Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Đã từng có một anh em của mình mua xe nữ chạy kỹ về. Do được bơm đâu 5tr cho 1 spa nên đã dọn nội thất thơm tho bóng bẩy từ trong ra ngoài. Nói chung ai nhìn xong cũng tưởng xe ngon như mới xuất xưởng. Tuy nhiên, sau khi mình chạy chì lại nãy ra một bài toán khác mà sau này anh em đó phải kêu trời vì ham thơm với đẹp.
Đó là một ngày đẹp trời, mình mượn xe đi chơi, mà sao đạp thấy xe gằn ga, tăng tốc không bốc, có hiện tượng rung ( anh em kia mua xe lần đầu nên không rành, thấy chạy được là được).
Sau đó mình trả xe luôn, kêu anh em chạy vào gara check thử. Gara phán 1 câu đổ hết cả mồ hôi mẹ mồ hôi con: Xe chạy không thay nhớt, nhớt quánh đóng két trong dàn cò và bụng máy, phải bổ ra vệ sinh chứ không còn cách nào khác.
Sau khi bổ ra thì hỡi hôi, cái chất mà khi các bác kho thịt bị cháy nó như thế nào thì trong máy đó nó y chang vậy. 2 pitton và xi lanh bị xước nặng phải làm lại, lên 2 cốt của 2 pitton xước (doa lên cốt 1 chưa tròn, phải doa thêm lên cốt 2, đâu đó tăng 0,5mm và phải thay pitton), hệ thống bơm nhớt cũng phải thay, các ghít xuppap phải đóng lại, thay nguyên dàn suppap và van VVT... Nói chung nhiều lắm. Chi phí sửa lại cái máy đó đâu đó khoảng gần 80 chai, mà lại mất zin cục máy nữa. Bởi vậy sợ nữ chạy kỹ zồi, ớn lắm.
Mình biết đây, xe nữ chạy chưa đc 1 năm, cũng chưa đến lịch bảo dưỡng lần 1. Mọi thứ còn zin hết, nhưng bị nước ngấm vào sàn trong thời gian dài. Dòi bọ hôi rình lên vẫn ko biết. Mình đi thấy thảm sàn cứ bị hấp hơi nên phát hiện ra. Hỏi ra cũng ko thể nhớ được tại sao bị nước vào, check choác gara cũng ko biết lý do.
Nhưng nghĩ lại thì xe cộ cũng ko phải thứ chị em thích, cũng như hỏi mình về túi tắm, son phấn. Nên là xe vợ mình đi, xót xe thì cứ phải để ý dọn dẹp bảo dưỡng các thứ vậy.
Cả son phấn cặp xách bọn nó cũng vứt qué quan tâm nữa là xe, nếu là bọn nữ suốt ngày lo ngựa như mấy ông thánh trẻ bây giờ, cả thế giới y chang, cả tóc vàng hoe lẫn tóc đen đều hệt.
Mà bác @trác đông lai nhân vụ nhớt này hay đấy, hỏi bác tí bữa em cũng thấy có 1 chiếc xe ko thay nhớt từ 2019 đến 2023, nhưng thấy garage bảo mức nhớt vẫn đầy, và có thể không bị đóng quánh trong bụng máy như xe con ở trong bài vừa rồi.
Chiếc xe này thì ổn, thằng chủ xe kể là xe không chạy quá 1.000km trong 3 năm qua.
—> có phải do ít vận hành nên dù ko thay nhớt xe này cũng ko bị đóng quánh như xe con nữ ko bác?
Chứ chẳng lẽ do nhớt này bền hơn hẳn nhớt kia như vậy
 
