Tập Lái
23/8/16
28
14
3
53
Các bác đọc và xem thì ok nhưng mà thương mại hóa chất xám của e thì e kiện đó nhá, bác nào bán chất xám e 5$ vậy, lên tiếng đê:
http://www.bookrix.com/_ebook-d-ha-c-u-t-o-va-cach-ho-t-ng-c-a-o-to-t-a-n-z-t-p-1/
Mình đã đăng bài để xử lý vụ này rồi nhe bạn !
http://www.bookrix.com/_ebook-c-u-t-o-va-cach-ho-t-ng-c-a-o-to-t-a-n-z-xem-mi-n-phi/
Không để chuyện ăn cắp tác quyền này xảy ra được !
 
Tập Lái
7/9/16
1
2
1
53
Cảm ơn Bác chủ thớt, rất bổ ích, phải nói Bác rất có tinh thần vì cộng đồng, giá mà quan chức được như Bác thì....Hôm nay tôi phải đăng ký diễn đàn vì tình cờ đọc được bài này, thật quá khâm phục!
 
Tập Lái
21/8/16
3
0
1
37
Sặc, các bác làm e như đang sống trên đỉnh cao của danh vọng vậy. Ha ha.
Nói chơi chứ e chân thành cảm ơn tất cả những lời động viên các bác, bài e mới viết tới trang 5 thôi mà các pác cảm ơn tới tận trang 12 rồi, nãy giờ e ngồi đọc từng lời bình luận của mỗi bác mà rớt nước mắt, thấy có nhiều bác đăng ký tài khoản diễn đàn vì bài của e làm e vui lắm, vui ko phải vì diễn đàn có thêm thành viên mà vui vì e đã góp đc chút ít công sức nhỏ nhoi trong công cuộc phòng chống tệ nạn vặt gà tại các "Gà ra" xe hơi. Hôm trước giờ e bận quá ko có thời gian viết nữa, các pác làm e "áp nực" quá, phải chiến tiếp thôi.

Các bác lưu ý, vì nhiều comment nhiều trang quá nên để các bác khỏi phải lần mò từng trang theo dõi bài viết của e, e sẽ cập nhật đường link bài mới nhất tại bài 1 trang 1 của e, các bác cứ click vào đó nhé.

Cái hệ thống bôi trơn này e muốn các bác phải hiểu chi tiết và có hình dung đc trong thực tế luôn, sau này nhìn cái động cơ ngoài đời biết chỗ nào là các te, chỗ nào lọc dầu, chỗ nào là bơm dầu...nên e rất mong các bác cứ đi từ từ với e, đừng nóng vội nhé. Người ta học cả nửa năm, năm trời mới hiểu, ae ta học thế này là quá siêu tốc, ko phải gọi là quá thần tốc rồi đấy.

Bài 8 (Phần 3) - Nguyên lý dầu bôi trơn và những hình ảnh thực tế
(E đổi lại tên từng phần cho các bác dễ theo dõi chứ cứ 8.1 8.2 nhìn hoa mắt vãi)
Chu trình 2: Dầu bôi trơn đi từ lưới lọc dầu (lược dầu) -> Bơm dầu
(Các bác lưu ý, ở phần 2 e bổ sung thêm 1 số hình ảnh, các bác xem lại cho dễ hình dung hơn)
Giờ ta tìm hiểu cái bơm dầu nhé, đây là hình em nó trong thực tế
View attachment 345925
Hình 8.9 - Bơm dầu

Các bác để ý bơm dầu này được lắp vào đầu trục khuỷu luôn, trên đầu trục khuỷu nó có cái gờ ngang ngang và cái bánh răng bên trong của bơm dầu cũng đc thiết kếc gờ ngang vậy để khi trục khuỷu quay thì làm bánh răng của bơm dầu quay luôn.

