RE: Kinh hãi đi xe tốc hành Mai Linh
Trích đoạn: oldman_saigon
'....Theo thông tin từ Tập đoàn Mai Linh cho biết, hiện đơn vị đã ráp 50 "hộp đen" (con chíp điện tử ghi nhận toàn bộ xử lý của lái xe) trên taxi của những tài xế (trực thuộc đơn vị) thường xuyên có lỗi vi phạm. Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ trang bị hộp đen cho 450 xe chạy các tuyến đường dài Nam - Bắc và các tuyến qua Campuchia.'
Cái "hộp đen" là thiết bị
Tachograph hay là đồng hồ tốc độ, lắp trên xe có động cơ, tự động ghi nhận tốc độ của xe và các thời gian di chuyển cũng như dừng xe.
Kể từ ngày 29/9/1986, EU (Liên minh Châu Âu) qui định mọi phương tiện vận chuyển gắn động cơ có tải trọng > 3.5 tấn (xe tải) hoặc thiết kế để chuyên chở > 8 hành khách (xe khách), nếu mục đích sử dụng là kinh doanh, đều phải được trang bị tachograph. Cơ quan quản lý giao thông hay điều tra tai nạn tham khảo dữ liệu ghi nhận được để kiểm tra cách lái xe và thời gian nghỉ của tài xế. Tài xế phải lưu giữ số liệu trong vòng 1 tuần cộng 1 ngày cuối cùng của tuần lễ cuối cùng anh ta cầm lái. Công ty kinh doanh vận tải phải lưu trữ số liệu trong 1 năm.
Tachograph cơ học (
analog) vẽ trên một miếng giấy tròn tráng sáp, quay liên tục cả ngày, kể cả khi xe tắt máy (tương tự như đầu đọc ổ đĩa cứng). Một vòng quay là 24 tiếng đồng hồ. Đầu ghi nhích vào gần tâm hoặc ra biên tùy theo tốc độ xe.
Tuy nhiên, do rủi ro bị can thiệp gian dối để chỉnh sửa cũng như ứng dụng tiến bộ về KHKT, kiểu analog hiện nay đã được thay thế bằng kiểu kỹ thuật số (
digital tachograph) lưu dữ liệu lên thẻ thông minh (
smart card).
Tachograph KTS về hình thức cũng giống như kiểu analog, bao gồm một VU (
Vehicle Unit) và 1 đồng hồ đo tốc độ. Tuy nhiên cơ chế vận hành thì khác nhau hoàn toàn.
VU lắp trên cabin, gần chổ tài xế ngồi. Nó gửi tín hiệu đến đồng hồ đo tốc độ (
speedometer) và chiều dài đoạn đường (
odometer) sao cho tài xế dễ quan sát nhất. Qua một sợi cáp VU nhận tín hiệu từ một cảm ứng gắn trên động cơ (thường là hộp số). VU là bộ não của hệ thống, lưu trữ mọi thông tin về tài xế, thời gian công tác và cầm lái trọn 12 tháng. Nó cũng ghi chép những sai sót, hành động phá hoại hay can thiệp vào hệ thống, chạy quá tốc độ, thông số cân chỉnh và các thời điểm kiểm tra thông tin của bộ phận chức năng hay của CSGT.
VU được chỉnh theo giờ UTC (
Universal Time Co-ordinated, còn gọi là GMT,
Greenwich Mean Time), dùng làm mốc cho mọi ghi chép. Màn hình có thể hiển thị theo giờ giấc địa phương nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thời gian nội tại.
Tài xế, công ty vận tải, trung tâm kiểm định và cơ quan quản lý giao thông đều được cấp thẻ thông minh khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Thẻ sẽ cho phép sử dụng hay tham khảo dữ liệu lưu trữ trong VU.
EU đã ban hành qui định thay đổi thiết bị chuẩn từ ngày 29/9/2006 nhưng đến nay vẫn còn đang thảo luận về chi tiết triển khai cũng như ngày chính thức áp dụng trên toàn châu Âu. Do cách sử dụng tương đối phức tạp, nhất là đối với cánh tài xế chuyên nghiệp, những ai có liên quan đều phải trải qua một khóa tập huấn ngắn ngày.
Tachograph KTS đã được trang bị tại Mexico từ 1994 nhưng không phải tất cả ở các bang. Những cải tiến mới nhất bao gồm các tính năng GPS như lập bản đồ, cao độ và kích hoạt hệ thống caméra quan sát tại chổ.
Hệ thống kiểm tra thực hành lái xe hiện nay cũng có thể là một dạng tachograph KTS. Ngoài hộp số, còn gắn thêm cảm ứng ở nhiều vị trí khác (bánh xe, trục vô-lăng, cần thắng v.v...)