  • Like
Reactions: songhieu89
9/5/16
4.095
4.263
113
Bình Phước
Cả son phấn cặp xách bọn nó cũng vứt qué quan tâm nữa là xe, nếu là bọn nữ suốt ngày lo ngựa như mấy ông thánh trẻ bây giờ, cả thế giới y chang, cả tóc vàng hoe lẫn tóc đen đều hệt.
Mà bác @trác đông lai nhân vụ nhớt này hay đấy, hỏi bác tí bữa em cũng thấy có 1 chiếc xe ko thay nhớt từ 2019 đến 2023, nhưng thấy garage bảo mức nhớt vẫn đầy, và có thể không bị đóng quánh trong bụng máy như xe con ở trong bài vừa rồi.
Chiếc xe này thì ổn, thằng chủ xe kể là xe không chạy quá 1.000km trong 3 năm qua.
—> có phải do ít vận hành nên dù ko thay nhớt xe này cũng ko bị đóng quánh như xe con nữ ko bác?
Chứ chẳng lẽ do nhớt này bền hơn hẳn nhớt kia như vậy
Thực tế thì đã có người chạy cái xe mà nhớt chỉ châm thêm chứ không thay. Nhưng đó là may mắn mà nhớt không bị chảy hay xì xọt ở đâu. Hoặc là nhớt chưa hết tính bôi trơn được thay kịp thời. Còn nếu vô tình nhớt đã biến chất, không còn tính chất bôi trơn hoặc nó bị hở bạc ở 1 trong các pitton, bị hở ở đâu đó dẫn đến xì nhớt hoặc một số xe sử dụng nhớt để giải nhiệt cũng như bôi trơn Turbo thì nhớt sẽ hao rất nhanh.
Việc hao nhanh này đẩy máy làm việc ở nhiệt độ lớn hơn bình thường vì nhớt không đủ để bôi trơn, nuôi các khớp, các pitong hay vòng bạc trong xe làm cho xe sinh nhiệt tại các vị trí chuyển động. từ đó nhớt lại có nhiệt độ làm việc lớn hơn, bay hơi nhanh hơn, và sẽ quánh lại từ từ cũng như biến chất do nhiệt độ cao và thời gian dài.
Nói chung thì nhớt có rất nhiều loại, chất lượng đi đôi với chi phí bỏ ra. Em đã từng xài một loại nhớt mà nếu xe bác không bị xì xọt ở đâu, sau 24k km mới phải thay. Tuy nhiên phải kiểm tra và châm thêm nhớt cùng loại nếu nó bị hao hụt. Sau 24k km, bác đổ dung môi vào máy, nổ máy 15phut và tháo nhớt cũ ra, nó bẩn kinh khủng khiếp, đen sì lỳ nhưng vẫn có vẽ bôi trơn được. Sau lần đó em xài loại bình thường, 5000km thay cho chắc, vì đàng nào cũng phải kiểm tra các hạng mục khác trong khoảng 5000 km mà.
.
 
Hạng F
29/10/16
12.194
25.730
113
Pháp
Hình như thiếu phần check ODO thực tế, giá bán đăng và giá chốt :D :D
Em từng nhắc về 2 vụ nầy rồi, nhưng chủ thớt không thích đăng thì thôi ...
Tùy xe thôi, nhiều em nữ chạy, xe đã 50k km mà zin từ trong ra ngoài, zin cả nhớt đấy. Xe đó mới là đáng lo ngại. hihi
Vậy mà có nhiều xe ,.... thắng zin mới ghê ... răng,
Dầu thắng cũng dzin, nước máy cũng dzin luôn, lọc dầu, lọc nhớt, lọc gió, lọc điều hoà ....có thể nước chùi kính cũng zin luôn mới có giá nhỉ ???
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Thực tế thì đã có người chạy cái xe mà nhớt chỉ châm thêm chứ không thay. Nhưng đó là may mắn mà nhớt không bị chảy hay xì xọt ở đâu. Hoặc là nhớt chưa hết tính bôi trơn được thay kịp thời. Còn nếu vô tình nhớt đã biến chất, không còn tính chất bôi trơn hoặc nó bị hở bạc ở 1 trong các pitton, bị hở ở đâu đó dẫn đến xì nhớt hoặc một số xe sử dụng nhớt để giải nhiệt cũng như bôi trơn Turbo thì nhớt sẽ hao rất nhanh.
Việc hao nhanh này đẩy máy làm việc ở nhiệt độ lớn hơn bình thường vì nhớt không đủ để bôi trơn, nuôi các khớp, các pitong hay vòng bạc trong xe làm cho xe sinh nhiệt tại các vị trí chuyển động. từ đó nhớt lại có nhiệt độ làm việc lớn hơn, bay hơi nhanh hơn, và sẽ quánh lại từ từ cũng như biến chất do nhiệt độ cao và thời gian dài.
Nói chung thì nhớt có rất nhiều loại, chất lượng đi đôi với chi phí bỏ ra. Em đã từng xài một loại nhớt mà nếu xe bác không bị xì xọt ở đâu, sau 24k km mới phải thay. Tuy nhiên phải kiểm tra và châm thêm nhớt cùng loại nếu nó bị hao hụt. Sau 24k km, bác đổ dung môi vào máy, nổ máy 15phut và tháo nhớt cũ ra, nó bẩn kinh khủng khiếp, đen sì lỳ nhưng vẫn có vẽ bôi trơn được. Sau lần đó em xài loại bình thường, 5000km thay cho chắc, vì đàng nào cũng phải kiểm tra các hạng mục khác trong khoảng 5000 km mà.
.
5.000km thì sớm quá bác nhỉ
Mong là đạt mức 10.000km thì đỡ hơn.
Em hay dùng 5W40 cho xe 110.000km rồi, và nhớt theo mác của hãng, hình như chế từ Total
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.194
25.730
113
Pháp
5.000km thì sớm quá bác nhỉ
Mong là đạt mức 10.000km thì đỡ hơn.
Em hay dùng 5W40 cho xe 110.000km rồi, và nhớt theo mác của hãng, hình như chế từ Total
Tuỳ theo ...quốc gia, tùy theo cách xữ dụng ... ;););) tuỳ theo nhà sãn xuất, em thì 25K mới thay nhớt , khó nói lắm, ...vì cũng không bàn cãi nhiều về vấn đề bao nhiêu cây mới thay
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Tuỳ theo ...quốc gia, tùy theo cách xữ dụng ... ;););) tuỳ theo nhà sãn xuất, em thì 25K mới thay nhớt , khó nói lắm, ...vì cũng không bàn cãi nhiều về vấn đề bao nhiêu cây mới thay
Nhớt đặc thì 25k thay hay là nhớt loãng 25k thay thì nên hơn nhỉ
 