Tháo em bơm ra xem nào
View attachment 345961
Hình 8.10 - Phần tiếp giáp giữa bơm dầu và thân máy

E biết đến giờ nhiều bác vẫn đang thắc mắc ko biết trong máy nó có thiết kế hệ thống dẫn dầu bằng cách gắn thêm các ống như ông nước ko thì xin thưa là ko, người ta chế tạo thân máy dày nhô vào nhô ra lung tung để thiết kế thêm mấy cái ống nằm trong dẫn dầu luôn. Xem thêm phát ảnh nữa cho dễ hình dung
View attachment 345964
Hình 8.11 - Hướng đi của dầu

Các bác sẽ thấy là dầu được bơm hút từ các te lên qua lỗ dầu rồi đi vòng vòng trong thân máy ra cái lọc dầu như trên đấy. Rồi, quày lại các bơm dầu nào, xem em nó tháo rời ra nhé
View attachment 345966
Hình 8.12 - Em bơm dầu bị đè lật ngửa ra (phần này là tiếp giáp với thân máy đấy)
Đè ra, lột đồ e nó...
View attachment 346106
Hình 8.13 - Eo ơi, em í lõa thể
Giờ làm gì tiếp nhở, xoay núm...Hê hê...Ý e là vặn cái ốc của van an toàn ra thì các bác sẽ thấy nó chỉ là cái lò xo bên trong mà thôi
View attachment 345970
Hình 8.14 - Van an toàn của bơm dầu
Ok, đến đây các bác hình dung ra được chưa, ko được thì nghỉ bà đi, đàn ông gì mà lột hết đồ đến thế rồi mà đứng mặt nghệt ra thế thì vứt...Đùa chứ, tiếp nhé các bác, xem nguyên lý hoạt động của em bơm dầu nào
Internal_gear_pump.gif

Hình 8.15 - Hoạt động bơm dầu
Cũng đơn giản thôi nhở, giờ các bác xem cái nguyên lý van an toàn nhéView attachment 346058
Hình 8.16 - Nguyên lý van an toàn bơm dầu động cơ
Các bác để ý thấy dầu được bơm từ các te lên đi qua bơm vào đường dầu chính, bình thường thì nó ko đi qua van an toàn, nhưng khi áp suất dầu cao (chữ P hiện lên đó) thì dầu nó sẽ đẩy cái van nó mở để dầu chạy ngược về cácte giảm áp suất. Áp suất cao khi bị tắc nghẽn gì đó chẳng hạn, hoặc động cơ chạy quá nhanh, nếu ko có van, dầu bị bơm lên quá nhanh hết bà nó dưới các te thì quá trình bôi trơn nó ko đồng đều, chỗ có dầu chỗ ko có thì các bác biết điều gì xảy ra rồi đó.

Thôi, hôm nay học từng đó đã, hẹn các bác chu trình tiếp theo trong bài 8 nhé.
Hết bài 8 (phần 3)/ HV - Còn nữa...
Xem bài tiếp theo tại đây Bài 8 (Phần 4)
Bản thân đi lexus mà không biết gì về x, nhờ topic của bác mà giờ hiểu thêm. Cám on nhieu.
 
Tập Lái
21/8/16
3
0
1
37
Ôi, xin lỗi các bác. Đợt đầu rảnh rảnh e viết 1 lèo, mấy hôm nay bận quá nên chưa viết được các bác thông cảm.

Chiều nay đi làm vài chén với mấy ông anh về ngà ngà say, èo mè, đang phóng với tộc độ bàn thờ tính lấy le với con bồ thì đột nhiên 1 thằng ngu suzuki wagon tạt ngay trước mặt đoạn giao cắt Cá sấu hoa cà (Thủ đức), tạt ngang thì e éo nói j, nhưng đệch ông nó chứ, đang tạt thế thì bỗng nhiên xe nó đứng khựng lại, rồi giật giật như bị động kinh dẫm phải đinh. E đúng là hồn lìa khỏi xác. Tuy vậy, với tài năng thiên bẩm cùng phản xạ thiên phú, trong tích tắc e đổi chân dậm phanh cái két ngay cách hông xe nó chắc chừng 5cm. Hú hồn.

