RE: Kính hỏi các bác về hệ thống phanh...RẤT GẤP CÁC BÁC ƠI
Hôm nay bận quá chưa đi kiểm tra được, các bác tiện cho em hỏi luôn :
- Vấn để đĩa phanh vênh em thấy cũng có lý lắm thông qua hiện tượng
- Tại sao đĩa phanh lại méo ( em thấy cái vành thép của bánh trước lúc mua xe phía bên ngoài hơi bị vênh ( có thể do va chạm vào vỉa hè, có khi nào đây chính là nguyên nhân không ?
Hôm nay bận quá chưa đi kiểm tra được, các bác tiện cho em hỏi luôn :
- Vấn để đĩa phanh vênh em thấy cũng có lý lắm thông qua hiện tượng
- Tại sao đĩa phanh lại méo ( em thấy cái vành thép của bánh trước lúc mua xe phía bên ngoài hơi bị vênh ( có thể do va chạm vào vỉa hè, có khi nào đây chính là nguyên nhân không ?
RE: Kính hỏi các bác về hệ thống phanh...RẤT GẤP CÁC BÁC ƠI
em rất đồng ý với ý kiến của bác Automatic. Bác nên tháo hai đĩa phanh trước ra đem đi "vấn" lại. Em đảm bảo 100% là sẽ giải quyết được vấn đề của bác, vì em đã làm nhiều lần rồi.
em rất đồng ý với ý kiến của bác Automatic. Bác nên tháo hai đĩa phanh trước ra đem đi "vấn" lại. Em đảm bảo 100% là sẽ giải quyết được vấn đề của bác, vì em đã làm nhiều lần rồi.
RE: Kính hỏi các bác về hệ thống phanh...RẤT GẤP CÁC BÁC ƠI
Gọi đĩa phanh bị vênh hay méo là do thực tế nó phát sinh các khiếm khuyết trên bề mặt của nó khi vận hành, chứ "nội tạng" của nó thì cứng vững lắm, các lực tác động hay nhiệt sinh ra... chỉ là "muỗi", làm sao làm cho nó méo được.
Khi xe hoạt động, má phanh luôn nằm "hờ" sát dĩa phanh, ngay khi có áp lực dầu thì má phanh sẽ ép chặt vào dĩa tạo ra ma sát làm xe chậm lại. Nhưng vấn đề là ở chỗ, các tạp chất ( đất cát, bụi bặm, bột mài ra do má phanh mòn...)bám lên dĩa phanh và má phanh sẽ làm cho bề mặt dĩa phanh bị trầy xước không đều. Cụ thể là nhìn dĩa phanh sẽ thấy các sọc lớn nhỏ hằn lên nó. Sự trầy xước không đều này sẽ có xu hướng ngày càng gia tăng cách biệt ( vì chỗ trầy xước nhiều lại càng có khả năng giữ bụi cát và càng bị nặng thêm) cho tới lúc thực tế bề mặt đĩa phanh không còn "đồng nhất" nữa. Tức là cùng trên bề mặt dĩa phanh, sẽ có những chỗ có mức độ "ăn phanh" khác những chỗ khác đưa tới việc có cùng 1 lực phanh tác động nhưng sẽ có các lực ma sát khác nhau. Việc thay đổi lực phanh theo từng vùng như vậy sẽ làm cho người lái cảm thấy bị "giật giật" và thậm chí lắc tay lái nếu bánh xe đó là bánh dẫn hướng....!
Vây nên, ở những xe cao cấp thì dĩa phanh rất cứng và tốt, khả năng bị trầy xước của nó rất ít nên chuyện bị hư dĩa ít xảy ra. Thực tế các bác nhìn thấy các dĩa phanh của xe Mer, BMW, xe Nhật nhập khẩu.... sẽ thấy nó khá bóng và sáng loáng chứ không nhiều "vết thù trên lưng" như ở xe LD đâu !
Gọi đĩa phanh bị vênh hay méo là do thực tế nó phát sinh các khiếm khuyết trên bề mặt của nó khi vận hành, chứ "nội tạng" của nó thì cứng vững lắm, các lực tác động hay nhiệt sinh ra... chỉ là "muỗi", làm sao làm cho nó méo được.
Khi xe hoạt động, má phanh luôn nằm "hờ" sát dĩa phanh, ngay khi có áp lực dầu thì má phanh sẽ ép chặt vào dĩa tạo ra ma sát làm xe chậm lại. Nhưng vấn đề là ở chỗ, các tạp chất ( đất cát, bụi bặm, bột mài ra do má phanh mòn...)bám lên dĩa phanh và má phanh sẽ làm cho bề mặt dĩa phanh bị trầy xước không đều. Cụ thể là nhìn dĩa phanh sẽ thấy các sọc lớn nhỏ hằn lên nó. Sự trầy xước không đều này sẽ có xu hướng ngày càng gia tăng cách biệt ( vì chỗ trầy xước nhiều lại càng có khả năng giữ bụi cát và càng bị nặng thêm) cho tới lúc thực tế bề mặt đĩa phanh không còn "đồng nhất" nữa. Tức là cùng trên bề mặt dĩa phanh, sẽ có những chỗ có mức độ "ăn phanh" khác những chỗ khác đưa tới việc có cùng 1 lực phanh tác động nhưng sẽ có các lực ma sát khác nhau. Việc thay đổi lực phanh theo từng vùng như vậy sẽ làm cho người lái cảm thấy bị "giật giật" và thậm chí lắc tay lái nếu bánh xe đó là bánh dẫn hướng....!
Vây nên, ở những xe cao cấp thì dĩa phanh rất cứng và tốt, khả năng bị trầy xước của nó rất ít nên chuyện bị hư dĩa ít xảy ra. Thực tế các bác nhìn thấy các dĩa phanh của xe Mer, BMW, xe Nhật nhập khẩu.... sẽ thấy nó khá bóng và sáng loáng chứ không nhiều "vết thù trên lưng" như ở xe LD đâu !
Last edited by a moderator:
RE: Kính hỏi các bác về hệ thống phanh...RẤT GẤP CÁC BÁC ƠI
Quả nhiên là nếu Pedal Phanh cứ nhấp nhổm khi đạp ( Chạy chậnm) thì xu hướng đĩa phanh bị " Phô " bề mặt là khá rõ ràng !
Quả nhiên là nếu Pedal Phanh cứ nhấp nhổm khi đạp ( Chạy chậnm) thì xu hướng đĩa phanh bị " Phô " bề mặt là khá rõ ràng !