Hạng F
18/9/10
7.485
2.396
113
54
Sài gòn
http://autoxe.net/doi-song/thanh-nh...ren-san-co-khong-mot-tui-khi-nao-bung-ra.html

‘Thánh nhào’ For-tủn lộn 2 vòng trên sân cỏ, không một túi khí nào bung ra

Nhìn hình ảnh thảm thương của chiếc Fortuner 2017 làm chúng ta có thêm tự tin, Không nên mua Toyota Fortuner ?
29/10/2017
Sau rất nhiều lần cân nhắc, cuối cùng Toyota Việt Nam đã đưa ra quyết định chính thức về việc nhập khẩu hay lắp ráp dòng sản phẩm mới Toyota Fortuner 2017. Câu trả lời sau chót là Toyota Fortuner 2017 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thay vì lắp ráp trong nước giống như các phiên bản trước đây.
Theo đại diện Toyota Mỹ Đình cho biết, đầu năm 2017 là thời điểm Toyota Việt Nam sẽ chính thức cho ra mắt model Toyota Fortuner 2017. Để lý giải cho sự chậm trễ này, vị đại diện cho biết sở dĩ đưa ra quyết định chậm như vậy là do chưa nắm rõ được thông tin về thuế nhập khẩu các dòng xe dung tích xilanh lớn hơn 2500 cm3.
thanh-nhao-for-tun-lon-2-vong-tren-san-co-khong-mot-tui-khi-nao-bung-ra.jpg


Fortuner 2017 nhập khẩu Thái Lan thay vì lắp ráp tại Việt Nam
Đến thời điểm này, có lẽ nên trả cho sản phẩm Fortuner 2016 tên chính thức – Fortuner 2017. Fortuner 2017 sẽ ra mắt với 2 tùy chọn động cơ: Fortuner 2017 máy dầu số sàn và Fortuner 2017 máy xăng số tự động 1 cầu, 2 cầu, đặc biệt, Fortuner 2017 sẽ không có phiên bản thể thao TRD như Fortuner 2016.
thanh-nhao-for-tun-lon-2-vong-tren-san-co-khong-mot-tui-khi-nao-bung-ra-1.jpg

Fortuner 2017 được dự đoán sẽ cháy hàng
Còn đây là hình ảnh vụ tai nạn đối với chiếc xe nhập khẩu nổi tiếng tại Việt Nam – Toyota Fortuner 2017
1-804.jpg

Hình ảnh vụ tai nạn cho thấy, toàn bộ vỏ xe chiếc xe Fortuner đều nát tả tơi, lộ vỏ xe vô cùng mỏng manh, thiếu an toàn cần thiết đối với 1 chiếc SUV.
2-576.jpg

Tai nạn nghiêm trọng như này mà không một túi khí nào bung ra để giảm chấn thương cho người trong xe. Thật là một chiếc xe ‘rẻ tiền’!
3-382.jpg

Sau các sự cố tai nạn giao thông đáng tiếc nhiều năm qua, hãng Toyota đã trình làng phiên bản Fortuner 2017 thế hệ mới và cập nhật hàng loạt trang bị an toàn mới: Hệ thống ổn định thân xe VSC, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC và hỗ trợ xuống dốc DAC, 7 túi khí, hệ thống kiểm soát tốc độ cruise control, khung xe GOA cứng cáp hơn, camera lùi… Có thể thấy rằng, những trang bị an toàn còn thiếu trên mẫu xe đời cũ đã được Toyota cập nhật với mẫu xe Fortuner 2017.
Tuy nhiên, biệt danh “thánh lật” của Toyota Fortuner vẫn chưa được xóa bỏ khi vừa mới ra mắt Fortuner 2017 đã ghi nhận hàng lọa vụ tai nạn trong năm qua. Đây là vụ tai nạn mới nhất.
4-274.jpg

Toàn bộ khung vỏ phía nóc xe, đằng sau và đằng trước móp méo trầm trọng. Toyota nên phải thu hồi toàn bộ xe Fortuner để đền lại cho khách hàng.
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn cho thấy chiếc Fortuner đời mới bị hỏng khá nặng toàn thân. Nóc xe, kính phía trước, kính phía sau, toàn bộ đều bị xé nát. Bánh trước bên trái xe cũng bị biến dạng và trục trước gãy. Ngay cả cửa trước bên lái cũng bị ảnh hưởng. Vụ tai nạn được đưa lên các diễn đàn ôtô sau đó trở thành chủ đề tranh luận gay gắt, một số cho rằng túi khí không bung có thể là do tài xế chủ quan không thắt dây an toàn hoặc lực va chạm chưa đủ mạnh, một số đặt dấu hỏi về chất lượng của túi khí xe…?
Trước đó không lâu, vào ngày 17/3 trên đường Võ Văn Kiệt, TP HCM đoạn qua giao lộ đường An Dương Vương, quận Bình Tân giáp quận 6, một chiếc Fortuner 2017 đang đứng chờ đèn đỏ bất ngờ bị một xe tải lao đến đâm mạnh từ phía sau khiến toàn bộ phần đuôi xe bị hư hỏng nặng.
Cú va chạm mạnh đã khiến chiếc Fortuner 2017 bị đẩy về phía trước khoảng 10 m. Vào thời điểm đó, trên chiếc Toyota Fortuner 2017 có 5 người, trong đó 2 người đã bị thương và phải nhập viện cấp cứu. Còn nhớ, ngày 30/6/2016, hãng Toyota đã phải thông báo thu hồi 1,43 triệu xe do lỗi túi khí tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Trung Quốc.
5-217.jpg

