1. Chọn Trường.
a./ Search google 1 cái ra hàng đống trường. Chẳng biết trường nào tốt xấu. Đi ngoài đường còn thấy tờ rơi quảng cáo: bằng lái B2 giá 2.900.xxx. Đồng tiền không biết nói dối các bạn à. Tiền nào của đó. Tuy nhiên nhắm mắt đóng tiền vào nơi giá cả trên trời mà dịch vụ tệ thì cũng là sự phung phí. Sau khi chọn trường và thi xong bằng lái, em đúc kết một package tốt phải đảm bảo được những điều sau:
- Gói học phí phải bao gồm luôn việc lo thủ tục sức khỏe, hồ sơ và mình không cần phải làm gì hết. Chỉ đi học và đi thi.
- Chỉ cần học 15 giờ thực hành là đủ. Không cần lâu hơn, 18-20 giờ chẳng hạn. Vì học phí sẽ cao hơn nhưng cũng lái loanh quanh sa hình hoặc 1 cung đường trường. Nhưng cũng đừng ít hơn vì sẽ không đủ giờ để rút kinh nghiệm và chỉnh sửa những sai sót như: phối hợp côn số, de xe hẹp bên tài, hẹp bên phụ, v.v..
- Gói học phí bao luôn 1 giờ tập xe cảm biến trước khi thi 1 ngày thì càng tốt.
- Thông tin về xe học thực hành (dòng xe, đời xe) phải rõ ràng, chính xác. Học Vios và thi bằng Vios đỡ tốn thời gian làm quen xe. Hơn là việc học bằng KIA CD5 và thi bằng Vios. Thỏa thuận về nơi thi phải được xác nhận ngay khi kí hợp đồng. (Em bận bịu nên không để đi Củ Chi, em thỏa thuận chỉ thi được ở Nhà Bè)
b./ Sau khi gọi đến vài trung tâm, em may mắn được giới thiệu 1 em trai tên Luân (
0934069013) ở Trường Thành Công – cơ sở đường 3-2. Nói thật với các bác lúc bắt đầu chọn chỗ này học, em cũng nghĩ hên xui, làm sao cho xong cho rồi. Giờ có bằng rồi thì em thấy em may mắn vì:
- Luân lo làm giúp toàn bộ hồ sơ, em chỉ việc chụp hình thẻ 3x4 đưa cho Luân. CMND và bằng lái xe máy chỉ chụp và gửi qua điện thoại là xong.
- Đóng tiền trực tiếp cho trường chứ không có thông qua thầy giáo nào hết. Em ấy còn dặn kĩ 6.9tr là toàn bộ học phí và bao gồm 1 tiếng học sa hình, không đóng thêm trực tiếp cho thầy khoản nào. Ai nói về những phí khác thì gọi điện cho em ấy. (So với thời điểm 9.2016 thì giờ giá tăng rồi thì phải).
- Do nhóm em học 3 người ở Q.8 nên Luân đến nhà dạy lý thuyết luôn. Em thấy vậy giới thiệu thêm 3 đồng nghiệp ở Phú Nhuận học và Luân cũng đến dạy lý thuyết tại nhà.
- Luân gửi cho vợ chồng em và cháu em học thầy Kiệt và thầy Giang ở TT. Về cách dạy 2 thầy thực hành, em sẽ nói thêm bên dưới.
- Về ngày thi em không có phải lo lắng gì hết. Luân gọi điện hỏi thăm và thấy gần hết giờ thực hành thì đề nghị ngày thi cho em. Em đồng ý xong Luân đăng ký. Vài ngày sau nhận được tin nhắn của TT thông báo xác nhận ngày thi.
Tóm lại là em nhẹ cái đầu. Cần hỏi gì, cần điều chỉnh gì chỉ cần thông qua 1 người chăm sóc mình cẩn thận. Không phải lên TT, cũng không phải nay gặp người này, mai gặp người kia để hỏi thăm tình hình hay sắp xếp gì hết.
