Re:Chương trình “Mua xe trúng vàng” của Subaru
Hi bạn Motorimage, trước tiên mình cám ơn bạn đã trả lời bài viết của mình, vì bạn đang làm việc cho Subaru nên những gì mình bình luận về Subaru bạn cũng phản bác, heheheeh, nhưng mình khuyên bạn hãy lưu lại những gì mình viết hôm nay, sau khi bạn nghỉ Subaru bạn lấy ra đọc lại bạn sẽ thấy đây là những bình luận có ý xây dựng đúng đắn, heheheh. Hình như bạn mới vào ngành ô tô thì phải? Và bạn cũng chưa hiểu hết về xe Subaru?
“Phải khẳng định là mình rất mê những dòng xe của Subaru với hệ thống lái AWD và động cơ boxer cực kỳ mạnh mẽ và chuẩn xác” à nếu bạn chỉ mê Subaru với 2 trang thiết bị này thì bạn chưa hiểu hết về Subaru rồi?, gì AWD bây giờ có rất nhiều xe có rồi từ xe bình thường đến xe cao cấp đều có hết rồi, còn về Boxer Engine thì cũng bình thường thôi, là một kiểu sắp xếp Xi Lanh thay gì nằm đứng thì xếp nằm ngang thôi, ngày xưa Mazda cũng từng sản xuất động cơ này nhưng nó không hiệu quả vì nó không đi theo xu thế chung của ngành ô tô toàn cầu, gì hầu hết những hãng xe lớn đều sản xuất động cơ với Xi Lanh thẳng hàng hoặc hình chữ V, cái này hơi mang tính kỷ thuật một chút. Subaru còn nhiều strong points hơn nữa nếu bạn thật sự đam mê Subaru thì nên tìm hiểu thêm!
Mình viết bài này chủ yếu xây dựng chứ không có ý gì khác, do đó bạn nên đọc và suy nghĩ cái nào đúng thì phải ok, không nên phản bác toàn bộ ý kiến của mình, hehhee.
> Vậy theo bạn nên đưa vào xe các sản phẩm và trang thiết bị "không cao cấp" (hoặc "thấp cấp") chăng? Theo mình, Motor Image cần nỗ lực hơn trong việc xây dựng thương hiệu và thay đổi nhận thức khách hàng tức là educate customers (như trong marketing vẫn gọi) chứ không liên quan gì đến việc đưa vào hay không đưa vào trang thiết bị cao cấp vì vốn dĩ Subaru được định vị là xe cao cấp trên toàn thế giới chứ không riêng VN. Bản thân Subaru xứng đáng với các trang thiết bị cao cấp (mình nghĩ vậy) vì việc sản xuất ra động cơ boxer và hệ truyền động AWD rất tốn kém, nếu gắn thiết bị "thấp cấp" vào nó thì đúng là khập khiễng.
thật ra thì Subaru cũng đâu có trang thiết bị nào cao cấp hơn so với những xe khác cùng phân khúc? Nếu không muốn nói là ít hơn rất nhiều.
1. Product: ở đây ý mình muốn nói là đừng nên đưa những trang thiết bị không cần thiết lắm (ghế da, camera, parktronic, gương gập điện,…) thì khi đó giá xe sẽ giảm xuống để nâng cao số lượng khách hàng mục tiêu, gì những trang thiết bị này khách có thể tử install thêm khi cần thiết.
2. cái này nếu bàn thì rất dài dòng, mình đồng ý là trong thời gian đầu thâm nhập thị trường không chi Subaru và rất nhiều hãng , nhiều ngành hàng có thể áp dụng chính sách giá thấp (chiết khấu, giảm giá, giá dùng thử...) để thâm nhập thị trường nhanh hơn, nhưng điều này không có nghĩa là người tiêu dùng mua Subaru với giá hiện tại không có được giá trị tương xứng. à cái này bạn tự nhận Subaru sai lầm rồi lại vớt vác một câu phản bác mà chẳn thuyết phục tí nào nó chỉ mang tính lý thuyết giáo điều sách vở của kinh tế học hơn là thuyết phục khách hàng,hhhehe.
Thứ ba: Phân phối (Place): >cái này thì mình không đồng ý, Motor Image đã phân phối Subaru tại Trung Quốc, Đài Loan, Indo, Malay, Philipin ... và nó cũng là "công ty 100% vốn nước ngoài" tại các thị trường này và vẫn rất thành công. Còn ở VN, các nhà sản xuất hay nhập khẩu xe hơi thì hầu như lãnh đạo cấp cao cũng là người nước ngoài, họ vẫn làm tốt.
bạn có chắc là những người quản lý cao cấp ở Philipin, Malaysia, là người nước ngoài không? Bạn có biết Philipin là một trong những nước đang bán rất tốt Subaru ko? Bạn có biết ai đang quản lý ở đó không?
Motor Image cũng có đội ngũ nhân viên VN để tham mưu tư vấn, nói chung về cơ cấu nhân sự mình nghĩ không khác biệt gì với các nhà SX hay nhập khẩu xe đang rất thành công tại Vn như Toyota, Ford..
Trời bạn tham mưu hay quá nên mới bán không được xe? Chính sếp của bạn còn không có quyền quyết định?
> Mình chưa từng nghe ai nói là hãng nỗi tiếng ở VN rồi mới được làm/hay nên làm khuyến mãi cả, có gì mỉa mai ở đây nhỉ? Hông hiểu???? Mình đồng ý là Subaru chưa quảng cáo nhiều để người VN biết, hi vọng tương lại họ sẽ đầu tư quảng cáo nhiều hơn.
Bạn là sales hay marketing vậy? Bạn có hiểu ý nghĩa của khuyến mãi là gì không? Bạn bán không đươc xe thì khuyến mãi làm gì?? Có mu axe đâu mà nhận khuyến mãi hehehehhehe,
Nếu bạn là marketing thì mình sẽ nói thêm cho bạn về cái showroom của Subaru.
Thứ năm: Con người ( People): Subaru lại cũng sai lầm nốt cái P này hehhe, đưa một người nước ngoài chẳng biết gì về VN quản lý thì sao bán hàng? > Cái này cũng giống vấn đề số 3 nhỉ? mình nghĩ người nước ngoài họ quản lý và truyền kinh nghiệm quản lý còn Đội ngũ bán hàng Subaru thì vẫn là người VN mà.
Bạn biết bán hàng xe hơi ở VN cái quan trọng nhất là gì không? Relationship! Cái ông sếp của bạn thì có relationship ở VN đâu mà bán hàng? Quan trọng hơn nữa bạn nói ổng có nghe bạn không?
Thôi nói nhiều rồi không nói nữa hehehe, như nói ở trên mình bỏ time ra viết chủ yếu là để xây dựng, vì thật ra mình cũng là fan của Subaru, nhưng chưa có tiền mua. Mấy lời phân trần có gì sai mong bạn bỏ quá cho!