Chào bác hoangvuong2512! Em lang thang trên OS vô tình vào đọc thớt này thấy hay quá xá nên em ngồi đọc 1 lèo trong 2 ngày hết 39 trang luôn. Bác tuy chuyên ngành kinh doanh nhưng rất có năng khiếu sư phạm cũng như khả năng sưu tầm dịch thuật tài liệu, trình bày vấn đề logic, khoa học mà lại dễ hiểu. Em đoán ngoài đời chắc bác là người rất trình độ. Đây có thể nói là tài liệu về ô tô mà em tâm đắc nhất, bác có thể biên soạn thành tài liệu giảng dạy cho các trường có ngành cơ khí động lực cũng như cho những ai muốn tìm hiểu về ô tô.Cám ơn bác rất nhiều! Khi nào bác rảnh thì tiếp tục "xuất bản" thêm những bài mới để mọi người có cơ hội mở mang kiến thức nhé. Sau đây em sẽ đi "like" cho bác từ trang đầu nha.
Cho em hỏi là khi quạt quay thì không khí chuyển động theo chiều nào ? Vì chưa hình dung được, nếu kk chuyển động từ phía động cơ ra thì nó mang theo hơi nóng phả vào két nước làm sao?
Thì ra ko phải một mình mình mình ngu, khi mà chưa hiểu biết thì ai cũng ngu. Ngày xưa mình cũng nghĩ nhờ có ắc quy mà hệ thống máy lạnh nó chạy được, còn nghĩ là chế độ sưởi là do điện ắc quy đốt cháy dây mai-so trong "cục sưởi" nữa chứ. Giờ mới biết hệ thống sưởi là nhờ lấy nhiệt từ động cơ sau khi đọc bài của bác. Thanks bác rất nhiều.Bài 14 - Hệ thống khởi động xe ô tô (Phần 1)
Thú thật các bác đừng cười e chứ ngày xưa cứ mỗi lần bật điều hòa xem JAV trên ô tô e lại cứ thắc mắc ngu tại sao bình ắc quy có tí xíu vậy mà nó chiến đc cả điều hòa, băng đĩa, đèn đóm... Mà giả sử có chạy đc những thứ đó thì sao đi hoài ko thấy hết ắc quy...Sau này tìm hiểu mới vỡ ra cái sự ngu đó, và e mới hiểu ắc quy gần như chả có tác dụng mẹ gì khi mà động cơ đã khởi động. Có bác nào hiện tại cũng đang thắc mắc như e ngày xưa ko nhở? Ha ha
Trước khi bắt đầu bài hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu em Ắc quy này xem nguyên lý e nó làm việc ra sao và tác dụng em nó trên xe hơi là gì.
Hình 14.1 - Ắc quy
Cấu tạo bên trong em nó
Hình 14.2 - Cấu tạo bên trong ắc quy
Trong ắc quy gồm có rất nhiều tấm lá chắn như trên hình nằm đan xen nhau. Có 1 vách ngăn giữa tấm cực dương (màu đỏ) và tấm cực âm (màu xanh da trời). Người ta bố trí nhiều tấm như vậy là để tạo ra 1 nguồn năng lượng lớn cho ắc quy.
Tấm cực dương cấu tạo từ Chì Ôxit (PbO2)
Tấm cực ấm cấu tạo từ Chì (Pb)
Người ta đổ dung dịch Axit Sunfuric loãng (H2SO4) vào trong ắc quy. Có nghĩa là toàn bộ các tấm âm dương này nằm ngập trong dung dịch H2SO4. Bác nào học hóa còn nhớ mấy cái chất này chứ nhở?
Bây giờ ta cùng xem Ắc quy hoạt động ra sao mà thấy cả 4,5 năm chạy xe cũng thấy không có hết điện nhé.
1. Quá trình phóng tinh, ơ đệch, nhầm, phóng điện
Bình thường ắc quy chẳng có phóng phiếc gì cả. Khi các bác gắn 1 cái bóng đèn giữa 2 cực âm dương của ắc quy chẳng hạn thì lúc này ắc quy sẽ phóng điện làm bóng đèn sáng lên. Tại sao lại dùng chì, rồi thì H2SO4, tại sao lại phóng điện thì kệ ông nội nó đi, bác nào thích tìm hiểu sâu về hóa học thì tìm hiểu sau:
Thực ra năng lượng điện đc tạo ra do các phản ứng hóa học bao gồm:
Tại cực dương:
2PbO2 + 2H2SO4 = 2PbSO4 + 2H2O + O2
Còn cực âm:
Pb + H2SO4 = PbSO4 + H2
Nếu các bác để bóng đèn sáng hoài vậy, Cực âm và dương sẽ bị chuyển hóa dần dần cho đến khi thành PbSO4 (Chì Sun phát) hết thì ắc quy hết điện. Lúc này ta cần nạp điện cho ắc quy.