Chuyên gia nói gì?
Theo các chuyên gia, túi khí được kích nổ (bung ra) phụ thuộc vào lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe); Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên). Trên hầu hết các hãng xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2G (G: Gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.
Kỹ sư Lê Văn Tạch – người am hiểu chuyên sâu về xe ô tô thương hiệu Toyota, nhất là dòng xe Fortuner, cho rằng nguyên lý hoạt động của cảm biến gia tốc dựa trên nguyên tắc của lực quán tính nên cấu tạo của nó sẽ phải có bộ phận đo được lực quán tính. Từ lực quán tính đó sẽ tính được ra gia tốc. …
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
thanh-nhao-for-tun-lon-2-vong-tren-san-co-khong-mot-tui-khi-nao-bung-ra-2.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hình ảnh một chiếc Toyota Fortuner bị tai nạn khá nghiêm trọng, xe bị biến dạng đã được cộng đồng mạng chia sẻ cách đây không lâu.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
thanh-nhao-for-tun-lon-2-vong-tren-san-co-khong-mot-tui-khi-nao-bung-ra-3.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Không thấy dấu hiệu hoạt động của túi khí trên Toyota sau khi bị tai nạn.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Về lý do khiến xe Fortuner dễ bị lật, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, do xe này có trọng tâm cao, trong khi chức năng hỗ trợ ổn định xe khi phanh lại rất sơ sài. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa là cách bố trí hai xi-lanh giảm chấn ở cầu sau. Hai xi-lanh giảm chấn này được đặt nghiêng so với phương thẳng đứng một góc rất lớn (khoảng gần 40 độ, trong khi lý tưởng là 0 độ).
Đầu trên của xi-lanh giảm chấn là cần pít-tông được lắp chặt vào Frame (khung xe) thông qua miếng đệm cao su để giúp cần pít-tông có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định. Còn đầu dưới là thân xi-lanh được gắn vào cầu sau thông qua một bạc cao su, cũng giúp xi-lanh có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định. Chức năng của xi-lanh giảm chấn là nó dễ rụt lại, nhưng lại khó duỗi ra, để khi xe gặp vật gồ cao trên đường, thì nó giúp bánh xe nhanh chóng co bánh lên và từ từ duỗi bánh ra giúp xe đỡ bị chòng chành.
“Cách bố trí trên làm cho hiệu quả giảm chấn kém, khiến xe dễ bị chòng chành. Mặt khác, nó còn khiến cho xi-lanh dễ bị rò rỉ dầu, làm mất tác dụng của giảm chấn và làm tăng nguy cơ lật xe do cần pít tông chuyển động quay, còn xi-lanh thì chuyển động trượt tương đối với cần pít-tông (kiểu cơ cấu CULIT trong cơ học) khi giảm chấn làm việc” – Kỹ sư Tạch phân tích.
Theo báo cáo bán hàng của Vama, trong tháng 1/2017 hãng Toyota bán khoảng 1.237 xe Fortuner. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, trong số này chỉ khoảng vài chục xe bản cũ, còn lại khoảng hơn 1.200 xe là bản mới năm 2017. Đây là mức doanh số tháng cao nhất của Fortuner. Trước đó, kỷ lục là 1.219 xe đạt trong tháng 11/2016. Tháng 2/2017, Toyota bán được 903 xe Fortuner./.
Phóng viên đã liên hệ với đại diện truyền thông của Toyota Việt Nam (TMV) để trao đổi về nguyên nhân vụ không bung túi khí xe Fortuner 2017 vừa qua ở Thái Nguyên. Đại diện truyền thông này chỉ cho biết do quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí rất khắt khe nên dù đã có thông cáo nhưng công ty phải chờ lãnh đạo Tập đoàn bên Nhật xác nhận rồi mới cung cấp cho báo chí được.
1-804.jpg
2-576.jpg
3-382.jpg
4-274.jpg

Autoxe sẽ tiếp tục cập nhật
 
Hạng D
25/6/16
2.120
1.831
113
Chắc chắn là không trang bị túi khí ở trong xe rồi, nên có đâm bẹp dúm cũng thế thôi. Thánh mà
 
Hạng C
7/4/13
863
625
93
Bài viết phân tích hay. Nhưng em này vẫn bán chạy nhất phân khúc. VN tạt đầu xe còn làm được, chuyện này muỗi thôi. Dự là bán rất chạy
 
Hạng B1
25/10/17
98
61
28
ai cũng chê quá vậy. Em đang cố gắng đổi fo2 tủn mới ăn tết đây.
Ai gạch đá em hứng hết cho :D :D
 
Hạng D
18/8/15
1.634
1.307
113
Bình Chánh
Sao Đăng kiểm VN không kiểm soát bằng cách yêu cầu hãng xe kiểm tra đâm va chính trên sp của họ định phân phối trước khi cho phép bán ra thị trường, giống như các nước khác trên TG làm
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/5/15
1.249
4.477
113
Bản trong hình là bản full option với 6 túi khí. Chịu. Cho xe thì em lấy chớ bảo mua thì nhất định không. :p