Hạng D
28/2/16
1.237
9.843
113
Dù nhiều năm phát triển đô thị vệ tinh nhằm giãn dân ra ngoại thành nhưng hiện nay, hàng loạt đô thị vệ tinh trên địa bàn TPHCM đang biến thành “ốc đảo”. Đầu tư thiếu sự đồng bộ được cho là nguyên nhân khiến TPHCM trở nên bức bí. Đô thị vệ tinh thành “ốc đảo”Là các đô thị vệ tinh nhưng do đầu tư thiếu đồng bộ, thiếu dịch vụ kết nối nên dân vẫn đổ về trung tâm khiến kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Ảnh: P.T Khu Nam TPHCM gồm quận 4, 7, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ và một phần Q.8, huyện Bình Chánh sau hơn chục năm phát triển đã hình thành hàng loạt khu đô thị sầm uất.


Vừa qua cầu Kênh Tẻ (nối Q.4 với Q.7), không dưới 20 block chung cư mọc dày đặc hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ. Xung quanh, hàng chục dự án nhà phố, biệt thự đã thành hình hài. “Chết dí” ở đô thị Phía bên cầu Rạch Đĩa 1 (nối Q.7 với huyện Nhà Bè), là cả loạt cao ốc với gần 20.000 căn hộ. Xen lẫn với đó là các trường đại học RMIT, Cảnh sát nhân dân, Tôn Đức Thắng với hàng chục nghìn sinh viên bên cạnh hai trung tâm thương mại Vivo City và Lotte.

“Hạ tầng không đồng bộ ở các đô thị vệ tinh hiện nay còn gây ra tình trạng kết nối kém giữa các đô thị và giữa TPHCM với các tỉnh, thành. Hệ quả là không tạo phát triển mạnh mẽ của vùng kinh tế Đông Nam Bộ”. TS Lê Bá Chí Nhân Cách đó khoảng 1km là khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) và Phú Mỹ Hưng với quy mô dân số hơn 100.000 người, khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước với hàng triệu công nhân làm việc... Vậy nhưng, nhiều năm nay, đường Lê Văn Lương (nối Q.7 với huyện Nhà Bè) theo quy hoạch được mở rộng 40m nhưng hơn chục năm qua vẫn “bất động”. Trong khi nơi đây, hàng loạt cầu cũ, yếu lắp ghép bằng sắt chỉ rộng 3m vẫn chưa được thay mới. Để giải quyết kẹt xe tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, 5 năm trước, dự án xây hầm chui và cầu vượt ở đây đã được lên kế hoạch, nhưng nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Cách đó không xa, cầu Kênh Tẻ 2 kết nối với quận 4 vào trung tâm thành phố dù đã lên kế hoạch nhiều năm nhưng hiện chỉ tồn tại trên bản vẽ.

Cùng cảnh ngộ là cầu Giồng Ông Tố (Q.2) đã lên kế hoạch xây mới, mở rộng từ năm 2008 để “thông” cho cửa ngõ phía Đông nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện xong. Trong khi Quốc lộ 13 nối Q.Thủ Đức với Q.Bình Thạnh đã có dự án mở rộng gần 20 chục năm qua, nay vẫn chưa nhúc nhích. Hạ tầng đô thị phát triển rầm rộ như vậy nhưng hạ tầng giao thông nhiều năm qua phần lớn chỉ phát triển “trên giấy” khiến cục diện giữa giao thông và đô thị vênh nhau. Hậu quả là cư dân ở các đô thị vệ tinh như đang sống trên “ốc đảo”. Hàng loạt tuyến đường cửa ngõ nối đô thị vệ tinh với trung tâm TP trở thành điểm “thắt cổ chai”.

