Chiếc Kia Carnival 2022 được chủ xe tự bảo dưỡng, thay nhớt tại nhà vì có đầy đủ dụng cụ. Tuy nhiên sau 40.000 Km, xe bị bó máy (lúp bê), mang vào hãng kiểm tra thì bị từ chối bảo hành vì không ghi nhận lịch sử bảo dưỡng tại hãng.
Ngày 1/3/2024, trên trang Facebook cá nhân, ông Hoàng Sơn, chủ xe Kia Carnival 2022 đã chia sẻ công văn phúc đáp của đại lý Kia Trường Chinh về chiếc Kia Carnival mà ông mang tới kiểm tra.
Cụ thể, vào ngày 18/2, đại lý Kia Trường Chinh có tiếp nhận chiếc Kia Carnival có biển số 51K-379.xx đang chạy và báo đèn áp suất nhớt và tự tắt máy, động cơ không nổ. Sau khi kiểm tra, Kia Trường Chinh xác nhận trục khuỷu động cơ không quay được, hư hỏng liên quan đến động cơ => cách gọi thông dụng là bó máy (lúp bê).
Kia Trường Chinh cho biết, chiếc Carnival trên được đăng ký bảo hành từ 12/08/2022, số odo hiện tại là 44.416 nhưng “Chưa mang đến đại lý ủy quyền Kia thực hiện bảo dưỡng định kỳ”
Ông Sơn cho biết, xe Carnival của ông là xe nguyên bản nhưng do là đơn vị chăm sóc xe, nâng cấp xe chuyên nghiệp nên ông thường tự thay nhớt xe và bảo dưỡng tại nhà.
Kia Trường Chinh thông báo, căn cứ vào nội dung sổ bảo hành xe Kia Carnival, tại mục 5.2 trang 11, phần 5 “Các trường hợp không được bảo hành nêu rõ “Không bảo dưỡng xe định kỳ hoặc bảo dưỡng xe định kỳ không đầy đủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ”. Vì vậy, hư hỏng động cơ xe Kia Carnival trong trường hợp này không thuộc phạm vi bảo hành.
Trên trang Web của Kia Việt Nam, mục
Chính sách bảo hành có ghi rõ:
Các trường hợp không được bảo hành
Trách nhiệm của chủ xe
Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm sử dụng và bảo dưỡng xe Kia Carnival cho biết, lọc nhớt động cơ Diesel 2.2 của Kia khá đặc biệt khi có thêm 1 ốc nhựa ở giữa lõi lọc, nếu không quen và xử ký không đúng kỹ thuật, ốc nhựa này sẽ gây nghẽn nhớt bơm lên động cơ và gây ra hiện tượng lúp pê, không ít xe Carnival/Sorento đã gặp phải vấn đề từ đây.
Bài học rút ra cho người sử dụng xe
Ở Việt Nam thì trong thời gian Bảo Hành (thường là 3 hoặc 5 năm) cứ vào hãng thay nhớt máy, nhớt hộp số và lọc, những thứ khác có thể thay ngoài nếu muốn.
Vì sao?
Máy và hộp số là 2 thứ giá trị và quan trọng nhất trên một chiếc xe. Cứ vào hãng thay nhớt và lọc cho 2 chi tiết này, lịch sử bảo dưỡng ghi nhận đầy đủ, chẳng may bị lỗi hay hư hỏng còn có thể bắt hãng bảo hành hoặc kiện còn có thể chắc phần thắng. Như vụ Kia Sorento máy Dầu bị bó máy ở Tây Ninh Otosaigon có đăng tải, hãng sai sót trong khâu bảo dưỡng nên chịu trách nhiệm thay mới hoàn toàn máy và hộp số.
“Bảo dưỡng hãng đắt quá, giá cao quá!”
Đúng! Nhưng như đã nói ở trên, cứ vào hãng thay nhớt máy, nhớt hộp số và lọc. 2 chi tiếc này thay ngoài không chênh nhiều, cho dù có chênh vẫn đáng hơn việc gặp rủi ro (phụ tùng giả, tay nghề thợ, sai thông số,..) khiến xe bị hư hỏng và bị từ chối bảo hành. Những thứ khác (ắc quy, vỏ xe, lọc gió điều hòa, Pin chìa khóa, ... có thể thay ngoài nếu muốn, nếu bạn đã có đủ kiến thức về chiếc xe của mình.
Các bác thấy sao về vấn đề bảo hành và bảo dưỡng trong trường hợp này? Các bác đang bảo dưỡng tại hãng hay bảo dưỡng ngoài, vì sao?