2. Quá Trình Học: Lý Thuyết và Thực Hành
a./ Học Lý Thuyết
- Em bận lắm, đi làm thuê cho người ta nên các ngày trong tuần đều bận. Ban đầu có ý định lo lý thuyết. Rổ giá 2 chai thì cũng okay cho rãnh cái đầu óc mà mần ra tiền. Tuy nhiên bây giờ ai hỏi thì em sẽ khuyên rằng không nên lo lý thuyết. Vì sao? Vì phải học để hiểu biết, để khi chạy xe mang lại an toàn cho người khác và cho bản thân mình. Hiểu biết để bảo vệ mình nữa. Lười biếng hôm nay ngày mai trả tiền bánh mì còn gấp mấy lần số tiền lo lý thuyết. Thêm lý do nữa lý thuyết không khó và tốn thời gian như mình nghĩ.
- Luân đến nhà dạy 2 buổi do em chỉ định theo lịch làm việc của em. Trong 2 buổi học, Luân giải thích hết quyển sách mang theo phát cho em. Nhấn mạnh những câu hỏi đặc biệt lưu tâm của từng phần. Nhấn mạnh phần biển báo. Hỏi trực tiếp em dạng như khảo thử mình có nắm được bài không. Em thấy đời nhẹ tênh. Sau đây là phần quan trọng hơn: tự học.
- Trong thời gian học thực hành, vì làm việc trên máy tính nên lúc rãnh hay nghỉ trưa, em coi 450 câu hỏi và trả lời trên link này:
http://thilaixeonline.com/450-cau-hoi-thi-sat-hach-lai-xe-moi-nhat
- Trước khi thi 1 tuần. Em làm thẳng vào đề thi luôn. Bất kể là đã học hay chưa. Tối về là làm trên điện thoại hoặc iPad. Trên thì trường có nhiều ứng dụng: 450 câu hỏi, Ôn Thi GPLX, Hoc Luat Giao Thông, v… Làm IT nên em test qua hết các ứng dụng và em xin giới thiệu ứng dụng tốt nhất mà các bác chỉ cần một mình nó thôi. Nó có 2 phiên bản cho Android và iOS luôn.
* Android:
https://play.google.com/store/apps/details?id=app.bizzon.hocluat&hl=en
* iOS:
https://itunes.apple.com/vn/app/học-luật-giao-thông-450-câu-sát-hạch-ô-tô-miễn-phí/id686852087?mt=8
- Ứng dụng trên phần thi sát hạch tự động lấy câu hỏi và phân chia theo % giống bài thi thực tế: bao nhiêu câu về luật, về biển báo. Và tự động sắp xếp đủ 15 đề luân phiên cho đủ hết 450 câu hỏi. Khác những ứng dụng khác, sau khi kết thúc, phần xem lại chúng ta được xem lí giải vì sao câu nào đúng và câu nào sai. Em không cần học tủ. Chỉ cần làm và hiểu trong vòng 3 ngày trước khi thi. Em tự tin vào phòng thi và thi được 30/30. Nhờ hiểu được vì sao phải chọn đáp án đó mà không phải đáp án khác. Khi thi em không phải thuộc tủ nhưng trả lời loại suy dựa vào hiểu. Có vài câu tung hỏa mù đặc biệt thì nhớ thôi ví dụ câu: Không tác dụng với xe không đầu kéo rơ moóc. Em thấy tối nghĩa quá em học luôn đáp án hình 1 & 2. hehe
b./ Học Thực Hành
- Em chỉ học được cuối tuần nên thời gian học lâu hơn người khác. Còn ai rãnh rỗi học trong tuần thì nhanh hơn và giờ giấc được chọn lựa dễ dàng hơn.
- Ưu điểm của trường Thành Công 3-2 này là cho chạy đường trường trước. Ngay buổi thứ 2 sau khi học vào số và chạy vòng vòng khu dân cư. Giờ thực hành thứ 3, em được chạy ngay 20km đi về từ Lotte Q7 đến Bình Chánh, qua TT sát hạch Nhà Bè, giáp ranh Long An. Việc chạy dài như vậy trải qua nhiều cung đường, cầu đường, giúp ích rất nhiều cho kĩ năng đường trường. Và sau này khi thi đường trường, em thi ngay trên đoạn này luôn nên em thấy thật thân quen, không lạ lẫm gì hết.
