2 Turbo cũng có vài dạng cụ thể, nói nôm na là có thể mắc "nối tiếp" hay "song song"...
1. "Nối tiếp" : như có bác đã nói, việc mắc nối tiếp sẽ hạn chế tình trạng "turbolage", tức hiệu quả turbo không thể hiện ở 1 mức vòng quay nào đó. Người ta cho khí nạp lần lượt qua 2 turbo là khí thải và compressor (dẫn động bằng cốt máy) để có mức tăng áp như ý ở mọi vòng quay nhằm đạt công suất tối ưu cho động cơ có cùng dung tích.
2. " Song Song" : ở các động cơ nhiều xilanh (V6, V8...), đôi khi việc thiết kế cổ góp hút và xả buộc lòng phải tách biệt thành 2 nhóm khác nhau, mỗi nhóm 3 hoặc 4 xilanh. Như vậy, chỉ để có 1 lần tăng áp khí nạp thì xe vẫn phải có 2 "con sên", tức 2 bộ Turbo hệt nhau nhưng mỗi cái chỉ phục vụ cho 1 nhóm xilanh.
Về thuật ngữ, hay có khái niệm "Bi-Turbo" hay " Twin-Turbo" là để chỉ 2 dạng trên của Turbo...
1. "Nối tiếp" : như có bác đã nói, việc mắc nối tiếp sẽ hạn chế tình trạng "turbolage", tức hiệu quả turbo không thể hiện ở 1 mức vòng quay nào đó. Người ta cho khí nạp lần lượt qua 2 turbo là khí thải và compressor (dẫn động bằng cốt máy) để có mức tăng áp như ý ở mọi vòng quay nhằm đạt công suất tối ưu cho động cơ có cùng dung tích.
2. " Song Song" : ở các động cơ nhiều xilanh (V6, V8...), đôi khi việc thiết kế cổ góp hút và xả buộc lòng phải tách biệt thành 2 nhóm khác nhau, mỗi nhóm 3 hoặc 4 xilanh. Như vậy, chỉ để có 1 lần tăng áp khí nạp thì xe vẫn phải có 2 "con sên", tức 2 bộ Turbo hệt nhau nhưng mỗi cái chỉ phục vụ cho 1 nhóm xilanh.
Về thuật ngữ, hay có khái niệm "Bi-Turbo" hay " Twin-Turbo" là để chỉ 2 dạng trên của Turbo...