Xe e vừa dừng, e đạp tung cửa xe lao xuống như 1 con thú hoang và chồm tới ngay cửa lái của nó tính táng cho nó vài bạt tai vì cái sự ngu thiên phú của nó. Thật ko thể chịu đựng được, các cụ dạy rồi, 1 điều nhịn 9 điều nhục các bác à...Lao tới cửa xe, nhìn thoáng qua cửa kính, thấp thoáng thấy 1 thằng ngồi đầu chạm cả trần xe, bắp tay thì cuộn lên vài con chuột nhỏ xinh hồn nhiên ngước nhìn e như chưa hề có cuộc chia ly. @@. Ngay trong khoảnh khắc 2 ánh mắt chạm vào nhau đó, bất giác e chợt thấy mình giàu lòng trắc ẩn và vị tha biết dường nào. Nhoẻn 1 nụ cười khả ố, e vội vàng nhẹ nhàng lùi lại phía xe e, leo lên xe trong niềm thương cảm vô bờ bến của con bồ....Thôi thì 1 điều nhịn chín điều lành các bác à...Haizzz, thôi, dù sao cũng ngồi đây mà viết bài cho các bác được là e thấy hạnh phúc lắm rồi...:)
Đùa các bác chút cho vui thế chứ chuyện nó không đến nỗi phức tạp như vậy, chẳng qua là có 1 ông đi ô tô suzuki wagon tạt ngang qua đầu e rồi tự nhiên khựng lại, giật giật vài phát, tiến vài phát rồi lùi vài phát, e ngồi trên xe với mấy đứa bạn chỉ buồn cười thôi, chắc ổng mới tập lái cũng thông cảm cho ổng.

Tiếp nhé các bác Bài 12: Hệ thống cung cấp khí

Thường thì hệ thống khí và nhiên liệu người ta hay gộp lại, e thì e tách ra cho các bác hình dung được rõ ràng và ko lan man. Vì e biết nhiều bác đang đọc bài e đầu cũng 3, 4 thứ tóc rồi nên đôi khi cái sự hình dung các bác nó lại nhạy bén và sâu sắc quá mức cần thiết. Giả dụ như e nói cái cần số các bác lại nghĩ ngay tới cái "ấy", hay là e nói tới nhớt bôi trơn, các bác cũng lại nghĩ tới cái "ấy". :)), rồi lại lên youtube search ba cái chuyện "ấy", lại ngồi nuối tiếc cái thời trẻ trâu ấy, e là e thấy...ko lấy làm thích rồi đấy.

Quay lại bài này thì hệ thống khí cũng đơn giản lắm, chúng ta cần hiểu là xăng muốn cháy được thì phải có ô xi, nên người ta cần đưa 1 tỉ lệ lượng không khí vào đủ để đốt cháy hết lượng xăng, còn tỉ lệ bao nhiêu kệ bà nó đi, nhớ mệt đầu, các bác biết giờ cũng chả đc cái quái gì, lúc nào xảy ra chuyện các bác cứ Gu Gồ là xong. Vậy không khí được đưa vào Xi lanh như thế nào?

Quy trình đi của e nó: Bầu lọc gió -> Đường ống nạp -> Cửa nạp -> Xi lanh

1. Bầu lọc gió
Bầu lọc gió chứa cái lọc gió động cơ trong đó, mà các bác lưu ý cái lọc gió này là lọc gió động cơ nằm gần động cơ, khác với cái lọc gió điều hòa thường nằm phía trước ghế phụ nhé. Nói thật các bác chứ trước đây e cũng éo biết đâu...haha.

E thấy bên VNExpress có cô bé xinh xinh hướng dẫn cái này, các bác xem qua video phát hiểu ngay và luôn Video thay lọc gió động cơ
Xem xong các bác quay lại đây luôn nhé, ko ngồi xem lan man bên đó mất cả buổi đấy, đọc xong bài này rồi các bác thích làm trời làm đất gì thì làm nhé...