Những ai ở khu Nam mới thấu hết nỗi khổ kẹt xe ở đây. Ngày nào cũng vậy, hàng nghìn xe gắn máy, ô tô, xe tải, container xếp hàng dài trên đường Nguyễn Hữu Thọ, từ cầu Rạch Đĩa 1 đến cầu Kênh Tẻ. “Không còn đường để đi, nhiều người còn “liều” phóng xe máy lên lối đi bộ trên cầu bất chấp nguy hiểm”- ông Nguyễn Văn Mạnh, ở huyện Nhà Bè, kể. Theo ông, đoạn đường chỉ dài khoảng 1km từ Kênh Tẻ qua quận 4 nhưng hôm nào đi làm cũng mất hơn 30 phút. Thiếu tầm nhìn? Theo Tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia giao thông), ở đâu cũng vậy, hạ tầng giao thông phải đi trước phát triển đô thị, nhưng chúng ta làm ngược lại: cấp phép đầu tư nhà ở xong mới lo làm cầu, đường.

“Nhưng cầu, đường làm quá chậm và có dấu hiệu phân bổ vốn đầu tư chưa hợp lý. Nhiều dự án cần đầu tư cấp bách không làm, tập trung làm dự án chưa quá cần thiết”- ông nói và dẫn chứng: “Chẳng hạn, cầu Thủ Thiêm 1 còn vắng phương tiện, chúng ta đã vội làm cầu Thủ Thiêm 2 có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ, trong khi rất nhiều cầu, đường khu Nam đang quá tải”. Theo ông, đầu tư phát triển kinh tế là cần thiết nhưng phải ưu tiên phục vụ nhu cầu xã hội. “Đầu tư phát triển giao thông và kết nối quy hoạch hiện nay cũng kém. Phát triển đô thị nhưng dự báo ước lượng quy mô dân số lại không tính toán các dịch vụ phát triển đi kèm. Trong khi các dịch vụ này kéo theo lượng lao động, khách hàng rất đông. Từ đó, kẹt xe ở đâu giải quyết chắp vá ở đó” - TS Phạm Sanh lưu ý.

Phê phán cách quy hoạch, quản lý đô thị vệ tinh hiện nay chưa chặt chẽ, TS Lê Bá Chí Nhân (chuyên gia kinh tế bất động sản), cho rằng một trong những nguyên nhân khiến đô thị vệ tinh quá tải là nhiều dự án chỉ lo làm nhà ở, “quên” trường học, bệnh viện, dịch vụ ngành nghề đi kèm. “Có dự án được phê duyệt đầu tư nhưng chủ đầu tư không làm, cơ quan quản lý lại không có chế tài mạnh. Cư dân ở đô thị vệ tinh nhưng công ăn việc làm, giải trí vẫn “rút” vào nội thành”- ông nói. ________________
 
Hạng D
28/2/16
1.237
9.843
113
A mập vậy rốt cuộc cầu vượt hầm chui có xây không anh??
Nói trước bước hông qua nhe.

Tình hình tui biết là vầy:

Mây cha cũng biết chỗ này cần làm vòng xoay, cần làm cầu. Tuy nhiên ngân sách không có. Mấy cha đẩy qua cho doanh nghiệp làm đổi đất. Xong cái đưa cục đất xương cho người ta. Còn miếng nạt mấy cha để cho thằng khác. Mà thằng cha đó không thèm động đậy gì.

Bài này đánh có chủ đích nha. Xong bài báo này tui độ sắp triển khai dồi đó. Chắc không trễ hơn tháng 10 là chốt mọi vấn đề. Cụ thể thế nào bác nào biết mà chắc ăn thì nói ra trên này luôn đi. Tui không biết chắc chắn không dám nói gì. Đang bị vụ mùi hôi nói ra lại bảo tui chim lợn.
 
Tập Lái
14/7/16
44
370
53
38
Nói trước bước hông qua nhe.

Tình hình tui biết là vầy:

Mây cha cũng biết chỗ này cần làm vòng xoay, cần làm cầu. Tuy nhiên ngân sách không có. Mấy cha đẩy qua cho doanh nghiệp làm đổi đất. Xong cái đưa cục đất xương cho người ta. Còn miếng nạt mấy cha để cho thằng khác. Mà thằng cha đó không thèm động đậy gì.