Car Audit - Chợ Xe
26/7/22
194
237
43
29
nữ ...nhân viên gọi cái là đi bảo dưỡng liền á. kkk
 
9/5/16
4.095
4.263
113
Bình Phước
5.000km thì sớm quá bác nhỉ
Mong là đạt mức 10.000km thì đỡ hơn.
Em hay dùng 5W40 cho xe 110.000km rồi, và nhớt theo mác của hãng, hình như chế từ Total
Thường em sẽ tự làm các khoản như vệ sinh bố thắng, kiểm tra điện, đèn, còi, kiểm tra nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái... còn cái gì bắt buộc phải có cầu nâng thì em mới nhờ đến các bạn gara, vì vậy mà mấy gara em quen thì họ cũng quen luôn xe em, vào chỉ có khi thay nhớt hoặc cùng lắm là vớt lại đĩa phanh thôi. Đôi khi mình vào gara, nói chính xác bệnh của xe mình là ở đâu, con ốc nào làm cho thợ họ cũng khớp, không dám vẽ vời hay làm liều, cái gì cũng phải xin phép, vui phết :p :p :p .
Xe lớn tuổi thì xài nhớt đặc hơn, 5W40 là ok bác, bán tổng hợp hoặc tổng hợp toàn phần đều được. Em thường xài của thằng Heng, thấy khá ổn.
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Thường em sẽ tự làm các khoản như vệ sinh bố thắng, kiểm tra điện, đèn, còi, kiểm tra nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái... còn cái gì bắt buộc phải có cầu nâng thì em mới nhờ đến các bạn gara, vì vậy mà mấy gara em quen thì họ cũng quen luôn xe em, vào chỉ có khi thay nhớt hoặc cùng lắm là vớt lại đĩa phanh thôi. Đôi khi mình vào gara, nói chính xác bệnh của xe mình là ở đâu, con ốc nào làm cho thợ họ cũng khớp, không dám vẽ vời hay làm liều, cái gì cũng phải xin phép, vui phết :p :p :p .
Xe lớn tuổi thì xài nhớt đặc hơn, 5W40 là ok bác, bán tổng hợp hoặc tổng hợp toàn phần đều được. Em thường xài của thằng Heng, thấy khá ổn.
Cảm ơn bác.
Heng chắc là synthetic.
Có người ca ngợi synthetic có người lại khen toàn phần.
 
  • Like
Reactions: trác đông lai