- Sau khi hết bài đường trường và ghép dọc bên ngoài, vợ chồng em bắt đầu học sa hình. Trường Thành Công có bãi sa hình ở Bình Chánh nhưng kích thước không giống thật. Nên ông Thầy hỏi anh chị muốn chạy như bãi thi thì phải xuống bãi tập Tiến Thắng. Em đồng ý. Đến đây thì phát sinh chi phí. Mỗi giờ tập ở Tiến Thắng tốn 50k/hour. Nếu tập 2 người thì chia đôi. Và bãi này đúng y như kích thước bãi thi Nhà Bè chỉ khác là không có cảm biến.
- Việc đi xuống học ở Tiến Thắng với em là thú vị. Em được chạy tiếp cung đường trường từ 3-2 xuống KCN Tân Tạo. Ôi trời, ngày đầu về đúng ngay lúc công nhân tan tầm. Em mới hiểu hết cái khó khăn của việc chạy xe hơi trong phố và khi kẹt xe nữa. Đi tầm 3 lần thì tay lái em dạn hẳn. Vào số, đánh lái, canh làn đường, canh phải, chuyển làn, v.v.. và em thấy tự tin hơn khi chạy xe và thấy ham chạy xe. Hehe
- Lưu ý: em có lời khuyên sau. Các bác đừng nôn nóng thuê thầy dạy thêm. Vì 15 hours là đủ rồi. Chạy thêm trong sa hình cũng không được ích gì. Thêm đường trường thì cũng chưa có bằng, không đi đâu thoải mái được. Tiền thuê xe thêm giai đoạn này, nên nén lại, đợi khi có bằng, thuê bổ túc lái có thầy kèm, muốn chạy đi đâu cũng được. Vậy sẽ hữu ích hơn.
- Em học Thầy Kiệt và Thầy Giang đều thấy hay. Kiệt ít nói hơn và thỉnh thoảng nhăn nhó khi mình sai. Nhưng bù lại nhờ vậy em chăm chú và học được nhiều. Giang hiền lành, tận tình chỉ bảo nhỏ nhẹ, rất hợp cho các chị em nào muốn đi học. Cả 2 đều nhiệt tình chỉ bài ở sa hình, không có giấu bài hay thiếu nhiệt tình. Học xong trước khi đi thi em bồi dưỡng 1 ít tự nguyện. Hỏi Luân thì nó bảo không cũng được. Nhưng mình cũng ngại.
3. Đi Thi: Sa Hình Và Đường Trường
a./ Sa Hình
- Trước ngày thi 1 ngày, Thầy gọi sắp xếp lên Nhà Bè tập cảm biến. Lúc này thì em hơi choáng. Cả bãi xe đông quá. 1 tiếng chỉ chạy được 3 vòng. Không thấm vào đâu hết.
- Do đó nếu các bác muốn làm quen sa hình có cảm biến, nên đến trước vài ngày và trong tuần để thuê xe tập trước. Yên tâm dưới này cũng có thầy hướng dẫn tận tình, chỉ bài vở và cột mốc làm dấu từng điểm luôn. Một vòng chạy sa hình cảm biến hết 150k thôi nha. Thầy dạy nào đòi 180k là mắc đó. Nhưng khi xuống thuê, nên thuê theo tiếng. 1 hour 400k nếu chạy kĩ thì chạy được 4 vòng (tương 600k nếu thuê theo 4 vòng). Còn bình thường 1 tiếng chạy được 3 vòng thì tiết kiệm được 50k. Em giới thiệu các bác hỏi Thầy Tám, thầy Dũng, thầy Huy kèm. (Inbox em sẽ cho số ĐT nếu các bác cần). Các thầy ở trung tâm mỗi ngày. Đi theo xe và chỉ canh đậu, cốt mốc các thầy làm dấu trên bãi, cột mốc dán bang keo làm dấu trên xe. Tập cho lấy điểm bài ghép ngang bằng cách nhích đầu xe về bên phải trước khi đánh trái ra ngoài. Em tập dừng đúng chỗ, ngay cả trên cầu cũng đúng bong, không phải bỏ 5 điểm trên cầu luôn.