2. Quá trình nạp điện
Khi chúng ta nạp điện cho ắc quy thì lại xảy ra phản ứng ngược (gộp 2 phản ứng cả 2 đầu âm dương)
2PbSO4 + 2H2O = Pb + PbO2 + 2H2SO4.
Lúc này cực âm trở về Pb và cực dương lại trở về PbO2.
Nói chung các bác hiểu nôm na ắc quy là như thế, vậy tại sao ắc quy ô tô dùng 4,5 ko hết điện?
Các bác lưu ý, trọng trách lớn lao nhất của ắc quy là phóng điện vào bộ khởi động (máy đề, củ đề...) để khởi động động cơ. Khi động cơ đã khởi động, ắc quy gần như hết nhiệm vụ của nó. Bởi trên ô tô có 1 máy phát điện chạy khi động cơ đã chạy sẽ làm nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ thiết bị điện trên ô tô đông thời máy phát này còn nạp điện ngược trở lại ắc quy.
Khi các bác tắt chìa khóa xe nhưng vẫn để ở nấc thứ 2 là nấc dùng điện ắc quy thì các bác vẫn bật đèn đóm, nghe nhạc, xem JAV bình thường bởi vì các bác đang sử dụng điện năng tích trữ trong bình ắc quy. Đang xem JAV phóng phiệc mệt quá lăn ra ngủ mất sáng mai ngủ dậy thì chắc chắn ắc quy hết điện . Khi đã hết điện trong bình (thực ra ko phải là hết điện mà là hết phản ứng hóa học 2 cực), các bác sẽ ko khởi động xe được nữa mà phải đấu điện từ 1 bình ắc quy ngoài hoặc từ bình của xe khác sang bình của mình rất mất thời gian. Sau khi khởi động xong phải để xe nổ trong vài 3 tiếng để bộ phát điện nạp điện tích trữ cho bình ắc quy phục vụ cho lần khởi động tiếp theo.
Đôi khi, hệ thống điện quá tải, máy phát điện ko đủ sức thì ắc quy sẽ hỗ trợ thêm thằng máy phát này.
Vậy máy phát điện hoạt động ra sao?
Hình ảnh em nó đây
Hình 14.3 - Máy phát điện ô tô
Cấu tạo e nó
View attachment 363646
Hình 14.4 - Cấu tạo máy phát điện
Trong máy phát điện có bộ phận Rô to và Stato (roto là phần quay đc, stato là đứng yên), khi Rô to quay trong Stato sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều. Rô to cấu tạo từ các cục nam châm vĩnh cửu, còn stato cấu tạo từ các cuộn dây (các bác lên mạng tìm hiểu thêm về cái này nhé, cũng đơn giản thôi, học hồi lớp 7, lớp 8 gì đấy). Rô to được dẫn động từ trục khuỷu thông qua dây đai và puli.
Trong máy phát này có bộ chỉnh lưu để chỉnh điện xoay chiều thành điện 1 chiều (vì thiết bị điện trên xe dùng điện 1 chiều), và có thêm tiết chế vi mạch để ổn định điện áp (nghĩa là rô to quay nhanh hay chậm gì thì vẫn ra 1 điện áp ổn định).
Đố các bác tìm thấy máy phát điện trong hình ảnh sau:
Hình 14.5 - Máy phát điện ở đâu? Dễ quá phải ko
Hết bài 14 (phần 2)/ HV - Còn nữa...
Xem bài tiếp tại đây Bài 14 (phần 2)
Bài viết của bác hay và cơ bản quá. Hai lúa như em cũng hiểu, cám ơn bác !
Chắc bác rất am hiểu về xe và các bệnh tật lặt vặt, vậy nhờ bác phán xem xe em đang bị viêm ở chỗ nao...
Độ gần đây khi em đỗ xe, đạp phanh chân rồi về N (bất kể là từ R hay D em đều về N), kéo phanh tay rồi từ N em làm 1 phát rất nhanh lên P thì để ý kỹ nghe thấy tiếng ring ring hay reng reng gì đó nho nhỏ trong cabin, thỉnh thoảng đề nổ máy cũng phát ra tiếng vậy,em ko biết là gì nên rất khó chịu muốn tìm nguyên nhân. Bác có biết nó là nguyên nhân gì ko ạ ? Xe em mới đc 6.000 km...
Chắc bác rất am hiểu về xe và các bệnh tật lặt vặt, vậy nhờ bác phán xem xe em đang bị viêm ở chỗ nao...
Độ gần đây khi em đỗ xe, đạp phanh chân rồi về N (bất kể là từ R hay D em đều về N), kéo phanh tay rồi từ N em làm 1 phát rất nhanh lên P thì để ý kỹ nghe thấy tiếng ring ring hay reng reng gì đó nho nhỏ trong cabin, thỉnh thoảng đề nổ máy cũng phát ra tiếng vậy,em ko biết là gì nên rất khó chịu muốn tìm nguyên nhân. Bác có biết nó là nguyên nhân gì ko ạ ? Xe em mới đc 6.000 km...