe máy nó chen vô sao? Mày canh vừa khuất cái bản số là sát đó". Em tài mới nên chỉ sợ trầy xe mình và trầy xe người khác rồi năn nỉ, rồi móc bóp ra thôi nên thôi vậy. Cái em không có nhiều là thời gian và tiền bạc. Em đi xe thấy nhiều bác đậu sát rạt như muốn chạm tới nơi luôn. Hay thật!
Em, có lần, ngay tại diễn đàn này, một diễn đàn lớn nhất VN về xe hơi, đã bày tỏ rằng, ngay cả khi dùng chờ đèn xanh, các xe cũng cần cách nhau tối thiểu 2m.
Em đọc xong bài của bác, bấm nút thả tim và nghĩ rằng bên dưới bài của bác thế nào cũng có ông còm răng: Ở VN thì trông mong gì ý thức.Không ít người nghĩ rằng, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 02 xe khi tham gia giao thông do mỗi người tự xác định, ước lượng dựa trên tình huống thực tế. Tuy nhiên, pháp luật lại có những quy định rõ ràng về vấn đề này.
tùy vào từng điều kiện khi tham gia giao thông, nơi có biển báo hoặc nơi không có biển báo thì theo tình hình thời tiết là trời mưa hoặc mặt đường khô ráo mà pháp luật có yêu cầu khoảng cách tối thiểu cho các xe. Tuy nhiên, đối với giao thông ở Việt Nam mà đặc biệt là ở trong những thành phố lớn thì việc giữ khoảng cách giữa các xe là điều rất khó gặp được.
Nhiều bác tài sẽ cho rằng việc giữ khoảng cách với xe khác trong phố là không cần thiết hoặc đó là điều bất khả thi vì chạy trong phố tốc độ không lớn lại xe đông không có chỗ mà giữ khoảng cách, hoặc đơn giản chỉ cần bản thân mới giữ khoảng cách với xe trên được vài mét là sẽ có xe ở lane bên xin vào hoặc xe sau bóp còi thúc dục.
View attachment 2415587
*Ảnh minh họa
Nhiều bác cũng tâm niệm không cần thiết giữ khoảng cách, vì giữ khoảng cách lớn thì sẽ có xe máy chui vào, chen ngang khiến bản thân chờ lâu. Thực ra, giữa việc mất vài giây đến một phút để chờ so với việc cãi nhau hàng giờ cho đến giam xe hoặc bảo dưỡng xe vài tuần vài tháng khi có va chạm thì cái nào lợi hơn? khi móp xe móp đồ, chưa kể tốn kém tiền triệu đến chục triệu tiền đền người ta mà họ còn khó dễ mình nữa. Đôi khi em đi xe máy rẽ trái, gặp nhiều bác chừa khoảng cách cho mình lách qua khiến mình cũng vui lòng, gật đầu cảm ơn như thường.
Thói quen chạy không giữ khoảng cách với xe trước càng ngày càng nhiều, thói quen được hình thành khi ở trong phố và áp dụng khi chạy ra cả ngoài cao tốc, tốc độ ở cao tốc không như trong phố nhưng nhiều bác vẫn giữ thói quen bám đuôi xe trước, hoặc nếu có người giữ khoảng cách thì khi các xe sau sẽ vượt lên hạ kính nhìn với con mắt hình viên đạn hoặc sẽ bị chửi là "tài mới - lái yếu" nên mới giữ khoảng cách như thế. Trong khi theo quy định mặt đường khô ráo tốc độ từ 60 - 80 km thì khoảng cách an toàn là 55m.
Với tốc độ 60 - 70 ngoài cao tốc, lỡ có chuyện gì với khoảng cách sát nhau như vậy thì các bác không phản ứng kịp cũng là chuyện dễ thấy, thành ra nhiều vụ tai nạn ngoài cao tốc toàn liên hoàn 3 4 xe làm một do không phản xạ kịp
Mong các biết tập thói quen chạy xe giữ khoảng cách, vừa bảo vệ mình mà có lỡ chân ga hay gì còn phản ứng kịp thời
Nhiều người không trông mong vào ý thức nên riết rồi tất cả cùng mất ý thức luôn.
Em ghét nhất mấy ông đậu chờ đèn ở giao lộ, bám sát đít nhau, không cho xe máy 1 khe nhỏ để chuyển làn khi họ muốn quẹo trái.
Những người không chuyển được làn đó họ đâu có chịu đứng yên. Họ sẽ vượt lên cúp đầu. Nếu không cúp được thì sẽ gây ùn 1 đống phía sau.
Kết quả là kẹt từ giao lộ này nối tới giao lộ khác.