- Lưu ý: tập xe nào nên thi xe đó. Khi tập để ý thấy không vừa ý thì đổi xe. Như em gặp xe 11 bị hư cái ghế lái, không hạ thấp được, ngồi đụng nóc rất khó chạy. Xe 18 thì ga hỗn, mạnh quá. Qua cầu thì dễ dàng nhưng đi thi mà phải lo ghì 1 chiếc xe ga quá mạnh cũng cực, làm bài ghép và đánh lái không như ý. Một bạn thi chung với em rớt do số 7 hay 9 gì đó vào số de lúc thi rất khó. Cứ ngồi mày mò không chịu khíu kiện liền. Để đến quá giờ thì bị đánh rớt. Em thấy số 2 và số 17 là vừa phải, không mạnh và không yếu. Vừa đủ thả chân ga qua cầu. Xe lăn bánh dịu nhẹ khi thả côn và các bác yên tâm đánh lái. Em đậu bằng xe số 2.
- Trước khi vào bài thi, các bác nên chỉnh ghế lại, thắt dây an toàn rồi hẳn vào số. Đừng vội vàng thì em đã thấy 1 bạn nữ vào số, xong chỉnh ghế, xe trôi đi nhưng nhón chân đạp thắng và côn không tới, tông phía trước cái rầm.
- Đậu xe trước vạch xuất phát, quan sát kĩ nếu phía trước xe đã qua cầu và phía bên tay trái chỗ xe tải thi bằng C thông thoáng, hẳn mở xi nhan trái. Phía trên đài kiểm soát, người ta sẽ ra lệnh xuất phát khi thấy các bác để xi nhan trái. Nên đừng vội bậc xi nhan khi mọi thứ chưa sẵn sang. Việc lên cầu chung với xe tải khiến các bác mất tập trung. Tiếng động cơ của xe tải làm khó canh tua máy của chiếc Vios 2016. Rất dễ tắt máy và tuột dốc. Em rớt lần đầu trên cầu do qua chung với xe tải.
- Khi qua dốc cầu rồi mọi thứ khỏe re. Chỉ cần lưu ý bài ghép dọc ở chuồng số 1. Do khúc quẹo vào gấp, nên xe khó canh song song và cũng không đủ khoảng dài để canh song song de vào chuồng. Làm hẹp bên tài và trong 2 phút canh chỉnh không vào chuồng được bị trừ điểm. Quính quáng khi thấy bị trừ điểm làm các bác hoảng. Chỗ de nhỏ khó canh nên rớt cũng nhiều chỗ này. Hôm thi lần 2 em đứng đợi nhìn 4 chiếc rớt chỗ này. Nên các bác đến đó, dừng xe ngay chữ B. Các thầy sẽ chỉ cho. Đánh lái chết rồi chạy vào. Để qua là song song và ghép vào gọn gàng.
b./ Đường Trường
- Các xe thi đường trường thường rất cũ. Đa phần là Zace. Em cũng thi trên 1 chiếc máy lạnh thì rớt, cửa mở không được, xe vào số khó và cũng có người rớt.
- Các bác cứ bình tĩnh, đạp ga mạnh cho xe gầm lên 1 tí, đạt max vòng tua rồi nhấn sâu côn vào số, sẽ êm ái và mượt mà. Các giám khảo cũng thông cảm xe cũ nên cũng giúp vào số cho các bạn nữ. hehe. Với nam thì khó khăn hơn.
- Không có việc lo được đường trường đâu. Nên các bác đừng nghe lời Thầy mà đóng 500k bao luôn đường trường. Có hội đồng không lấy tiền đâu nha. Và cũng không biết ai chấm mình hết.
- Khi chạy về thi xong, ai đậu thì cùng góp lại người 100k, gửi giám khảo café. Rớt thì thôi, khỏi góp. Đừng tin lời ai bảo đóng 500 để lo đường trường. Không có việc đó đâu. Cùng góp trên xe sau khi thi xong. Bữa em thi tụi em cũng góp mà giám khảo nhất quyết không lấy. Gặp người tốt cũng thấy tội người ta. Hehe.
*** Trên đây là kinh nghiệm cá nhân em thôi. Xin chia sẻ cùng mọi người. Ai cần thông tin giúp đỡ gì thì nhắn inbox em sẵn sang share. Em không cần chi phí hoa hồng hay bất kì lợi nhuận nào nha các bác. Nên cứ tự nhiên liên lạc. Em sẽ trả lời tận tình. Vì em cũng hiểu giữa biển khơi thông tin, tìm đúng nơi học cho ra cái bằng, tiền bạc một phần mà công sức và thời gian thì vô hạn.