Chuyện này sớm muộn gì cũng xảy ra. KIA lựa chọn Ấn để làm nhà máy là đúng: dân số đông không kém TQ, có ưu đãi trong khi không bị làm khó như TQ. Cứ nhìn Lotte thì biết bị TQ hành như thế nào. Ấn trong tương lai sẽ là đối thủ của TQ trong khu vực châu Á. VW, Skoda, Suzuki, Hyundai đã có mặt tại Ấn thì chứng tỏ họ cũng có công nghiệp phụ trợ phát triển chứ không đơn giản.VN cũng có sx túi khí cho xe hơi nhưng toàn là gia công bán rẻ sức lao động. Vd cty cũ mình làm: Ford đặt cty A của Hàn Quốc sx túi khí. Cty A đó lại đi kiếm cty mình là cty B để may túi khí. Bị trung gian ăn 1 lần là biết giá sức lao động của công nhân VN rẻ thế nào rồi...