Bài này đánh có chủ đích nha. Xong bài báo này tui độ sắp triển khai dồi đó. Chắc không trễ hơn tháng 10 là chốt mọi vấn đề. Cụ thể thế nào bác nào biết mà chắc ăn thì nói ra trên này luôn đi. Tui không biết chắc chắn không dám nói gì. Đang bị vụ mùi hôi nói ra lại bảo tui chim lợn.
Ở trên forum này thông tin về khu Nam là em tin a mập thôi..:3dcuoi:nhất là người thích ở khu Nam và gốc Miền Tây như em..hehe mùi hôi thỉnh thoảng cũng có nhưng em thấy nó cũng nhẹ và mất rất nhanh..chắc em hên:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: Bé Mập
Tập Lái
7/6/16
10
87
13
35
Vòng xoay NHT thì đúng là cần nhưng mà không giải quyết được vấn đề chính của khu Nam là kết nối với Q1 như thế nào? Muốn khu Nam phát triển cách tốt nhất là đập bỏ hết mấy khu ổ chuột Q4 đi
( cái này chắc nằm trong mơ :( )
 
Hạng B2
23/10/14
437
3.330
93
Vòng xoay NHT thì đúng là cần nhưng mà không giải quyết được vấn đề chính của khu Nam là kết nối với Q1 như thế nào? Muốn khu Nam phát triển cách tốt nhất là đập bỏ hết mấy khu ổ chuột Q4 đi
( cái này chắc nằm trong mơ :( )
đã có cty đề suất rồi nhưng ngay cả nhân viên cty cũng đang tự hỏi "tiền đâu mà làm?" :3dcuoi:

btw biệt đội bò hóng hạ tầng khu Nam đông như chùm lông,hí hí
 
  • Like
Reactions: Drmedical09
Tập Lái
14/7/16
44
370
53
38
Vòng xoay NHT thì đúng là cần nhưng mà không giải quyết được vấn đề chính của khu Nam là kết nối với Q1 như thế nào? Muốn khu Nam phát triển cách tốt nhất là đập bỏ hết mấy khu ổ chuột Q4 đi
( cái này chắc nằm trong mơ :( )
Giải quyết chỗ nào thì vui chỗ đó anh ơi, thay vì kẹt xe 2,3 chỗ thì còn kẹt 1 chỗ:3dcuoigif:..rồi từ từ tính tiếp:))
 
Tập Lái
1/8/16
1
203
28
42
Trường Nhật nó đang mở rộng bên PMH mà bác Mập, mở thêm ở Nhà Bè nữa ạ?
 
Hạng D
21/10/10
1.154
3.893
113
Giải quyết chỗ nào thì vui chỗ đó anh ơi, thay vì kẹt xe 2,3 chỗ thì còn kẹt 1 chỗ:3dcuoigif:..rồi từ từ tính tiếp:))

Hí hí, kiểu như mai mốt tự hào là khu Nam k kẹt xe nhen, chỉ có bên q4 là kẹt thôi :3dcuoi:
Em cũng mong cái cầu vượt xây sớm, em k có nhu cầu đi q1-q7 giờ cao điểm, chỉ hay đi qua NVL thôi :3danbanh:
 
Hạng B1
8/11/11
98
2.687
93
Nếu được, đúng làm cái cầu vượt hẳn...bay thẳng qua quận 1, tránh khu 'giang hồ xưa' là khu Nam cất cánh bay xa. Mỗi lần đi từ Trung Sơn qua cầu Nguyễn Văn Cừ nhất là buổi sáng nhìn thấy nản. Nếu ai thích chạy qua khu Him Lam, ké cái cầu Kênh Tẻ càng tắc hơn nữa. Nói chung là nên đi làm muộn & về muộn hẳn thì tránh được tí.
 
  • Like
Reactions: Taibt