2. Đường ống nạp
View attachment 358782
Hình 12.1 - Số 1 là 4 ống nạp, 2 lọc gió động cơ, 3 là đường ống nạp


Đường ống nạp chạy từ bộ lọc đến động cơ sẽ được chia ra làm 4 ống đến từng xi lanh. Trong lòng ống nạp người ta gắn 1 cái bướm ga, người ta gọi như vậy là vì hình dạng nó giống cái bướm (mấy bác già già lại hình dung linh tinh rồi). Em nó đây
View attachment 358771

Hình 12.2 - Bướm ga

Khi các bác đạp chân ga, bướm ga này sẽ xoay lên để mở cho không khí vào nhiều hơn vào trong ống nạp, bướm ga này thường đặt ngay đoạn chia đường ống nạp thành 4 ống nạp đó.

Và ngay sau bướm ga, người ta gắn 1 cái cảm biến ô xi để kiểm tra lưu lượng ô xi, nếu bướm mở lớn, khí ô xi vào nhiều, cảm biến sẽ báo lên ECU (bộ điều khiển trung tâm) kết hợp 1 số cảm biến khác để điểu khiển lượng xăng ở vòi phun.

P/S: Các bác thi thoảng buồn buồn vệ sinh bướm vợ 2 các bác sạch sẽ nhé, ko là tốn xăng tốn của lắm...:))

3. Cửa nạp và xi lanh

Cửa nạp thì các bác xem bài trước và nhiều bài khác rõ rồi chứ ạ, thường không khí và nhiên liệu sẽ được hòa trộn tại đây, khi piston đi từ trên xuống dưới thì sẽ tạo ra 1 lực hút để hút hỗn hợp không khí nhiên liệu này vào trong xilanh (tất nhiên là xupap nạp lúc này mở ra).

Đấy là theo kiểu tự nhiên của hầu hết các loại xe thông dụng, hiện nay để tăng công suất động cơ, người ta hay độ thêm các bộ phân tăng áp hoặc siêu nạp để tăng lượng không khí vào để đảm bảo nhiên liệu cháy trọn vẹn, tăng công suất động cơ.

Thêm thắt tí cho mấy bác tò mò về tăng áp với siêu nạp khác nhau ra sao. Giống nhau là 2 cái dùng bộ phận giống như là cái máy nén không khí để hút không khí nén vào cho nhiều ở cửa nạp thôi. Tuy nhiên máy nén của siêu nạp được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ nên tổn hao nhiên liệu, còn máy nén của thằng tăng áp thì lại đc dẫn động từ luồng khí thải nên tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, Siêu nạp thì chắc chắn là siêu hơn Tăng áp rồi.

Hết bài 12/ HV - Còn nữa
Xem tiếp bài 13 tại đây Bài 13


Em HV , thanks em nhiều. Anh muốn mua 1 con toyota altis đời 2005-2008 cũ để về mở ra quậy phá. Em cho a hỏi mua ở đâu uy tín vạy em và giá như thế nào ? Cảm ơn em nhiều.
 
Tập Lái
30/8/16
2
1
1
Cám ơn bác HV khai sáng, vì bài của bác mà em phải đăng ký để cảm ơn ( đặc biệt là cái vụ Thủy kích con LX470, em làm ngân hàng cho vay xe mà khách cứ tiếc đắt rẻ bỏ bảo hiểm thủy kích để nhẹ tiền phí, xem dc bài bác viết chắc mua Bao hiểm Thủy kích gấp =)) . Hóng bữa giờ mà lâu quá, hay mấy em ngoài Bắc hút hồn bác mất rồi, chúc bác nhiều sức khỏe để viết điên cuồng hết ngóc ngách xe cho anh em đang ngồi lót dép như em dc mở mang đầu óc kkk